Sau tác động của dịch Covid-19, đã thay đổi rất nhiều thói quen làm việc của thị trường lao động Việt Nam. Work From Home là giải pháp được tạo ra nhằm đáp ứng tiến độ làm việc ngay trong bối cảnh Covid-19. Cũng cùng thời điểm này, một dạng ngành nghề đã được ưa chuộng và thu hút được sự tham gia của rất nhiều người, đó là Freelancer. Vậy Freelancer là gì, những ngành nào có thể làm Freelancer, thu nhập của Freelancer có cao không? Hãy cùng HOCNHANH.VN giải đáp tất cả thắc mắc trên trong bài viết hôm nay nhé.

Freelancer là gì?
Hiểu một cách đơn giản nhất, Freelancer là những người làm việc tự do. Họ không bị gò bó hay cố định thời gian hay không gian làm việc. Họ có thể làm việc ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào miễn họ đảm bảo được hiệu quả và tiến độ của công việc. Hiệu quả và tiến độ công việc được đo lường tùy thuộc vào thỏa thuận giữa họ và người thuê.
Thường thì người ta lựa chọn làm Freelancer part-time bên cạnh những công việc chính nhằm mục đích kiếm thêm thu nhập sau giờ làm. Tuy nhiên, sau bối cảnh dịch Covid-19, rất nhiều người đã phát hiện ra việc làm Freelancer và chọn nó làm công việc chính của mình.
Bất kỳ ai cũng có thể trở thành một freelancer miễn là tìm kiếm được công việc phù hợp với trình độ và thời gian của bản thân. Học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, mẹ bỉm sữa, nhân viên bán hàng, … đều có thể trở thành một freelancer.
Lợi ích khi làm Freelancer

- Chủ động thời gian, địa điểm. Bạn có thể lựa chọn làm việc tại bất kỳ đâu bạn muốn: tại nhà, làm tại quán cà phê, vừa đi du lịch vừa làm, … Lợi thế này rất thích hợp với những người thích đi đây đi đó không gò bó nhiều về tính chất công việc
- Lượng thu nhập cao tùy thuộc vào số lượng công việc đảm nhận. Bạn có thể tìm một công việc phù hợp và nhận nhiều nguồn thu nhập khác nhau tùy vào khả năng của mình. Nhớ đánh giá công việc cho chính xác tránh tình trạng quá tải công việc.
- Có nhiều thời gian và không gian hơn để phát triển bản thân và đầu tư nhiều kiến thức hơn. Việc làm việc ở nhà khiến bạn tự do trong việc tiếp thu kiến thức hay tìm hiểu về những khoảng có thể đầu tư cho tương lai nhiều hơn. Hãy nghĩ về việc tìm ra nguồn thu nhập thụ động để có thể làm việc ít hơn trong tương lai.
Một số ngành Freelancer thịnh hành nhất hiện nay

Tuyển dụng
HR hay Human Resources hay Tuyển dụng là ngành Freelance được khá nhiều công ty tìm kiếm nhất hiện nay. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp trên những trang tuyển dụng hay những nhóm facebook chuyển về tuyển dụng các ngành nghề những bài viết tuyển dụng rải rác của các công ty. Những bài viết tuyển dụng này thường không phải thuộc bộ phận tuyển dụng của công ty mà là do các CTV hoặc các Freelance tuyển dụng đăng tải.
Mục đích của việc tuyển dụng này là do có một số công ty có phòng nhân sự với nguồn lực ít hoặc không có bộ chuyên về tuyển dụng nhân sự. Họ mong muốn có một bước chọn lọc nhân sự từ trước và tiết kiệm thời gian tìm kiếm nhân sự ở khắp mọi nơi. Họ sẽ thuê người tuyển dụng và chọn lọc trước các ứng viên trên các trang tuyển dụng hay các group sau đó chỉ cần việc lựa chọn ra ứng viên phù hợp dựa trên lượng ứng viên có sẵn đã được lọc bởi các Freelancer.
Vì thế thu hút sự xuất hiện của các Freelancer chuyên về tuyển dụng cung cấp các dịch vụ tuyển dụng này. Điểm mạnh của ngành Freelancer này là một người có thể thực hiện tuyển dụng cho rất nhiều công ty khác nhau trong cùng một thời điểm. Và sự tự do trong thời gian và không gian làm việc khiến họ chủ động hơn trong việc tuyển dụng các ứng viên cho nhiều công ty khác nhau và đem lại mức hiệu quả hơn.
Thù lao cho một Freelancer tuyển dụng thường được tính bằng số ứng viên mà người đó tìm kiếm được theo yêu cầu của từng công ty.
Xem thêm: Top cách kiếm tiền từ Website
Freelancer dịch thuật
Freelancer dịch sách, bài viết, tài liệu, … với các ngôn ngữ khác nhau. Thông thường, ít có công ty sở hữu riêng cho mình bộ phận dịch thuật riêng. Nếu có, bộ phận ấy cũng thường có mức độ nhân lực thấp và khả năng ngôn ngữ chỉ hạn chế trong khoảng từ 2 đến 3 ngôn ngữ nhất định.
Nguyên xảy ra các trường hợp trên vì nhu cầu dịch thuật của các công ty thường không quá nhiều trừ một vài trường hợp đặc biệt. Vì thế đầu tư cho một phòng dịch thuật vượt quá mức nhu cầu họ và mức chi phí duy trì cũng không hề ít. Do đó đa phần các công ty ưa chuộng việc thuê ngoài các dịch vụ dịch thuật hơn. Freelance là một trong những điểm đến phù hợp nhất cho các công ty có những nhu cầu này. Họ có thể giải quyết được nhu cầu tức thời với mức độ nhu cầu cao hơn như dịch với nhiều ngôn ngữ khác nhau, hay chỉ phải mất chi phí khi hoàn thành công việc, …
Thù lao của Freelancer dịch thuật tính theo mỗi sản phẩm dịch được hoàn thành. Mức thù lao cao thấp tùy thuộc vào độ dài và độ khó của các văn bản và sự thỏa thuận giữa các công ty và freelancer. Thường mức phí cho dịch vụ dịch thuật này rất cao do đòi hỏi lượng kiến thức và tư duy ngôn ngữ cao từ người dịch và nhu cầu về sản phẩm cao từ phía công ty.
Freelancer thiết kế

Tại các doanh nghiệp không chuyên về hình ảnh thường hay phát sinh các nhu cầu thiết kế một lần như thiết kế đồ họa, bộ nhận diện thương hiệu, ấn phẩm truyền thông, thiết kế nhà, nội thất, … Hầu hết các doanh nghiệp không chuyên về thiết kế sẽ rất ít khi đầu tư vào một phòng thiết kế chuyên nghiệp. Tất cả những gì họ có có thể là một phòng Marketing có ít khả năng thiết kế cơ bản. Tuy nhiên đối với những nhu cầu về hình ảnh thiết kế quan trọng như bộ nhận diện thương hiệu, những ấn phẩm truyền thông quan trọng hay các sản phẩm đồ họa đòi hỏi nhưng kiến thức chuyên môn sâu thì nguồn lực inhouse của họ sẽ không đáp ứng đủ.
Những lúc này họ sẽ ưu tiên sử dụng nguồn lực ngoài như các Agency hay các Freelancer chuyên về thiết kế để sản xuất các sản phẩm mà họ mong muốn. Nhu cầu này hiện nay rất nhiều từ các doanh nghiệp nhỏ thiếu nhân sự hay các doanh nghiệp lớn yêu cầu sự chuyên nghiệp trong thiết kế. Bạn có thể bắt gặp những khách hàng trên các nhóm freelancer trên Facebook hay các nền tảng tuyển dụng nước ngoài.
Thù lao của ngành Freelancer này thường tính theo từng sản phẩm thiết kế. Mức chi phí cho từng sản phẩm tùy thuộc vào yêu cầu và thỏa thuận giữa công ty và người thiết kế.
Freelancer viết bài
Các công việc như viết bài SEO Website, viết bài PR, viết theo mẫu, viết feedback, viết kịch bản, viết blog, viết content fanpage, … Đây là các công việc thường đòi hỏi khả năng sản xuất nội dung cao và số lượng nội dung cần sản xuất rất lớn. Vì thế nguồn lực inhouse khó có thể đáp ứng được. Một số công ty lựa chọn việc thuê ngoài để có thể sản xuất được lượng nội dung khổng lồ theo yêu cầu.
Thông thường các công việc thường gặp sẽ là viết bài SEO cho Website, hoặc viết content cho Fanpage. Bên cạnh đó có một số công việc mang tính đặc thù hơn là viết bài PR theo mẫu, viết feedback, viết kịch bản, viết blog, …
Đối với những người mới thì việc viết content SEO cho Website hoặc Fanpage sẽ là ngành nghề dễ tiếp cận hơn. Thù lao cho ngành này thường tính theo số lượng bài và số lượng chữ mà bạn sản xuất được. Đây là công việc mang nặng về chất xám nhưng có thể kiếm được nguồn thu nhập ổn định nếu bạn có khả năng sáng tạo.
Freelancer Digital Marketing
So với các ngành nghề trên đây là ngành Freelancer mang tính kỹ thuật và có sự gắn bó nhiều hơn với doanh nghiệp và công ty. Các đầu việc của ngành này tương đương như các công việc mà một phòng Marketing của các công ty đảm nhận. Các lĩnh vực thường bắt gặp như chạy Google Ads hay Facebook Ads, quản trị Fanpage, tư vấn hoạt động Marketing Online, Cố vấn Social Marketing, …
Thường các công ty tìm đến việc outsource các công việc này do họ không muốn đầu tư vào một phòng Marketing hoàn chỉnh. Họ muốn triển khai các chiến dịch Marketing nhưng với riêng biệt nhưng với mục tiêu riêng của họ một cách nhanh chóng và dứt khoát, họ trả phí, bạn chạy chiến dịch. Thông thường để chạy các chiến dịch này bạn phải có một team chuyên để chạy có hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên với một số đầu việc đặc thù bạn có thể đảm nhận công việc Freelance một mình. Các đầu việc có thể kể đến như chạy Ads, quản trị Fanpage hay tư vấn chiến lược Marketing.
Đây là công việc đặc thù và cần lượng kiến thức và kỹ năng cao nên lương thù lao sẽ được tính theo nhiều cách. Thường thù lao sẽ được theo chiến dịch hoặc theo kết quả nhận lại của chiến dịch tùy thuộc vào thỏa thuận giữa người thuê và freelancer.
Xem thêm: Kinh nghiêm SEO Website hiệu quả
Freelancer IT
Đây là ngành Freelancer mang nặng tính chuyên ngành và học thuật. Để làm được mảng Freelance này bạn cần một lượng kiến thức bài bản. Bạn cần có kinh nghiệm về lập trình và đã thực hiện qua một số dự án nhất định thì mới có thể mong kiếm được khách hàng trong ngành này.
Các công việc thường freelancer trong ngành bao gồm quản trị hệ thống, lập trình app, lập trình website, hỗ trợ kỹ thuật, ….
Mức thù lao của ngành freelance này cũng tương tự như việc làm ở văn phòng hay full-time. Tùy thuộc vào khả năng, kiến thức và hiệu quả công việc bạn mang lại bạn có thể nhận được mức thù lao tương đương.
Học làm Freelancer ở đâu?

Bên trên là một số ngành freelancer đặc thù tại Việt Nam mà bạn có thể bắt đầu tham gia ngay hôm nay. Tuy nhiên, để có thể nhận được việc tốt với mức thù lao cao thì bạn phải trang bị cho mình lượng kiến thức và kỹ năng nhất định.
Đầu tiên thì bạn phải có những kỹ năng cơ bản như biết sử dụng cơ bản tin học văn phòng, biết xử lý laptop và có khả năng làm việc online, có khả năng giải quyết nhiều công việc cùng một lúc để có nhận được nhiều khách hàng. Ngoài ra kỹ năng tự học là kỹ năng không thể thiếu để có thể trở thành một freelancer chuyên nghiệp.
Vậy học thêm những kiến thức ở đâu để trở thành Freelancer:
- Các Group Facebook: trên Facebook có rất nhiều Group chia sẻ kiến thức về những kỹ năng cơ bản khi làm việc online và các kỹ năng chuyên môn như viết content, SEO, sử dụng WordPress, thiết kế, …
- Các nguồn tài liệu trên các diễn đàn chia sẻ
- Các nguồn tài liệu nước ngoài
- Các khóa học được chia sẻ hoặc được bán trên các Group Facebook về chuyên ngành
- Các website, blog chia sẻ kiến thức hiệu quả như HOCNHANH.VN
Cứ bắt đầu với những bước cơ bản trước, dần bạn sẽ thành thạo và đút kết ra các kinh nghiệm cá nhân và có định hướng cho riêng mình trên con đường trở thành Freelancer chuyên nghiệp.
Xem thêm: Dịch vụ Social Marketing uy tín tại HOCNHANH.VN
Tìm kiếm khách hàng như thế nào?
Ban đầu bạn có thể bắt đầu với việc tìm kiếm khách hàng trực tiếp thông qua các Group Facebook. Dần về sau có đủ kinh nghiệm bạn có thể chủ động tìm kiếm khách hàng thông qua các nền tảng tuyển dụng như Upwork, Fiverr,… Và dĩ nhiên các nền tảng này đem lại một mức thù lao ổn hơn việc nhận việc trực tiếp qua các group facebook.
Những lưu ý khi làm Freelancer
Đừng bao giờ đặt tất cả trứng vào một giỏ. Hãy tìm nhiều khách hàng nhất có thể để đa dạng thu nhập tránh phụ thuộc vào một nguồn nhất định.
Hãy luôn nhớ, công việc Freelancer vẫn là công việc bán chất xám của bạn thân. Vì thế hãy dành thời gian phát triển kỹ năng cũng như kiến thức để nâng tầm giá trị của bản thân để có thể nhận lại mức thù lao cao hơn.
Dành ít nhất 20% khoảng thời gian trong ngày để học cách xây dựng thương hiệu của bản thân, phát triển một cái gì đó của riêng mình để đem lại mức thu nhập thụ động sau này.
Đây là HOCNHANH.VN và bạn đang xem bài viết Freelancer là gì? Một số ngành làm Freelancer có thu nhập cao nhất hiện nay. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để cập nhật thêm nhiều kiến thức MMO khác nhé.