Một doanh nghiệp có thể vận hành và phát triển nhanh chóng hay không thì vai trò của người làm content marketing rất lớn. Bởi vì thế, không ít công ty chi trả khoản tiền khổng lồ cho công việc này. Vì sao ngành nghề này lại quan trọng đến vậy? Cùng hocnhanh.vn tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết hôm nay nhé!

Ngành content marketing là gì?

Ngành content marketing là gì?
Ngành content marketing là gì?

Đối với nhiều người, content marketing hay tiếp thị nội dung còn là khái niệm tương đối mới mẻ. Theo đó, đây là ngành tập trung vào làm thế nào để quảng bá thương hiệu, sản phẩm của công ty cho khách hàng. Hình thức truyền đạt thông tin chính là thông qua việc tạo dựng và phân phối nội dung có giá trị, đánh vào tâm lý người mua và đồng nhất. Khi tiếp nhận thông tin, khách hàng sẽ thấy được lợi ích khi sử dụng sản phẩm và hình thành nhu cầu mua để trải nghiệm.

Một người làm content marketing sẽ không chỉ có việc xây dựng nội dung chuẩn mà còn phải chịu trách nhiệm cho các khoản việc khác như:

  • Quản lý các trang mạng xã hội của doanh nghiệp (page trên Facebook, Instagram, TikTok,…)
  • Mỗi trang chủ sẽ đảm nhiệm công việc xây dựng và quản lý nội dung cũng như hình ảnh.
  • Cùng với đội ngũ ban marketing để định hướng, đưa ra chiến lược quảng cáo cụ thể cho các kênh social media.
  • Lên ý tưởng truyền thông, các bài blog, post, hình ảnh, video,…
  • Thực hiện PR cho sản phẩm, dịch vụ được giao.
  • Xây dựng kế hoạch nội dung quảng cáo trên các phương tiện truyền thông của doanh nghiệp (website, email, seeding,…) .
  • Các công việc khác liên quan đến quảng cáo nội dung.

Xem thêm: Dịch vụ uy tín

Content Marketing đóng vai trò như thế nào trong hoạt động doanh nghiệp?

Content Marketing đóng vai trò như thế nào trong hoạt động doanh nghiệp?
Content Marketing đóng vai trò như thế nào trong hoạt động doanh nghiệp?

Định vị thương hiệu

Sản phẩm có tốt, có chất lượng thông là chưa đủ. Để có thể bán được cho nhiều khách hàng nhất thì ngoài yếu tố trên còn phải có hoạt động định hướng nội dung marketing. Và đương nhiên, định vị thương hiệu chính là một trong số những vai trò của content marketer phải đảm nhiệm. Theo đó, người làm content marketing sẽ truyền đạt những nội dung truyền thông ấn tượng và có giá trị đến khách hàng. Nhờ đó, khách hàng sẽ có sự quan tâm đến thương hiệu và thái độ tích cực hơn. Việc xây dựng hình ảnh, uy tín cho thương hiệu cũng sẽ nhanh chóng, hoàn thiện.

Kích thích tương tác, truy cập

Khách hàng sẽ dễ bị thu hút bởi hình ảnh đẹp, âm thanh bắt tai nhưng điều này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Còn lại, việc khách hàng có nhớ đến thương hiệu hay không nằm ở giá trị nội dung mà họ tiếp nhận. Do đó, để đạt được hiệu quả tiếp thị sản phẩm, người làm content marketing phải cung cấp kiến thức, thông tin chuẩn, đánh đúng vào nhu cầu của nhóm đối tượng mục tiêu. Từ đó, vai trò kích thích tương tác, truy cập sẽ được hoàn thiện, lượng traffic và tương tác tự nhiên cũng gia tăng.

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Rất nhiều doanh nghiệp phải đau đầu với bài toán cân nhắc chi phí cho quảng cáo. Bởi lẽ nếu không tiếp thị thì sản phẩm không được biết đến còn nếu quảng cáo sai cách thì không những tốn tiền mà hiệu quả lại thấp. Do đó, content marketing đóng vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp xây dựng nội dung quảng cáo có giá trị. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tối ưu phương tiện truyền thông cũng như hình thức quảng cáo, tiết kiệm được khoản tiền không hề nhỏ.

Người làm Content Marketing cần những yêu cầu gì?

Không phải cứ giỏi ăn nói, giao tiếp là có thể phát triển trong lĩnh vực marketing, đặc biệt là người làm content. Những kỹ năng yêu cầu content marketer cần phải có chính là:

Tìm kiếm, tổng hợp và khai thác thông tin

Kỹ năng đầu tiên cần phải có chính là tổng hợp và khai thác thông tin. Bởi lẽ, dù cho bạn có định hình nội dung hay, hấp dẫn như thế nào mà không đánh trúng vào nhu cầu của tập khách hàng mục tiêu thì tất cả đều là vô nghĩa. Do đó, khi xây dựng nội dung, bạn cần hiểu rõ thông tin về đối tượng nhắm đến (tuổi, giới tính, quan niệm, văn hoá,…). Từ đó, hoạch định chiến lược marketing phù hợp.

Lựa chọn, đặt tiêu đề

Lựa chọn, đặt tiêu đề
Lựa chọn, đặt tiêu đề

Thông tin về khách hàng đã có, điều bạn cần làm là xem họ muốn gì, như thế nào. Từ đó, lựa chọn chủ đề phù hợp để xây dựng nội dung. Việc đánh đúng vào tâm lý khách hàng không chỉ giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu mà còn duy trì được mối quan hệ sau này. Ngoài ra, việc đặt tiêu đề cũng không kém phần quan trọng. Bởi điều đầu tiên khách hàng chú ý chính là tiêu đề. Một tiêu đề ấn tượng sẽ kích thích sự tò mò để khách hàng đọc tiếp. Kỹ năng này không phải tự nhiên mà có, đầu tư về thời gian cho học tập và trải nghiệm là bắt buộc. 

Xem thêm: Influencer Marketing là gì? Cách áp dụng influencer marketing hiệu quả

Giao tiếp, viết lách nhuần nhuyễn

Một bài quảng cáo hấp dẫn, truyền đạt được thông tin giá trị đến khách hàng đòi hỏi những câu chuyện lôi cuốn có trong đó. Do vậy, người làm content marketing cần có khả năng viết lách tốt để không chỉ đạt hiệu quả truyền đạt thông điệp mà còn biến những thông tin khô khan thành câu chuyện hấp dẫn.

Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp cũng cần thiết khi trở thành content marketer. Bạn cần nói chuyện với khách hàng của mình để khai thác thêm nhiều thông tin hơn, có cái nhìn tổng thể hơn cho việc sáng tạo nội dung. Điều này hiệu quả hơn rất nhiều so với việc chỉ dựa vào số liệu thống kê để làm công tác quảng cáo.

 

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *