Bất kể bạn làm gì, bán hàng, quảng cáo, thúc đẩy thương hiệu, sáng tạo nội dung, … bạn đều luôn mong muốn đạt được mục tiêu cụ thể từ khách hàng. Điều này có nghĩa là khách hàng phải đưa ra hành động hoặc phản ứng gì đó sau khi xem nội dung của bạn. Làm thế nào mà bạn kiểm soát được điều đó, làm thế nào để những công sức tiếp cận khách hàng của bạn không trở nên vô nghĩa. CTA là công cụ để bạn chuyển đổi và thúc đẩy khách hàng đưa ra các hành động cụ thể theo ý của bạn. Vậy thì cụ thể CTA là gì? Làm thế nào để ứng dụng CTA hiệu quả để tăng tỷ lệ chuyển đổi.

CTA là gì?
CTA là gì?

CTA là gì?

CTA là viết tắt của cụm từ “Call-to-Action”. Đúng như định nghĩa đây là những lời kêu gọi hành động của nhà sáng tạo nội dung gửi đến các khán giả. Tùy thể loại nội dung mà CTA được truyền tải dưới một dạng khác nhau. CTA có thể là một câu văn, một câu nói trong video hay đơn giản chỉ là một nút bấm nổi bật. Và tùy vào các nền tảng và các đối tượng khán giả mà CTA được truyền tải với định dạng khác nhau.

  • Nếu ở Tiktok, CTA thường được truyền tải dưới dạng một câu nói kêu gọi, một hành động hay một thông điệp trong video. Những nhà sáng tạo nội dung trên Tiktok hiện nay rất khéo léo trong việc cài cắm CTA vào nội dung video. Khiến việc điều hướng video không làm người xem khó chịu hay phản cảm.
  • Nếu ở Website, CTA thường là các nút bấm nổi bật luôn nhấp nháy trước mắt khán giả. Đây là cách để có thể thu hút khách hàng đưa ra chuyển đổi nhanh nhất trên Website
  • Ở các bài viết, CTA thường là các câu nói, các dòng văn thu hút, kêu gọi người dùng thực hiện các hành động cụ thể trong khi và sau khi đọc bài viết.

Bạn có thể tìm thấy CTA ở bất cứ đâu miễn là có các sản phẩm sáng tạo. Các hành động mà các nhà sáng tạo muốn khách hàng thực hiện thường phụ thuộc vào mục tiêu của chiến dịch truyền thông. Các hành động thường được hướng tới nhiều nhất như là:

  • Tương tác: like, bình luận, follow, chia sẻ, …
  • Mua hàng
  • Trả lời câu hỏi
  • Điền thông tin
  • Tải app
  • Và một số hành động khác

Việc viết CTA là công cụ chủ yếu giúp các nhà sáng tạo đạt được mục tiêu của các chiến dịch nhờ khả năng điều hướng mạnh mẽ. Một chiến dịch có thể trở nên vô nghĩa nếu không có các yếu tố CTA.

Xem thêm: Ebook kiếm tiền online

Cách dạng CTA hiệu quả thường gặp

Các dạng CTA hiệu quả
Các dạng CTA hiệu quả

Để một CTA chứng minh được hiệu quả của mình nó cần đảm bảo được một trong những yếu tố sau đây.

CTA nêu ra được giá trị lợi ích cho khách hàng

Hầu hết mọi người ai cũng thích được tặng quà hay nhận được gì đó. Điều này khiến họ cảm thấy có lợi và cải thiện tinh thần của mình hơn. Nếu một CTA khiến cho khách hàng cảm thấy mình đang được lợi ích từ việc thực hiện một hạnh động cụ thể thì chắc chắn sẽ có tỉ lệ chuyển đổi cao. CTA dạng này được sử dụng chủ yếu ở các trang bán hàng và hầu như thu lại một mức chuyển đổi cực kỳ cao.

Ngoài ra sử dụng CTA dạng này sẽ giúp khán giả có cái nhìn tốt hơn cho nhãn hàng. Họ sẽ không có cảm giác bị dẫn dắt, điều khiển hay bị trục lợi. Họ làm những gì nhãn hàng muốn họ làm nếu có được lợi ích hấp dẫn. Điều này khiến họ chủ động và sẵn sàng thực hiện các điều hướng của nhãn hàng một cách tự nhiên hơn.

Một số CTA thuộc dạng này:

  • Click đây để nhận tài liệu miễn phí
  • Nhận ngay mã ưu đãi
  • Đặt hàng ngay và nhận quà miễn phí

CTA mang tính gây tò mò

Tò mò luôn là yếu tố thôi thúc hành động hiệu quả nhất từ trước đến nay của mọi người. Đức tính tò mò là đức tính thúc đẩy con người làm tất cả mọi thứ nếu như điều đó đủ sức hấp dẫn. Hãy viết các CTA kích thích sự khám phá, giải thích, tiết lộ, … điều gì đó mà khán giả chưa biết. Điều này dẫn đến hầu hết mọi người sẽ thực hiện các hành động chuyển đổi nhằm thỏa mãn trí tò mò của họ.

Đây là một trong những vũ khí khá hiệu quả để có thể thu hút được khách hàng đưa ra những chuyển đổi. Tuy nhiên một khi đã kích thích tò mò của khán giả thì phải có khả năng thỏa mãn nó. Nếu bỏ khách hàng lưng chừng có thể dẫn đến phản tác dụng. Lạm dụng phương pháp có thể sẽ khiến khách hàng dần mất kiên nhẫn với nhãn hàng và có cái nhìn không tốt hay tệ hơn là định kiến với thương hiệu.

Xem thêm: Dịch vụ Tiktok của HOCNHANH.VN

Một số CTA thuộc dạng này

  • Khám phá ngay
  • Tìm hiểu thêm tại
  • Đảm bảo hài lòng tại đây
  • Gọi để biết thêm chi tiết

CTA mang tính sáng tạo

CTA này không có công thức cố định. Đây là phân loại các Call to Action hấp dẫn, mới lạ, sáng tạo, … làm người xem cảm thấy thích thú hay thu hút. CTA dạng này sẽ làm khán giả cảm thấy nhãn hàng có sự đầu tư trong việc thu hút khách hàng. Và họ thực hiện các hành động vì sự thú vị của thông điệp và đáp lại sự đầu tư này của nhãn hàng.

Sử dụng các Call to Action dạng này này cần nhãn hàng phải có sự đầu tư về nội dung, không gập khuôn và quan trọng nhất là phải phù hợp với tinh thần của thương hiệu.

CTA này thường được sử dụng nhiều tại các nhãn hàng có đầu tư nhiều vào Marketing và thường triển khai các chiến dịch Marketing nổi tiếng và có sức ảnh hưởng cao. Một số nhãn hàng có thể kể tên đến như Durex, Baemin, Milo, Ovaltine, …

CTA có chứa cột mốc thời gian

Ghét sự bỏ lỡ là tâm lý chung của con người. Vì thế việc đưa ra các CTA với các mốc thời gian cố định thường sẽ thúc đẩy người dùng thực hiện chuyển đổi nhanh chóng. Mốc thời gian càng sát và thời gian còn lại càng ít thì sẽ khiến đối tượng mục tiêu đưa ra các chuyển đổi càng nhanh.

CTA dạng này thường được sử dụng nhiều trong các chương trình khuyến mãi, ưu đãi có giới hạn về thời gian. Điều này sẽ làm họ đưa ra quyết định chuyển đổi nhanh chóng vì không muốn bỏ lỡ một lợi ích trước mắt bởi nhãn hàng họ yêu thích.

Một số CTA dạng này:

  • Chỉ còn một giờ nữa, click ngay
  • Đăng ký ngay trước khi quá muộn
  • Đừng chờ gì nữa, gọi ngay
  • Ưu đãi chỉ còn ngày cuối cùng

CTA giúp giải quyết vấn đề khách hàng đang gặp phải

Gãi đúng chỗ ngứa là điều mà ai cũng thích. Thông thường khách hàng tìm đến các nhãn hàng thường với một nhu cầu hay mục đích nào đó. Nắm bắt được điều này và đưa ra các hướng để đáp ứng nhu cầu của họ là cách tốt nhất để có thể thu được chuyển đổi.

Với dạng CTA này, nghiên cứu và nắm bắt được tâm lý khách hàng là điều quan trọng nhất. Biết họ muốn gì khi tìm đến nhãn hàng và đáp ứng điều đó. Đây là dạng CTA hiệu quả nhất có các nhãn hàng nếu biết cách sử dụng.

Một số CTA dạng này:

  • Bạn có thắc mắc gì?
  • Nhận tài liệu miễn phí tại đây
  • Xem thông tin chi tiết tại đây

Bên trên là một số dạng CTA hiệu quả thường được sử dụng bởi các nhãn hàng. Vậy làm sao để đánh giá một CTA hiệu quả hay không. Tìm hiểu thêm về các yếu tố tạo nên một Call to Action hiệu quả ngay phần dưới nhé.

Các yếu tố cấu thành một CTA hiệu quả

Các yếu tố cấu thành một CTA hiệu quả
Các yếu tố cấu thành một CTA hiệu quả

Một CTA hiệu quả là một CTA sở hữu các yếu tố sau đây:

  • Ngôn từ rõ ràng: CTA phải cho đối tượng biết là mình phải làm gì, làm như thế nào. Để thu lại đươc lượt chuyển đổi đúng với mục tiêu đề ra ban đầu. Khiến khán giả không bị mơ hồ cũng như hoài nghi về nhãn hàng.
  • Thời gian ngắn hạn, khẩn cấp: Thời gian ngắn ngủi sẽ giúp khách hàng quan tâm nhiều hơn tới CTA và giúp nhãn hàng thu hút được chuyển đổi từ khách hàng một cách nhanh nhất.
  • Lợi ích hấp dẫn: Khách hàng phải nhận được thứ đủ xứng đáng đối với lượt chuyển đổi của họ. Vì thế hãy đưa ra những lời đề nghị đủ sức hấp dẫn để có thể thu hút khách hàng.
  • CTA phải phù hợp với nhãn hàng: Đừng quá tập trung vào việc chuyển đổi khách hàng mà quên đi giá trị của nhãn hàng. Các CTA phải phù hợp với hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Vì thế để có thể viết được CTA cần phải thực sự hiểu về nhãn hàng của mình để tránh việc đi lệch hướng.
  • CTA phải nổi bật giữa các sản phẩm truyền thông: Nếu là CTA văn bản, phải được in đâm hoặc viết in để thu hút khán giả giữa rừng chữ. Nếu là CTA dạng Nút hay PopUP phải được thiết kế bắt mắt và hấp dẫn để thu hút được ánh nhìn của khách hàng. Những hiệu ứng nhấp nháy hay chớp tắt cũng là một cách để thu hút ánh nhìn của khách hàng.
  • CTA phải nằm ở vị trí phù hợp: Vị trí cũng là một yếu tố quan trọng. Đưa ra ngay thời điểm mà khách hàng đang quan tâm sẽ có khả năng thu được chuyển đổi nhiều hơn. Vị trí nằm ở đâu tùy thuộc vào sản phẩm truyền thông của bạn. Lưu ý không nên đưa ra CTA quá sớm có thể khiến đối tượng chưa kịp tìm hiểu về nội dung truyền thông cũng như có cái nhìn không tốt về nhãn hàng. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của cả chiến dịch.
  • Nếu có thể hãy chạy đan xen những CTA với nhau và đo lường hiệu quả của từng cái để chọn ra cái tốt nhất. Ngoài ra việc đo lường thường xuyên giúp bạn phát hiện ra những CTA không hiệu quả để tiến hành sửa đổi, cải tiến hoặc thay thế kịp thời để đảm bảo hiệu quả của chiến dịch.

Cách sử dụng CTA phù hợp với từng nền tảng

Cách sử dụng CTA cho từng nền tảng
Cách sử dụng CTA cho từng nền tảng

Post Facebook, Instagram, Blog

CTA ở các nền tảng này nên được chèn đan xen vào các bài viết. Sử dụng các câu chốt ở cuối các bài viết là cách hiệu quả nhất để triển khai ở các nền tảng này. CTA ở cuối các bài viết là cách để tổng kết lại nội dung cũng như cho khách hàng biết được thứ tiếp theo mà họ nên làm. Điều này tạo nên một chuỗi hành vi khách hàng và tạo ra thói quen chuyển đổi của họ để họ trung thành với nhãn hàng.

CTA ở các nền tảng này là một câu nói thúc đẩy, tổng kết, thu hút, … giúp khách hàng biết bước tiếp theo cần phải làm để ủng hộ nhãn hàng.

Video trên Tiktok, Youtube

CTA trên các nền tảng nội dung số này cần được chèn một cách thông minh vào nội dung sản phẩm. Đây là các nền tảng nội dung giải trí. Khách hàng tham gia các nền tảng này để tìm kiếm những giây phút giải trí, thư giãn, … Vì thế việc điều hướng họ sẽ khó hơn tại các nền tảng khác. Do đó cần phải khéo léo cài cắm thông điệp vào nội dung của video, khiến nó âm thầm đi vào tiềm thức người xem và thúc đẩy họ đưa ra những chuyển đổi.

Quan trọng nhất của CTA trên các nền tảng này là tính sáng tạo và sự thú vị. Người xem sẵn lòng thực hiện các chuyển đổi nếu nội dung thông điệp đủ hấp dẫn và có đầu tư.

Xem thêm: Cách tăng sub Youtube

Website

CTA trên Website mang tính thực dụng hơn rất nhiều. Nếu đã tìm đến Website của nhãn hàng nghĩa là họ đang có mong muốn tìm hiểu hay đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhãn hàng. Vì thế nhiệm vụ trên Website là tiếp cận được họ và thúc đẩy họ chuyển đổi càng nhanh càng tốt.

CTA trên Website thường xuất hiện dưới dạng Pop-up, Form, Nút bấm, … Đây là các CTA mang tính chuyển đổi cao và tác dụng mạnh mẽ hơn những nền tảng phía trên.

Thiết kế bắt mắt, nội dung thu hút, hấp dẫn, thông điệp rõ ràng sẽ là những yếu tố làm nên thành công của Call to Action trên nền tảng này.

Tùy vào lĩnh vực hoạt động của bạn mà bạn có thể tạo ra các CTA phù hợp theo thông tin ở trên. Hãy thực sự đầu tư trong việc chuyển đổi khách hàng vì đây là thứ sẽ quyết định sự thành công của chiến dịch của bạn. Một chiến dịch chết là một chiến dịch không có mục tiêu. Chúc các bạn thành công trong việc chuyển đổi và thu hút được khách hàng của mình.

Bên trên là bài viết về “CTA là gì? Cách sử dụng Call to Action hiệu quả để tăng tỷ lệ chuyển đổi”. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để tìm hiểu thêm về Social Media và MMO nhé.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *