Chiến lược marketing – Có bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao bạn đầu tư ngân sách và thời gian để phát triển doanh nghiệp hay đơn vị kinh doanh của mình nhưng lại không có hiệu quả? Và tại sao những đối thủ khác lại có nhiều khách hàng như vậy? Sở dĩ, sự thành công trong việc thu hút khách hàng và đem lại hiệu quả kinh doanh tốt thì được quyết định trực tiếp bởi chiến lược marketing. Chính vì vậy nên chỉ khi bạn xây dựng được một chiến lược phù hợp thì mới có thể tồn tại và phát triển được trên thị trường. Để tìm hiểu thêm về khái niệm, phân loại và vai trò của chiến lược marketing, mọi người hãy theo dõi những nội dung được chia sẻ trong bài viết ngày hôm nay của Học Nhanh nhé!

Khái niệm chiến lược marketing là gì?

Chiến Lược Marketing Là Gì? Phân Loại Chiến Lược Marketing
Chiến Lược Marketing Là Gì? Phân Loại Chiến Lược Marketing

Chiến lược Marketing chính là một hệ thống bao gồm các luận điểm có sự liên kết hợp lý với nhau để tạo thành một bản kế hoạch hoàn chỉnh để làm căn cứ cho việc tính toán và giải quyết các vấn đề liên quan.

Hay nói một cách đơn giản và dễ hiểu hơn thì chiến lược marketing là một khái niệm chung để chỉ các phương pháp và công việc cần phải thực hiện để đạt được một mục tiêu dài hạn cụ thể.

chiến lược marketing
chiến lược marketing

Thông thường, mục tiêu của chiến lược marketing thường tập trung để giúp doanh nghiệp tìm kiếm và tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn và quảng bá cũng như tiêu thụ sản phẩm hay sử dụng dịch vụ nhiều nhất có thể.

Một chiến lược marketing hoàn chỉnh và hiệu quả cần cho khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng mục tiêu thấy được rõ giá trị riêng biệt của thương hiệu, thể hiện được thông điệp muốn tới, xác định rõ ràng các phương thức sẽ cần thực hiện.

Cách thức phân loại chiến lược marketing

Hiện nay, các chiến lược marketing thường được phân loại dựa vào hai cách thức chủ yếu, đó chính là dựa theo các yếu tố trong chiến lược marketing mix hoặc dựa vào các phương án để lựa chọn thị trường mục tiêu.

Cách thức phân loại chiến lược marketing
Cách thức phân loại chiến lược marketing

Phân loại chiến lược marketing theo các yếu tố trong marketing mix

Marketing mix hay còn được gọi với cái tên khác là marketing hỗn hợp, đây là một khái niệm để chỉ tập hợp các công cụ, phương thức tiếp thị được doanh nghiệp hoặc tổ chức sử dụng để đạt được mục tiêu đề ra.

Marketing Mix
Marketing Mix

Cụ thể, marketing mix được hình thành theo mô hình 4Ps, bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối) và Promotion (Xúc tiến).

Đồng thời, tương ứng với đó là 4 chiến lược marketing cụ thể như sau:

– Chiến lược marketing về sản phẩm.

– Chiến lược marketing về giá cả.

– Chiến lược marketing về phân phối.

– Chiến lược marketing về truyền thông hay xúc tiến.

Các công ty, doanh nghiệp hay các đơn vị kinh doanh có thể lựa chọn một chiến lược riêng trong bốn chiến lược trên hoặc kết hợp nhiều chiến lược trong cùng một lúc tùy vào mục tiêu hướng tới.

Phân loại chiến lược marketing dựa theo các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu

Với cách thức phân loại dựa theo các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu thì chiến lược marketing sẽ được chia thành 3 loại chính như sau:

– Chiến lược marketing không phân biệt: Đây là chiến lược mà thị trường mục tiêu sẽ là tất cả mọi người tiêu dùng và không cần quan tâm đến các phân đoạn thị trường.

– Chiến lược marketing phân biệt: Dựa vào việc xác định phân đoạn thị trường và phân tích về đối thủ cạnh tranh mà doanh nghiệp sẽ xác định thị trường mục tiêu bằng cách lựa chọn một hoặc một số phân đoạn thị trường nhất định.

– Chiến lược marketing tập trung: Đây là chiến lược mà thị trường mục tiêu sẽ được thu nhỏ và tối ưu nhất khi chỉ lựa chọn một phân đoạn thị trường tiềm năng nhất.

Vai trò và lợi ích của chiến lược marketing 

Chiến lược marketing 
Chiến lược marketing

Đối với thị trường kinh doanh tại nhiều lĩnh vực và nhiều ngành hàng như hiện nay thì việc xây dựng chiến lược marketing là vô cùng quan trọng và cần thiết, đặc biệt sẽ quyết định trực tiếp đến mọi hoạt động tiếp thị và quảng bá của doanh nghiệp.

Không chỉ giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm và thu thập được những thông tin hữu ích về thị trường ngành hàng mà việc sử dụng những chiến lược marketing phù hợp còn có thể tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng quy mô kinh doanh.

Đồng thời, các công cụ marketing sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng thị phần trong thị trường chung và đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ sản phẩm hoặc kích cầu sản phẩm cũng như dịch vụ.

Cũng nhờ vậy mà thương hiệu sẽ ngày càng tạo được ấn tượng mạnh mẽ đối với người tiêu dùng và tăng khả năng cạnh tranh hơn, giúp doanh nghiệp đạt được mức doanh thu và lợi nhuận cao hơn.

Nói tóm lại, việc xây dựng và áp dụng các chiến lược marketing là việc làm vô cùng cần thiết nhất đối với mọi doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng đến sự tồn tại, cạnh tranh và phát triển trên thị trường chung.

Trên đây là một số đặc điểm và vai trò nổi bật của chiến lược marketing mà chúng tôi muốn chia sẻ tới tất cả mọi người, nếu bạn cũng đang đầu tư kinh doanh thì có thể tham khảo và xác định một chiến lược marketing phù hợp và hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *