Những năm trở lại đây, các phương thức Marketing Online đang dần dần thay thế các phương thức Marketing truyền thống. Điều này diễn ra do sự thay đổi về hành vi và nhận thức người dùng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Một trong những phương phức Marketing được ưa chuộng và lựa chọn nhiều nhất bởi các nhãn hàng là tận dụng các Influencer. Vậy Influencer Marketing là gì? Tại sao các nhãn nên sử dụng phương thức này trong các chiến dịch Marketing.
Nguồn gốc của Influencer Marketing?
Sự xuất hiện của các Influencer trong tâm trí khách hàng
Hai năm trở lại đây, dịch Covid đã bắt đầu thay đổi hành vi và nhận thức của hầu hết mọi người. Bối cảnh dịch bệnh Covid-19 khiến các hoạt động online hay digital được đẩy lên một cách mạnh mẽ. Cũng vào khoảng thời gian này nền công nghiệp giải trí online phát triển một cách mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Bằng chứng của việc này là sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng giải trí như Youtube, Facebook, Instagram và đặc biệt nhất là Tiktok. Các ngành nghề liên quan như streamer, youtuber, beauty blogger và đặc biệt hơn là Tiktoker được phát triển mạnh mẽ.
Nhờ vào khoảng thời gian này, sự ảnh hưởng của người nổi tiếng càng ngày càng mạnh mẽ hơn trong tâm trí người tiêu dùng. Từ đấy bắt đầu có sự xuất hiện của rất nhiều influencer và họ dần trở thành một phần của cuộc sống hiện đại trên internet.
Xem thêm bài viết: “Influencer là gì? Phân loại các loại Influencer phổ biến nhất hiện nay.”
Từ đây các Influencer trở thành một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến người tiêu dùng. Điều này đã thu hút các nhãn hàng và họ bắt đầu sử dụng các Influencer trong các chiến dịch Marketing của mình.
Định nghĩa Influencer Marketing
Influencer Marketing là những hoạt động Marketing tận dụng sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng hay còn được gọi là Influencer trong việc truyền bá các chiến dịch truyền thông đến với khách hàng. Các nhãn hàng sẽ lựa chọn các Influencer phù hợp với thông điệp của chiến dịch và dùng họ làm cầu nối để có trên truyền thông những thông điệp đến khách hàng một cách gần gũi hơn. Đôi khi họ có thể sử dụng các Influencer làm hình ảnh đại diện cho thương hiệu, thay mặt nói lên tiếng nói của thương hiệu và xây dựng hình ảnh của họ trong mắt khách hàng.
Tùy vào mục đích và thông điệp của nhãn hàng muốn truyền tải mà họ có cách lựa chọn các người ảnh hưởng – Influencer khác nhau. Những người ảnh hưởng có thể là những người nổi tiếng, ca sĩ, diễn viên, MC hoặc có thể là các chuyên gia, diễn giả hay đơn thuần là những nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng giải trí hay mạng xã hội.
Tất cả bọn họ đều trở thành những công cụ truyền thông mạnh mẽ nếu bạn thực sự biết cách tận dụng đúng cách.
Sức mạnh của Influencer Marketing
Trong giai đoạn hiện nay, nhất trong bối cảnh hậu covid, sức lan truyền của một thông điệp qua nền tảng digital phải được gọi là khủng khiếp. Một quan điểm tốt hay xấu về một nhãn hàng có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của họ trong mắt khách hàng một lần và mãi mãi.
Khi đó việc biết sử dụng sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng để xây dựng hình ảnh trong mắt khách hàng là chìa khóa dẫn đến thành công của các nhãn hàng trong thời kỳ này. Giống như phương thức Marketing truyền thống, quan điểm của một người có thể lan truyền đến những người khác và gây dựng hình ảnh tốt cho nhãn hàng. Với Influencer, tốc độ lan truyền này được xếp vào hàng cực khủng khiếp vì chỉ cần một người có sức ảnh hưởng đã có thể truyền tải đến rất nhiều người cùng một lúc. Về mức độ quy mô và tốc độ truyền tải, Influencer Marketing được cho là sự nâng cấp của Marketing truyền miệng lên gấp ngàn lần hay không muốn nói là trăm ngàn lần.
Ngoài ra việc sử dụng đúng người sẽ giúp bạn có thể target đúng nhóm đối tượng mục tiêu của chiến dịch một cách chính xác và nhanh nhất. Influencer Marketing được dự đoán là phương thức Marketing hiệu quả nhất trong tương lai. Trong tương lai gần Influencer sẽ còn phát triển và được tin dùng bởi rất nhiều các nhãn hàng.
Đã có rất nhiều chiến dịch thành công rực rỡ nhờ việc sử dụng phương thức Influencer Marketing.
Các tiêu chí để đánh giá mức độ hiệu quả trong việc lựa chọn Influencer
Lượng người có thể ảnh hưởng (Mức độ phủ sóng)
Lượng người theo dõi của một Influencer đánh giá khả năng tiếp cận của họ đến với mọi người. Thông thường những chiến dịch đánh vào sự phủ sóng cao với các mục tiêu như tăng mức độ nhận biết, quảng bá thương hiệu, … thì sẽ ưu tiện lựa chọn theo mức độ phủ sóng của Influencer.
Mức độ phủ sóng cao đi kèm với chi phí. Tuy nhiên điều này chưa chắc đã đảm bảo được sự thành công của một chiến dịch.
Mức độ thích hợp
Mức độ thích hợp thể hiện sự phù hợp giữa định vị của Influencer với thương hiệu hay nhãn hàng. Định vị của một Influencer thể hiện qua hình ảnh cá nhân, nhân khẩu học, những gì họ quan tâm, nội dung họ sản xuất, đối tượng quan tâm của họ, …
Đây mới là yếu tố được xem là quan trọng nhất khi lựa chọn Influencer. Việc lựa chọn Influencer cực kỳ quan trọng khi tiến hành một chiến dịch. Lựa chọn được một Influencer phù hợp có thể khiến chiến dịch thành công mỹ mãn và gắn liền hình ảnh của thương hiệu trong tâm trí mọi người
Mức độ ảnh hưởng đến quyết định người tiêu dùng
Đây là yếu tố đánh giá mức tác động của Influencer tới hành vi của người tiêu dùng. Có nghĩa là với mỗi quan điểm của họ đưa ra, hành vi của người theo dõi họ bị ảnh hưởng nhiều hay ít. Điều này có thể thể hiện thông qua cách tương tác của người theo dõi với Influencer.
Ví dụ: Youtuber Hà Linh là một Youtuber chuyên về review. Hà Linh xây dựng hình ảnh của mình khá tốt và tạo ra một định vị khá mạnh mẽ. Hà Linh định vị mình là một reviewer chỉ nói sự thật và những gì Hà Linh thực sự cảm nhận được. Vì thế tất cả những người xem Hà Linh luôn tin tưởng vào những quan điểm, nhận xét của Hà Linh đưa ra. Ví dụ khi Hà Linh khen một sản phẩm, sản phẩm đó chắc chắn sẽ được quan tâm và nhận được nhiều lượt mua ngay sau đó. Tuy nhiên, nếu một sản phẩm nhận được một phản ứng không tốt từ Hà Linh sẽ phải rất đau đầu trong việc xử lý khủng hoảng truyền thông này.
Cảm xúc của người theo dõi với họ
Một yếu tố nữa mà các nhãn hàng cần quan tâm đó là những cảm xúc của dư luận đến Influencer ngay lúc chiến dịch diễn ra. Đây cũng là một yếu tố quyết định xem là chiến dịch có thành công hay không. Hơn thế nữa, cảm xúc của khán giả có thể gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhãn hàng. Nếu Influencer bị ảnh hưởng bởi một scandal hiện hành thì khả năng cao sẽ gây ảnh hưởng đến cả hình ảnh thương hiệu mà họ hợp tác hay đại diện. Vì thế hãy đánh giá thực kỹ cảm xúc của người theo dõi với các Influencer trước khi cùng họ thực hiện các chiến dịch.
Những lưu ý khi triển khai các chiến dịch Influencer Marketing
Không nên hạn chế sự sáng tạo của Influencer
Influencer là những chuyên thực hiện công việc sáng tạo nội dung và họ luôn biết cách để thu hút sự chú ý của khán giả. Vì thế hãy để họ tự do trong việc tạo ra những nội dung của riêng mình. Miễn nội dung đủ thu hút mà không phi phạm luật pháp hay thuần phong mỹ tục hay đạo đức đều có thể chấp nhận được.
Influencer được mọi người yêu quý khi là chính họ. Quá cứng rắn và gập khuôn sẽ không hiệu quả trong suốt tiến trình công việc và kết quả đầu ra của chiến dịch. Quá quan trọng trong vấn đề khuôn khổ có thể khiến những thông điệp truyền đi thiếu tự nhiên và có khả năng nhận lại những phản ứng tiêu cực từ khán giả. Vì thế hãy luôn kỹ lưỡng khi lựa chọn các Influencer phù hợp.
Xem thêm: Tiktok ADs và những ưu điểm của nó
Lựa chọn Influencer thực sự phù hợp với chiến dịch
Giống như đã nói ở trên, việc lựa chọn Influencer cũng rất quan trọng trong quá trình thực hiện các chiến dịch. Một Influencer phù hợp sẽ giúp chiến dịch diễn ra trơn tru và tự nhiên hơn. Ngoài ra sự hòa hợp giữa Influencer và thương hiệu sẽ là một tổ hợp tích cực giúp khách hàng in sâu hơn những thông điệp của nhãn hàng.
Hãy cân nhắc thật kỹ các yếu tố đã nêu trên phần trên để lựa chọn được một Influencer thực sự phù hợp với bản thân. Lựa chọn đúng người sẽ đem đến bạn sự tin tưởng tuyệt đối, tránh những bất cập và xung đột diễn ra trong khi thực hiện chiến dịch.
Thỏa thuận rõ ràng các mục tiêu đặt ra
Thống nhất mục tiêu đặt ra ban đầu giúp chiến dịch diễn ra hiệu quả hơn. Đối với các nhãn hàng việc tạo ra doanh thu luôn là mục tiêu tối cao nhất. Tuy nhiên đôi lúc sức ảnh hưởng của Influencer không được thể hiên qua lượng doanh thu tức thời. Hiệu quả mà một Influencer mang lại có thể là hình ảnh thương hiệu, cách nhìn của khán giả đối với nhãn hàng, uy tín của các doanh nghiệp.
Vì thế hãy thống nhất về mục tiêu và cách đo lường lúc đầu. Cân nhắc giữa mục tiêu gần và những kết quả có thể đạt được trong tương lại trước khi tiến hành tham gia chiến dịch.
Gây dựng mối quan hệ với Influencer
Một chiến dịch hiệu quả có thể gắn liền hình ảnh của một Influencer với một thương hiệu. Vì thế hãy có những mối quan hệ thật tốt với Influencer để cùng nhau phát triển những dự án trên tương lai. Một Influencer phù hợp hoàn toàn với thương hiệu thực sự rất khó tìm. Vì thế hãy trân trọng những Influencer chất lương. Biết đâu họ có thể trở thành đại diện hình ảnh cho thương hiệu của bạn trong tương lai.
Một số xu hướng của Influencer Marketing trong tương lai
Tiktok Influencer Marketing sẽ phát triển cực mạnh mẽ trong giai đoạn sắp tới
Hiện tất cả những người nổi tiếng đều bắt đầu xuất hiện trên nền tảng Tiktok. Vì thế việc Tiktok trở thành kênh hoạt động chính của một Influencer hiện nay hoàn toàn là có thể.
Tiktok hiện đang được đánh giá là nền tảng cực kỳ tiềm năng cho các hoạt động Marketing và truyền thông. Cùng với sự ra mắt của Tiktok Shop thì đây là mảnh đất cực kỳ màu mỡ cho các nhãn hàng muốn tham gia phát triển.
Xem thêm: Cách tăng view Youtube hiệu quả
Các nội dung dạng video ngắn đang được quan tâm nhiều hơn
Nhu cầu tiêu thụ nội dung của khán giả ngày càng nhiều hơn. Nhu cầu giải trí của người dùng hiện nay đang có xu hướng tập trung vào các video ngắn. Vì thế việc bắt kịp xu thế này là một lợi thế cho các nhãn hàng.
Các dạng quảng cáo video ngắn đang được sử dụng nhiều bởi các nhãn hàng lớn và sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai.
Influencer ngày càng có tác động lớn đến tâm trí người dùng
Càng ngày có càng nhiều Influencer xuất hiện và họ có mặt trên tất cả các lĩnh vực. Hiện nay hầu hết các lĩnh vực đều có các Influencer hoạt động. Điều này có nghĩa là người dùng sẽ có rất nhiều nguồn tham chiếu về các sản phẩm hay các nhãn hàng.
Do đó có thể nói rằng, hiện nay tác động của Influencer lên quan điểm của người tiêu dùng là cực kỳ lớn. Vì thế hãy tận dụng khoảng thời gian này để có thể có được những chiến dịch thành công nhất nhé.
Bên trên là bài viết của HOCNHANH.VN về “Cách áp dụng Influencer Marketing hiệu quả trong việc xây dựng thương hiệu.”