Năm 2022 chứng kiến sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của Tiktok Shop. Đây là một nền tảng đánh dấu sự thay đổi hoàn toàn của nền thương mại điện tử tại Việt Nam. Tiktok Shop đưa ra một hành trình mua hàng khác hẳn với các sàn thương mại điện tử trước đây như Shopee, Tiki, Lazada, … Do đó, các đặc điểm của thị trường này cũng có vài điểm khác biệt. Hôm nay hãy cùng HOCNHANH.VN điểm qua các ngành hàng hiệu quả trên Tiktok Shop nhé.
Các mặt hàng thời trang
Đối với thương mại điện tử, thời trang luôn là một ngành hàng hấp dẫn không thể bỏ qua, Tiktok Shop cũng không ngoại lệ. Một trong những ngành hàng xuất hiện đầu tiên và phát triển rầm rộ trên Tiktok là ngành hàng thời trang. Các mặt hàng thời trang ở tất cả các phân khúc, phong cách hay thể loại đều xuất hiện trên Tiktok kể cả khi Tiktok Shop chưa được ra đời.
Xem thêm: Tiktok Ads và những ưu điểm
Tiktok từ lâu đã là một nền tảng hỗ trợ kinh doanh cho các mặt hàng thời trang dưới rất nhiều hình thức. Đầu năm 2020, một khoảng thời gian sau khi chúng ta chứng kiến sự giảm nhiệt của việc bán quần áo thông qua Livestream Facebook, Tiktok là nền tảng tiếp theo làm sống lại hình thức bán hàng thông qua việc phát trực tiếp. Tiktok Livestream đã là bến đỗ tiếp theo của các cá nhận, cửa hàng hay các nhãn hàng bán quần áo kéo dài tới hiện tại.
Với sự ra đời của Tiktok Shop kèm theo các tính năng kết hợp hỗ trợ bán hàng giữa Tiktok Shop và Tiktok Livestream. Một lần nữa trào lưu bán quần áo thông qua sóng livestream trở thành hình thức bán hàng tạo ra số lượng đơn nhiều nhất trong tất cả các ngành hàng. Các tính năng mua hàng trực tiếp trên sóng livestream, đặt hàng dễ dàng, tự do lựa chọn hình thức thanh toán, các chính sách trợ giá, … thúc đẩy một tốc độ tăng trưởng doanh số khủng khiếp cho ngành hàng thời trang trên Tiktok.
Ngoài ra, đặc tính của Tiktok là tạo ra các hành vi mua hàng phụ thuộc vào cảm xúc khách hàng khi xem video. Điều này, khiến các nhãn hàng thời trang thi nhau sáng tạo các nội dung nhằm xây dựng hình ảnh thương hiệu, thúc đẩy mua hàng, tiếp cận các khách hàng tiềm năng nhất.
Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các content của các nhãn hàng như các giới thiệu nhãn hàng, truyền tải thông điệp hay đơn thuần là giải trí để thỏa mãn khách hàng. Cho đến các content được tạo ra từ các cá nhân nhằm quảng cáo cho các nhãn hàng như review quần áo, phối đồ, unboxing, chia sẻ phong cách thời trang, …
Nhìn chung ngành hàng thời trang chưa bao giờ hết hot và còn được phát triển như cá gặp nước kể từ khi Tiktok Shop ra đời.
Xem thêm: Điều kiện kiếm tiền trên Tiktok
Ngành hàng công nghệ
Trước đây ngành hàng công nghệ với các sản phẩm như điện thoại, laptop, máy chiếu, phụ kiện điện tử và đồ dùng thông minh chủ yếu được quảng bá trên nền tảng Youtube. Hàng loạt các Youtuber review, cung cấp kiến thức, giới thiệu sản phẩm công nghệ đã có được chỗ đứng trên thị trường.
Quy trình mua hàng của khách hàng xuất phát từ việc xem video, tìm hiểu, xem clip review, click vào link giới thiệu dưới phần mua tả và đưa ra quyết định mua hàng. Quy trình này khá phức tạp khiến việc thu hút ra quyết định mua hàng trở nên khó hơn. Ngoài ra với hình thức này còn xảy ra các tình trạng khách hàng xem review tại một kênh nhưng khi ra quyết định lại mua ở nguồn khác.
Tiktok Shop là giải pháp tối ưu giải quyết được hầu hết các vấn đề nêu trên. Với hành trình mua hàng được rút ngắn và hình thức quảng bá dạng video ngắn sẽ đem đến một trải nghiệm mới cho người xem. Một bài toán mới đặt ra cho các nhà quảng bá thuộc ngành hàng này là làm sao để có thể thu hút người xem trong một khoảng thời ngắn và khiến họ đưa ra quyết định mua hàng ngay trong khoảnh khắc đó . Điều này khiến các nhà quảng bá phải đổi mới nội dung, đầu tư vào tính sáng tạo, nghiêm túc hơn trong việc chuyển đổi người xem thành khách hàng.
Có thể nói với những đặc tính tuyệt vời của mình, Tiktok Shop đã biến ngành hàng công nghệ trở thành một ngành hàng rất nóng và tiềm năng hơn bao giờ hết. Bằng chứng là đã có rất nhiều Tiktoker xuất hiện với chủ đề quảng bá các mặt hàng công nghệ từ phân khúc cao như Duy Luân Tiktoker hay các phân khúc thấp hơn như Kiên Review, …
Phải nói Tiktok là nơi giúp các mặt hàng công nghệ được biết đến nhiều hơn với tất cả mọi người kể cả những người có thu nhập không cao. Các mặt hàng tầm thấp với mức giá rẻ cũng đã được biết đến nhiều hơn và đã phần nào len lỏi được vào thị trường. Đây là một tín hiệu tốt đối với các nhà bán hàng mới muốn tham gia vào thị trường này.
Xem thêm: Cách tăng view trên Tiktok nhanh
Đồ gia dụng – Ngành hàng hiệu quả trên Tiktok Shop
Thời kỳ của Shopee đang có dấu hiệu hạ nhiệt khi có quá nhiều cửa hàng xuất hiện tràn lan trên sàn thương mại điện tử này. Từ đó việc xác định các cửa hàng chất lượng và uy tín càng ngày càng khó đối với khách hàng. Sự ra đời của Shopee Mall vẫn chưa giải quyết được triệt để vấn đề này do còn quá nhiều bất cập và giá thành cao hơn so với bình thường.
Nhất là đối với các mặt hàng gia dụng tiện lợi trong căn nhà ở phân khúc từ thấp đến cao như đồ làm bếp, kệ đựng đồ, các vật dụng tiện ích khác trong cuộc sống hàng ngày, … ngày càng được biết đến và sử dụng nhiều hơn. Nhu cầu tăng cao tuy nhiên, rào cản về chất lượng sản phẩm còn quá lớn. Điều này khiến việc ra đơn của ngành hàng đồ gia dụng còn nhiều khó khăn.
Tiktok Shop ra đời cùng các nội dung review, unbox, dùng thử các sản phẩm thực tế thông qua các clip ngắn khiến khách hàng có cái nhìn trực quan hơn về sản phẩm. Đồng thời, tính năng mua hàng trực tiếp cũng là một trong những yếu tố giúp khách hang chốt đơn dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều. Khả năng chốt khách hàng chỉ qua một điểm chạm này là chìa khóa khiến ngành hàng này trở nên tiềm năng hơn bao giờ hết.
Với hành vi mua hàng phụ thuộc vào cảm xúc của khách hàng trên Tiktok, tất cả những gì là nhà quảng bá cần làm là sáng tạo nội dung thu hút, đem tới các hình ảnh chân thực và uy tín cho khách hàng sau đó nhận bão đơn.
Đồ decor nhà
Tương tự như ngành hàng gia dụng, đồ decor nhà cũng phát triển trên Tiktok với hành vi nêu trên của khách hàng. Hành trình mua hàng dễ dàng hơn cũng là yếu tố mà ngành hàng này hưởng được lợi từ khi Tiktok Shop ra mắt.
Ngoài ra, các nội dung về chia sẻ về chất lượng cuộc sống, lối sống và phong cách sống đã thịnh hành trên Tiktok kể từ khi nền tảng này ra đời. Điều này khiến mọi người có cái nhìn mới hơn về các phong cách sống mới, tiện ích và hiệu quả hơn. Nhu cầu với một cuộc sống tốt hơn, thẩm mỹ và tươi đẹp hơn cũng bắt đầu xuất hiện. Hầu hết các giới trẻ trên Tiktok hiện nay đều theo đuổi một lối sống hiện đại, tận hưởng và hướng tới cái đẹp.
Tất cả những yếu tố trên dẫn đến ngành hàng liên quan đến đồ decor, trang trí nhà cửa, … phát triển rất mạnh mẽ trên Tiktok Shop. Đây cũng được xem là một trong các ngành hàng hiệu quả trên Tiktok Shop.
Mỹ phẩm
Nhắc đến các ngành hàng hiệu quả trên Tiktok Shop không thể không nhắc đến mỹ phẩm. Thị trường mỹ phẩm hiện tại đang là sân chơi của hầu hết các nhãn hàng lớn kể cả quốc tế lẫn Việt Nam. Điều này rất khó để các nhãn hàng nhỏ mới xuất hiện chen chân vào thị trường. Tuy nhiên nhu cầu của thị trường này đang rất lớn. Lối sống self-care là lối sống được hầu hết các giới trẻ hiện nay theo đuổi. Đây là lối sống đề cao sự chăm sóc sức khỏe, tinh thần của bản thân, đem lại cho bản thân nhưng điều tuyệt vời nhất. Trong đó mỹ phẩm giúp họ chăm sóc về ngoại hình, mang lại sự tin và cảm giác yêu thương bản thân nhiều hơn. Vì thế ở phân khúc nam hay nữ, mỹ phẩm luôn là mặt hàng được tiêu thụ nhiều với mức độ nhu cầu khủng khiếp.
Các nội dung về review, lựa chọn mỹ phẩm, hướng dẫn chọn mỹ phẩm phù hợp với làn da đã thịnh hành trên Youtube vào khoảng thời gian trước nay quay trở lại với Tiktok Shop. Các nhà quảng bá có thể trở thành nhà phân phối sản phẩm của các mặt hàng mỹ phẩm trên thông qua việc sáng tạo các nội dung này trên Tiktok. Với mức độ nhu cầu lớn việc ra đơn liên tục là hoàn toàn khả thi.
Thực phẩm – Ngành hàng hiệu quả trên Tiktok Shop
Ăn uống là một trong 5 chủ đề được chú ý nhất trên Tiktok vì tính giải trí và thỏa mãn của nó. Hầu hết các content liên quan đến review ăn uống, food tour hay đi ăn trải nghiệm đều nhận được sự quan tâm của cộng đồng Tiktok.
Thấy được xu hướng này, các mặt hàng đồ ăn thi nhau xuất hiện và kích thích nhu cầu của người dùng Tiktok như đồ ăn vặt, sản phẩm ăn liền, đồ ăn ngoại nhập, … Các loại đồ ăn này có khả năng kích thích nhu cầu người dùng và tạo ra một lượng doanh thu không nhỏ cho các nhà bán hàng trên Tiktok.
Các ứng dụng – tiện ích số
Thời kỳ công nghệ phát triển, các ứng dụng, tiện ích số khiến cuộc sống của mọi người ngày trở nên hiện đại và dễ dàng hơn. Trước đây chúng ta dễ dàng có thể tìm thấy những quảng cáo giới thiệu ứng dụng như ứng dụng học tiếng anh, ứng dụng quản lý tài chính, ứng dụng giải trí, … trên tất cả nền tảng. Tiktok Ads là một trong những nền tảng bạn cũng có thể bắt gặp các sản phẩm của ngành hàng này.
Sự ra đời của Tiktok Shop tạo ra một điểm chạm mới khiến việc phân phối sản phẩm đến khách hàng một cách dễ dàng hơn. Hứa hẹn đem đến sự lan tỏa nhiều hơn các ứng dụng tiện ích tuyệt vời đến cộng đồng.
Khóa học
Đây cũng là một trong những ngành hàng phổ biến trên cộng đồng Tiktok hiện nay. Trào lưu “Learn on Tiktok” là một trong những trào lưu thịnh hành nhất năm 2021. Chủ đề cung cấp kiến thức và kỹ năng được xem là chủ đề phổ biến trên Tiktok hiện nay. Bên cạnh những kiến thức được cung cấp miễn phí thông qua các nhà sáng tạo trên Tiktok, còn có các dạng kiến thức quan trọng và giá trị được cung cấp và chia sẻ thông qua các khóa học.
Các khóa học này cung cấp những kiến thức, kỹ năng liên quan đến cuộc sống, nghề nghiệp, phát triển bản thân, … Một số khóa học thường gặp như khóa học marketing, khóa học thiết kế, khóa học sáng tạo nội dung trên Tiktok, …
Tuy nhiên đây là một ngành hàng còn xảy ra nhiều ý kiến trái chiều trên Tiktok. Với sự ra đời của Tiktok Shop, không có lý do gì để ngành hàng này vắng mặt trên thị trường màu mỡ này.
Bên trên là bài viết “Đánh giá các ngành hàng hiệu quả trên Tiktok Shop 2022” của HOCNHANH.VN. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để có thể cập nhật thêm các kiến thức mới về Tiktok nói riêng và MMO nói chung nhé.