SEO Website là một trong những ngành nghề đang phát triển bên cạnh sự lớn mạnh của công cụ tìm kiếm Google. SEO Website là một quy trình dài và đòi hỏi rất nhiều kiến thức và kỹ năng. Vì thế để có thể thực hiện được một quy trình SEO đúng và hoàn thiện cần rất nhiều tài nguyên và nhân lực. Để ra được một kết quả SEO như ý và đúng thời hạn cần sự kết hợp và kết quả của rất nhiều giai đoạn. Với mỗi giai đoạn này ứng với mỗi công việc khác nhau trong SEO. Vậy hãy cũng HOCNHANH.VN điểm qua một số công việc SEO Website để có thể bắt đầu kiếm tiền ngay nhé.

Công việc liên quan đến Audit Website
Để có một Website chuẩn để đẩy SEO đầu tiên bạn phải có một Website với cấu trúc chuẩn. Website có cấu trúc chuẩn sẽ khiến Google dễ nhận diện và phân tích website hơn. Từ đó khiến website có khả năng cao lên top từ khóa hơn. Đây là việc đầu tiên phải làm nếu muốn có một website “chuẩn SEO”.
Đây là một nhóm công việc phù hợp với những người thích làm việc liên quan đến kỹ thuật như kiểm tra và tối ưu. Công việc này yêu cầu một sự tỉ mỉ và tập trung nhất định.
Mô tả công việc: kiểm tra và sửa lỗi ban đầu của website. Đưa website về mức tiêu chuẩn nhất định theo các tiêu chí đề ra bởi Google. Đảm bảo hoạt động của website với cả Google lẫn trải nghiệm của người dùng. Sửa những lỗi kỹ thuật mà website gặp phải trước khi tiến hành quá trình SEO Website.
Các đầu việc phải làm khi audit website:
- Tối ưu trang chủ Website
- Tối ưu tốc độ của Website
- Tối ưu cấu trúc của Website thường có cấu trúc tĩnh và cấu trúc động
- Sửa lỗi các link trong Website
- Sữa các lỗi vặt khác trong Website
Phân tích từ khóa – keyword

Công việc phân tích và tìm kiếm các từ khóa đúng với xu hướng phát triển của website. Đánh giá các từ khóa, mức độ traffic, khả năng lên top, phân loại từ khóa chính, phụ, lên kế hoạch triển khai từ khóa theo các giai đoạn.
Các công việc chính bao gồm: Tìm kiếm từ khóa, phân loại từ khóa và đánh giá từ khóa.
Đây là công việc phù hợp với người có giác quan về thị trường và có đầu óc phân tích nhất định. Phải biết lựa chọn đúng từ khóa và đưa ra chiến lược đẩy từ khóa phù hợp với ngân sách và đem lại hiệu quả tối đa nhất.
Viết content chuẩn SEO
Từ các từ khóa đã lên kế hoạch bên trên phải có người triển khai thành các bài viết, các bài viết phải mang từ khóa đáp ứng các yếu tố được cấu trúc “chuẩn SEO” theo Google. Dựa vào kinh nghiệm làm SEO từ trước đến nay và một số bài công bố của Google, đã có vài nguyên tắc được đặt ra để đánh giá một bài viết chuẩn SEO. Bạn có thể học được những quy tắc này bằng nhiều bài viết trên các website khác nhau trên Google. Theo như đánh giá từ trước đến nay, các bài viết chuẩn SEO này sẽ được Google ưa chuộng hơn và có nhiều khả năng lên top tìm kiếm hơn những bài không chuẩn SEO.
Những công việc thường phải làm trong ngách nghề này là xây dựng nhóm Content cùng chủ đề trên Website, tối ưu cấu trúc giữa các bài viết với nhau, đi link nội bộ để link các bài viết khiến người xem đọc nhiều bài viết hơn trong một phiên hoạt động. Ngoài ra, việc đi link nội bộ trong Website trang phải khoa học và có kế hoạch cấu trúc rõ ràng.
Điều này cần một người lên kế hoạch Content cho Website từ đầu, phân chia các tầng content, cách đi link nội bộ giữa các content với nhau để có thể tạo ra dòng chảy content thống nhất. Bên cạnh việc đó còn phải kiểm soát số lượng content, phân tích các bài viết, đẩy mạnh các bài viết được nhiều sự quan tâm và ở top cao. Gọt bớt những bài viết không có traffic, không có thứ hạng, bị thừa giữa bể bài viết. Chỉnh sửa hoặc gỡ bỏ những bài viết đó tránh ảnh hưởng không tốt tới cấu trúc Website.
Công việc này phù hợp với những người có khả năng viết bài, sáng tạo nội dung, quản lý và lên kế hoạch phát triển nội dung. Có thể nói đây là nhóm công việc Content Creator trên Website và là linh hồn của Website. Đây được đánh giá là công việc SEO WEbsite đơn giản nhất dành cho người mới bắt đầu.
Công việc SEO Onpage
Đây là công việc kỹ thuật đầu tiên trên trang Website. Công việc này có nhiệm vụ kiểm tra cấu trúc hoạt động của Website. Bạn sẽ đi một vòng website và đánh giá lại những cấu trúc kỹ thuật trên Website đã chuẩn chưa có xảy ra lỗi nào không và tiến hành sửa các lỗi đó.
Các công việc bao gồm:
- Xây dựng cấu trúc link nội bộ: mục tiêu là khiến traffic trải đều ra các bài viết trên website, tạo ra dòng chay traffic tự nhiên, khiến traffic luân chuyển liên tục từ trang này sang trang khác, tạo nên một tổng thể website hoàn hảo.
- Tối ưu cấu trúc trang: Website đã được khai báo sitemap chưa, các thẻ trong trang đã được đặt đúng chưa, đánh giá tỷ lệ từ khóa, tỷ lệ bài viết, tỷ lệ trang.
- Tối ưu các yếu tố khác liên quan đến việc khai báo với Google như Schema Mark-up, meta-description, thẻ alt hình ảnh, anchor-text, …
- Tối ưu hiển thị giữa máy tính và mobile.
Nói chung đây là công việc đảm bảo hoạt động trên trang của Website. Đảm bảo Website được hoạt động một cách tốt nhất.
Công việc này phù hợp với những người thích những công việc liên quan đến kỹ thuật, kiểm tra. Đây là công việc cần tư duy phân tích logic và tính tỉ mỉ nhất định.
Công việc SEO Offpage

Đây là nhóm công việc thực hiện bên ngoài Website. Có nghĩa là các công việc tìm kiếm và gia tăng sức mạnh cho Website bằng việc thu nhập sức mạnh từ bên ngoài. Công việc này chủ yếu thường làm việc với khái niệm “backlinks”. Người đảm nhiệm vai trò này cần phân tích và đánh giá được các loại backlinks khác nhau, đo lường hiệu quả của nó và quyết định đem backlinks về với Website của mình.
Đây được là công việc hay được gọi là công việc dùng tiền nhiều nhất của công ty trong SEO. Vì hầu hết các loại backlinks đều phải đi mua. Điều này dẫn đến người làm công việc này phải có một đầu óc chiến lược nhất định và có khả năng đưa ra quyết định chính xác, chịu được áp lực công việc cao.
Xem thêm: Kinh nghiệm SEO Website bền vững trường tồn theo thời gian
Các đầu công việc thường gặp trong việc này như sau:
- Phân tích các website và lên kế hoạch mua backlinks
- Xây dựng hệ thống Social của thương hiệu nhằm tăng sức mạnh của Website. Ngoài ra, đây còn là công việc xây dựng Entity Website, khiến Google nhận thấy thương hiệu là một thực thể tồn tại thống nhất, khiến gia tăng mức độ uy tín của Website hơn với Google
- Xây dựng các Website vệ tinh để kéo sức mạnh backlinks lớn về cho Website chính
- Tìm kiếm Traffic về cho Website: Ngoài việc đẩy thứ khóa lên thứ hạng cao thì Traffic đa dạng từ các nguồn vẫn là yếu tố quan trọng khiến một Website được nâng cao sức mạnh và dễ dàng chiếm top Google với bất kỳ từ khóa nào. Đơn giản chúng ta có thể thấy được hệ thông Website của thegioididong, dienmayxanh va bachhoaxannh. Traffic càng nhiều, Website càng mạnh.
Công việc về đo lường hiệu quả và tối ưu chuyển đổi cho Website

Website ở bất cứ lĩnh vực hay ngành nghề nào cũng được lập ra với một mục tiêu nào đấy nhất định. Việc điều hướng người dùng tới xem Website thôi là chưa đủ. Website có traffic cần chuyển đổi được khách hàng để thực hiện được mục tiêu đặt ra. Ví dụ một website bán hàng phải ra được đơn, một website tiếp cận khách hàng phải thu thập được thông tin mà khách hàng đề ra.
Vì thế cần có sự đo lường và đánh giá hoạt động của khách hàng trên Website sau đó thực hiện các tối ưu nhằm chuyển đổi khách hàng đó về đúng mục tiêu của doanh nghiệp.
Công việc này yêu cầu một chiến thức chuyên môn về Marketing khá nhiều khi phải thấu hiểu khách hàng và có khả năng dẫn dắt khách hàng theo ý muốn.
Các đầu việc trong công việc này bao gồm:
- Tối ưu trải nghiệm khách hàng (UI/UX) cả website nhằm đem lại trải nghiệm khách hàng. Thu hút khách hàng thực hiện các chuyển đổi nhằm tận dụng tối đa lượng traffic.
- Xây dựng phễu và flow chuyển đổi khách hàng. Mỗi traffic của khách hàng vào website cần phải có kịch bản và phương thức chuyển đổi nhất định nhằm dẫn dắt khách hàng đưa ra quyết định liên quan đến mục tiêu.
- Quản lý lượng Data khách hàng: sau khi nhận được data hay chuyển đổi từ khách hàng thì phải biết tận dụng lại và phối hợp với bộ phận chăm sóc khách hàng nhằm giữ chân khách hàng.
Nhìn chung đây là công việc lập kế hoạch để biến những traffic của Website thành những khách hàng tiềm năng. Công việc này phù hợp với những người có giác quan thị trường, hiểu tâm lý khách hàng và thích làm việc nhiều với khách hàng. Đây là công việc SEO Website được đánh giá là cần kết hợp nhiều kiến thức Marketing nhất.
Xem thêm: Cách kiếm tiền với Website
Leader SEO – Lập kế hoạch SEO – Công việc SEO Website cuối cùng
Trưởng nhóm SEO, là người quản lý hết tất cả các đầu công việc trên, khiến công việc được kết hợp với nhau một cách hiệu quả. Leader SEO phải là một người có cái nhìn tổng quan. Nắm được tất cả các đầu việc nêu trên để có thể quản lý các đầu việc và đưa ra các phương án thống nhất, tạo nên một quy trình SEO đúng và hiệu quả.
Ngoài ra Leader SEO còn phải là người lên kế hoạch hướng SEO, lập ra các chiến lược SEO sao cho phù hợp với doanh nghiệp, là người phân bổ ngân sách, yêu cầu và theo dõi công việc của từng đầu việc trong team. Leader SEO là người chịu trách nhiệm chính cho tất cả những hoạt động của quá trình SEO. Là người chịu trách nhiệm báo cáo với doanh nghiệp và phân tích, đánh giá các công việc của cấp dưới.
Leader SEO là một công việc yêu cầu rất nhiều kỹ năng và kiến thức. Từ những kiến thức kỹ thuật chuyên ngành nhỏ đến những kỹ năng mềm như làm việc nhóm, quản trị nhân sự, kỹ năng phân tích và đánh giá công việc, …
Đây là đích đến của tất cả những người làm SEO trong sự nghiệp làm SEO. Khi bạn đã giỏi đến mức có thể làm được công việc này có nghĩa là bạn đã trải qua hoặc nắm được phần nào quy trình của các công việc bên trên rồi.
Vậy bên trên là tổng hợp hầu hết những công việc SEO mà bạn cần biết để có thể bắt đầu phát triển sự nghiệp SEO của riêng mình. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để có thể cập nhật thêm kiến thức về SEO cũng như MMO nhé.