Kết hợp SEO website và SEO TikTok cho chiến dịch marketing mang lại hiệu quả bất ngờ giúp thu hút khách hàng và tăng doanh thu cho thương hiệu của bạn. Ngày nay có hàng nghìn công ty quảng bá sản phẩm trên TikTok. Vì vậy, nếu bạn không biết các phương pháp truyền thông xã hội tốt nhất, bạn sẽ nhanh chóng bị lu mờ bởi các đối thủ cạnh tranh của mình. Dưới đây, Hocnhanh.vn hướng dẫn công thức SEO Tiktok shop hiệu quả chi tiết từ A-Z trong bài viết này. 

SEO Tiktok Shop là gì?

SEO Tiktok Shop là một tính năng mới của Tiktok vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam vào đầu năm 2022. Công cụ thay thế cho việc thiết lập liên kết sản phẩm đến các nền tảng khác trong tiểu sử trước đây. Tiktok Shop là một cửa hàng trực tuyến giúp người bán  tạo và bán sản phẩm trực tuyến. Khách hàng có thể thực hiện tất cả các bước trực tiếp tại Tiktok Shop để lấy thông tin, hỏi hàng và thực hiện các chiến dịch mua-đổi-trả.

Tương tự như SEO Shopee, SEO Tiktok shop là công cụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho Tiktok Shop. Công cụ giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm  sản phẩm/dịch vụ phù hợp. SEO Tiktok shop còn giúp nội dung của bạn tiếp cận được nhiều người, có lượng truy cập lớn từ đó chuyển đổi đơn hàng tốt nhất.

SEO TikTok
SEO TikTok

Hướng dẫn công thức SEO Tiktok shop hiệu quả chi tiết từ A-Z 

Dưới đây là các bước chi tiết để SEO Tiktok shop

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa SEO Tiktok Shop

Bạn có thể lựa chọn một số công cụ nghiên cứu trả phí của Google như Ahref, Keyword Tool.io hay công cụ miễn phí như Hộp tìm kiếm Google, Google Trend,…

Đối với Tiktok, cách tìm từ khóa trên TikTok mà người dùng đang tìm kiếm trên Tiktok, bạn có thể tìm kiếm theo 3 tính năng Tiktok sau:

  • Từ khóa liên quan: Khi người dùng nhập một cụm từ bất kỳ, Tiktok sẽ gợi ý những cụm từ mà thuật toán của Tiktok thấy có liên quan và có thể  người dùng quan tâm. Các  cụm từ  gợi ý này thực chất là Tiktok lưu trữ và tổng hợp dữ liệu tìm kiếm của người dùng. Cụm từ nào được  tìm kiếm nhiều nhất trong một khoảng thời gian và dùng để gợi ý.
  • Chủ đề được đề xuất: Những chủ đề này sẽ xuất hiện trong  kết quả tìm kiếm của người dùng, tương tự như các cụm từ liên quan đến Tiktok đã đề cập ở trên. Họ cũng đề xuất các chủ đề tương tự mà những người khác cũng quan tâm khi họ tìm kiếm nội dung. Đây cũng là nội dung hữu ích giúp bạn phân tích đối tượng và hành vi của họ tốt hơn. 
  • Hashtag cực kỳ quan trọng giúp Tiktok hiểu được bạn muốn hướng nội dung video của mình đến nhóm đối tượng nào.Vì vậy, nếu bạn nghiên cứu những thẻ bắt đầu bằng # nào thường được sử dụng  trong video, bạn cũng có thể tìm ra khối lượng thị trường của từ khóa đó.
SEO TikTok
SEO TikTok

Xem thêm: Tiktok Search là gì? Tương lai mới của thị trường tìm kiếm mà bạn cần phải nắm bắt ngay

Bước 2: Lựa chọn từ khóa và tối ưu trong video

Sau khi nghiên cứu từ khóa và tạo danh sách các từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Bước tiếp theo là chọn từ khóa nào và tần suất SEO Tiktok Shop sẽ giúp tăng lượng người theo dõi Tiktok tăng lên.

Từ khóa

Để lựa chọn và tối ưu hóa SEO cửa hàng Tiktok ở từng giai đoạn, bạn cần xếp hạng từ khóa theo phễu sau: 

Phễu 1: Từ khóa nhận biết sản phẩm và mức độ phủ sóng. Những từ khóa này được đặc trưng bởi thực tế là chúng được tìm kiếm thường xuyên nhưng chỉ có chuyển đổi thấp. Ví dụ: các từ khóa ở dạng: ốp lưng, ốp lưng điện thoại, ốp lưng iPhone, v.v.

Phễu 2: Các từ khóa cụ thể hơn thúc đẩy khách hàng tiềm năng sâu hơn và thu hút các nhóm khách hàng tạo hành động. Chẳng hạn như bình luận và tìm kiếm văn bản. Ví dụ về từ khóa: ốp lưng iPhone 11 giá rẻ, ốp lưng điện thoại 11 hình vuông, ốp lưng iPhone 11 Pro Max màu đen,…

Phễu 3: Nguyên tắc nội dung của TikTok Shop về từ khóa rất cụ thể cho biết tính năng của sản phẩm hoặc được liên kết với thương hiệu của sản phẩm đó. Đặc điểm của nhóm từ khóa này là lượng tìm kiếm thấp hơn 2 phễu trước nhưng tỷ lệ chuyển đổi  cao hơn rất nhiều. Ví dụ các từ khóa như: Ốp lưng iPhone 11 pro max Black Onion, ốp lưng  phi hành gia iphone 11, v.v.

Ảnh

Ảnh thumbnail trong video: Vì loại nội dung là video nên người dùng tiếp cận hình thu nhỏ của video trước tiên. Vậy ảnh thumbnail nên chứa nội dung gì để lôi kéo người xem xem video và tăng chuyển đổi?

Kích thước ảnh TikTok Shop về ảnh dọc Full HD 16:9 (Bạn cần sắp xếp nội dung theo chiều dọc cho vừa màn hình điện thoại và cần quay chất lượng Full HD cho video.)

Cách 1 – Thiết kế hình ảnh trong phần mềm thiết kế như Photoshop rồi ghép thành video. Sau đó  chọn hình ảnh này làm hình thu nhỏ cho video.

Cách 2 – Bạn có thể sử dụng tiêu đề cho thumbnail bằng công cụ có sẵn của Tiktok, bạn chỉ cần gõ tiêu đề  chứa từ khóa, nội dung  muốn truyền tải một cách ngắn gọn nhất có thể.

Caption và Hashtag

Cách đăng bán hàng trên TikTok Shop thì thông tin phụ đề hay phụ đề của video cũng rất quan trọng. Cả caption và hashtag, Tiktok chỉ cho phép hiển thị 71 ký tự. Vì vậy, việc tối ưu hóa 71 ký tự đó là rất quan trọng.

Trước tiên, bạn không nên viết tiêu đề quá dài mà chỉ nên tập trung vào nội dung ngắn gọn. Chẳng hạn như một đoạn tiêu đề của một bài viết trên trang web, và  chứa từ khóa mà bạn muốn. Nó cung cấp cho một nhóm người dùng có nhu cầu. Và số ký tự trong tiêu đề phải <40 ký tự.

Tiếp đến là hashtag. Sau khi nghiên cứu các hashtag ở trên, bạn cần chọn 5 hashtag đại diện cho nội dung của video. Tránh lãng phí các thẻ bắt đầu bằng # chung chung như #trending #foryou vì Tiktok đã sửa các thẻ bắt đầu bằng # này để chúng không can thiệp vào việc đề xuất thêm nội dung cho người dùng. Tuy nhiên, có một số thẻ bắt đầu bằng # có tính năng chiến dịch TikTok như #LearnOnTikTok #TikTokAvatars, v.v.

Audio

Âm thanh là một trong những yếu tố tạo nên sức hút cho video trên Tiktok. Vì vậy, nếu bạn muốn video có đề xuất thì đừng nên bỏ lỡ những tính năng về âm thanh trên Tiktok bạn nhé. 

Bước 3: Tăng tương tác cho video Tiktok

9 mẹo tăng tương tác cho video Tiktok bạn nên áp dụng ngay và luôn:

  • Mua lượt xem Tiktok từ tài khoản có lượt theo dõi lớn có cùng chủ đề 
  • Làm video theo trào lưu Tiktok hiện nay. 
  • Thiết lập tài khoản ở chế độ công khai 
  • Sử dụng hiệu ứng và âm nhạc TREND
  • Tài khoản thường xuyên tương tác với người xem ở phần bình luận.
  • Sử dụng đúng và đủ hashtag trong video.
  • Đăng video với tần suất thường xuyên 
  • Tăng tỷ lệ giữ chân tài khoản bằng cách theo dõi và bình luận nội dung có cùng chủ đề và nhiều lượt xem.
  • Kết nối với các mạng xã hội khác: Facebook, Youtube, Linkedin,… và  website. 
SEO TikTok
SEO TikTok

Xem thêm: Dịch vụ mua view tiktok giúp bạn tăng view video tik tok nhanh, hiệu quả, an toàn 

Bước 4: Liên kết video Tiktok với website

Trang web luôn là một nền tảng đáng tin cậy để giới thiệu, tiếp cận và tương tác với người dùng. Do đó, việc liên kết tài khoản Tiktok và video Tiktok của bạn với các trang web có cùng chủ đề là  yếu tố được đánh giá cao. Khi bạn truyền tải nội dung đồng thời tăng lượt xem và tương tác.

Vậy có  cách nào để liên kết video Tiktok với trang web không?

  • Tạo blog trên các nền tảng miễn phí như WordPress và nhúng video Tiktok làm nội dung blog.
  • Nhúng video Tiktok lên các diễn đàn miễn phí như Tinhte, Voice,…
  • Thuê các website có cùng nội dung để nhúng video Tiktok cũng là một cách rất hiệu quả.

Bước 5: Tối ưu thông tin sản phẩm trên Tiktok Shop

Để tối ưu quá trình SEO Tiktok shop, bạn cũng nên tối ưu thông tin sản phẩm trên gian hàng Tiktok shop. Cụ thể:

  • Tên sản phẩm/dịch vụ phải chứa từ khóa sản phẩm mà người dùng đang thực sự tìm kiếm.
  • Thông tin sản phẩm nên bao gồm từ khóa sản phẩm và được trình bày rõ ràng.

Lời kết 

Trên đây là bài viết hướng dẫn công thức SEO Tiktok shop hiệu quả chi tiết từ A-Z hiệu quả nhưng rất đơn giản. Hy vọng bài viết này có thể cung cấp những hiểu biết hữu ích cho những bạn đang quan tâm và  kinh doanh trên mạng xã hội Tiktok.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *