Nếu bạn có theo dõi các bảng tin thống kê về các nền tảng mạng xã hội hiện nay, bạn có thể dễ dàng nhận thấy được sự phát triển khủng khiếp của Tiktok và nó đang dần trở thành một phần của văn hóa đại chúng bên cạnh các ông lớn như Facebook, Youtube và Instagram. Đó là lý do tại sao hầu hết các doanh nghiệp đều nên tiếp cận nền tảng này ngay từ bây giờ để có thể bắt kịp được thị trường trong tương lai. Trong bài viết này, cùng HOCNHANH.VN sẽ điểm qua 5 hiệu quả của Tiktok Marketing khiến nó trở thành một kênh tiếp thị không thể thiếu cho mọi doanh nghiệp.

Nền công nghiệp Influencer Marketing trên Tiktok

Marketing hay quảng bá thông qua người có sức ảnh hưởng hay còn được gọi là Influencer không còn gì xa lạ đối với Tiktok Việt Nam. Ở Việt Nam, Influencer Marketing đã xuất hiện được một thời gian ngay trước khi cả Tiktok xuất hiện. Nếu bạn vẫn chưa biết Influencer Marketing là gì thì HOCNHANH.VN sẽ giải thích một cách ngắn gọn cho bạn. Tiếp thị bằng người ảnh hưởng xoay quanh việc bạn trả tiền cho một người có lượng theo dõi lớn trên các mạng xã hội, sau đó họ sẽ đăng sản phẩm của bạn lên trang của họ. Nội dung bài đăng tùy thuộc vào họ đăng lên mạng xã hội nào và mức chi phí bạn chi ra cho họ.
Loại hình Marketing này phát triển do người dùng đang bắt đầu cảnh giác hơn với các nội dung quảng cáo. Họ có thiện cảm nhiều hơn với các mặt hàng hay các lựa chọn được tin tưởng bởi người mà họ hâm mộ. Loại hình này phát triển dựa trên niềm tin của người xem đối với những người họ theo dõi. Dần dần một người có sức ảnh hưởng có thể tạo ra nhiều quyết định mua hơn cả việc chạy quảng cáo.
Tiktok ra đời dẫn theo sự xuất hiện của rất nhiều người có sức ảnh hưởng ở tất cả các lĩnh vực. Các mối quan hệ được tạo ra giữa người có sức ảnh hưởng và người theo dõi trên Tiktok mang tính chất gần gũi hơn ở các nền tảng mạng xã hội khác. Các nội dung review hay giới thiệu sản phẩm trên Tiktok mang tính sáng tạo và giải trí hơn rất nhiều các nội dung khô khan trên các nền tảng đi trước. Vì thế việc giới thiệu sản phẩm hay tiếp thị trên nền tảng này được tin tưởng và quan tâm hơn rất nhiều.
Một lý do khác, các hoạt động bán hàng trên Tiktok bị hạn chế rất nhiều. Muốn quảng bá được sản phẩm, các nhà quảng cáo phải đem lại được giá trị cho người xem. Vì thế người dùng ít có định kiến và tiếp nhận thông tin giới thiệu sản phẩm hay quảng bá một cách tự nhiên hơn. Do chính sách của Tiktok, rất ít các doanh nghiệp có thể hoạt động được trên nền tảng này theo cách độc lập. Influencer Marketing là lựa chọn hoàn hảo nếu một doanh nghiệp muốn quảng bá thương hiệu của mình trên Tiktok.
Điều khó nhất trong mảng này là bạn phải lựa chọn được đúng Influencer phù hợp với thương hiệu của bạn. Nghiên cứu thị trường Influencer hoặc sử dụng các công cụ có sẵn để có thể lựa chọn được Influencer phù hợp với bạn. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng và có ít nhất 2 đối tượng dự phòng để chắc chắn bạn chọn đúng người. Lựa chọn này có thể ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu của bạn về lâu dài.
Chủ đề của kênh, lượt theo dõi, lượt tim mỗi video, … là các yếu tố dùng để đánh giá và đo lường một kênh Tiktok của Influencer. Thông thường lượng người theo dõi càng lớn sẽ tương đồng với sức ảnh hưởng và chi phí phải bỏ ra càng lớn. Ngoài ra còn có một số yếu tố khác như sự phù hợp, tinh thần của kênh, mối quan hệ của kênh với người theo dõi, … cũng là các yếu tố đáng cân nhắc khi lựa chọn Influencer.
Xem thêm về Influencer Marketing
Sự phát triển của Tiktok Ads

Tiktok dần bắt đầu tham gia vào thị trường quảng cáo mạng xã hội bên cạnh Facebook, Instagram và Youtube. Sự khác biệt của Tiktok Ads là phương tiện quảng cáo chủ yếu là video ngắn và rất nhiều sự lựa chọn về cách hiển thị quảng cáo.
Một điểm nổi bật của Tiktok Ads là chi phí để có thể triển khai một chiến dịch rất cao. Điều này khiến các doanh nghiệp nhỏ khó có thể tiếp cận mảng này nếu không có đủ ngân sách. Với các doanh nghiệp có mức ngân sách lớn hơn thì đây có thể một lựa chọn tốt để lan truyền các thông điệp của thương hiệu tới rất nhiều người.
Xem thêm: So sánh Tiktok Ads và Facebook Ads
Các chủ đề, nội dung đa dạng
Tiktok là một nền tảng mới làm thay đổi cách các nội dung được truyền tải trên internet. Nếu như trước đây, Youtube là mạng xã hội giúp mọi người thỏa sức sản tạo với các sản phẩm video dài hay Instagram với khả năng truyền tải nội dung hình ảnh. Thì Tiktok nổi lên khiến mọi người làm quen với việc truyền tải nội dung ngắn dưới một phút kết hợp với các đoạn nhạc nổi bật chỉ riêng Tiktok mới có.
Điều này hoàn toàn thay đổi cách thức sáng tạo nội dung của các nhà sáng tạo và họ bắt buộc phải thích nghi với hình thức mới này. Sức ảnh hưởng của dạng nội dung này dần dần lan tỏa rất nhanh. Instagram Reels và Youtube Shorts lần lượt được ra mắt để cạnh tranh với Tiktok nhưng có kết quả không khả quan.
Hình thức nội dung này thúc đẩy các doanh nghiệp và các nhà sáng tạo phải đầu tư nhiều hơn vào khả năng sáng tạo của mình. Việc truyền tải nhiều nội dung vào khoản thời gian ngắn thực sự là một thử thách đối với bất kỳ ai. Từ đó Tiktok trở thành một sân chơi dành cho tất cả mọi người và chìa khóa để thành công trên nền tảng này là khả năng sáng tạo và thích nghi.
Nếu Twitter tập trung vào nội dung văn bản, Instagram là hình ảnh thì Tiktok tập trung vào âm thanh và video. Một video thành công trên Tiktok không thể thiếu những hình ảnh bắt mắt và âm thanh thú vị.
Tiktok nổi tiếng với các nội dung liên quan đến âm nhạc và giải trí. Các nội dung thường phải gây cười hoặc đem lại cảm giác thoải mái cho người xem. Vì thế nội dung quá nghiêm túc hoặc bán hàng đôi khi sẽ khó có thể nhận được kết quả quá xuất sắc.
Nếu muốn thành công trên Tiktok bạn cần phải uyển chuyển. Bạn có thể truyền tải các nội dung nghiêm túc nhưng đừng quá cứng nhắc. Hầu hết mọi người lên Tiktok để giải trí nên việc bắt họ tiếp thu quá nhiều thứ có thể làm giảm trải nghiệm tuyệt vời của họ. Để có thể tồn tại bạn cần lựa chọn đúng chủ đề mà người xem muốn xem sau đó lồng ghép và truyền tải thông điệp của mình một cách khéo léo. Đây rõ ràng là một thử thách sáng tạo dành cho tất cả các doanh nghiệp muốn xuất hiện trên nền tảng này. Tuy nhiên điều này làm Tiktok trở nên thú vị và đa dạng hơn rất nhiều.
Khả năng lan truyền mạnh mẽ

Tiktok hoạt động theo phương thức dân chủ hóa. Đối với các nền tảng khác, nội dung của bạn sẽ tiếp cận được nhiều người nếu bạn có một lượng theo dõi nhất định. Nghĩa là bạn càng nổi tiếng thì nội dung của bạn sẽ dễ dàng tiếp cận được nhiều người. Còn nếu bạn có lượng người theo dõi khiêm tốn, bạn phải chấp nhận nội dung của mình chỉ được tiếp nhận bởi lượng người nhất định.
Đối với Tiktok, số lượng người theo dõi không ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hiển thị nội dung của bạn. Điều này có nghĩa là bạn hoàn toàn có thể thành công ngay từ bước đầu chỉ với một video. Kể cả bạn không có nhiều lượt theo dõi, video của bạn vẫn có khả năng tiếp cận tới hàng ngàn người bất cứ lúc nào. Đã có rất nhiều kênh Tiktok gia tăng hàng ngàn lượt theo dõi chỉ với một video xu hướng.
Xem thêm: Dịch vụ Tiktok của HOCNHANH.VN
Tiktok vẫn chưa bão hòa
Mặc dù phát triển nhanh nhưng Tiktok vẫn là một nền tảng rất mới. Được ra mắt vào năm 2016 và bắt đầu thịnh hành vào năm 2018. Tiktok for Business chỉ mới được ra mắt vào 2020 và các tính năng của Tiktok Ads cũng chỉ được nâng cấp vào cuối năm 2022. Các tính năng mới như Tiktok Search hay Tiktok Shop chỉ mới được thêm vào cách đây không lâu. Các tên tuổi lớn vẫn chưa thực sự tham gia vào thị trường Tiktok mặc dù đang hoạt động rất mạnh mẽ trên các nền tảng khác.
Tiktok nhìn chung vẫn là một nền tảng mới theo góc nhìn Marketing. Điều đó đồng nghĩa với việc tham gia vào Tiktok vào nền tảng này sẽ khiến bạn dễ thành công hơn và phải cạnh tranh với ít đối thủ hơn. Mặc dù vậy bạn vẫn phải đối mặt với nhiều thử thách hơn do bạn phải khám phá một vùng đất mới.
Nhìn chung, việc Marketing trên Tiktok hiện đem lại rất nhiều hiệu quả nếu bạn có đủ thời gian tìm hiểu và thử nghiệm những cái mới. Đã có rất nhiều doanh nghiệp xắn tay áo lên và tham gia vào thị trường này. Tham gia từ ngay bây giờ đôi khi sẽ giúp bạn trở thành người tiên phong trong thị trường màu mỡ này.
Bên trên là bài viết của HOCNHANH.VN về “5 hiệu quả của Tiktok Marketing khiến nó trở thành một kênh Marketing không thể bỏ qua đối với mọi doanh nghiệp”. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để cập nhật thêm nhiều kiến thức về Tiktok và MMO nhé.