Trước đây quảng cáo tờ rơi, TVC, banner, radio… đã từng rất hiệu quả, nhưng hiện tại phương pháp này đã dần lỗi thời.

Thời đại công nghệ bùng nổ công với hàng tá luồng thông tin chồng chéo khiến các nhà kinh doanh, marketing phải tìm ra chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Và Inbound Marketing chính là cứu cánh. Vậy bạn đã nghe về thuật ngữ này chưa?

Nếu chưa hãy cùng hocnhanh.vn tìm hiểu xem Inbound Marketing là gì, nó hiệu quả như thế nào trong chiến lược marketing thời điểm hiện tại nhé.

Inbound+marketing+là+gì

Inbound marketing là gì?

Inbound Marketing là hình thức tiếp thị trong đó nhà bán hàng cố gắng tạo ra những nội dung hữu ích cung cấp cho người dùng đang có nhu cầu và đang chủ động tìm kiếm giải pháp trên các công cụ tìm kiếm như Google, Youtube, Facebook… Từ đó giúp họ nhận ra vấn đề, tò mò về giải pháp, cuối cùng chuyển đổi thành khách hàng.

Inbound Marketing Là Gì?
Inbound Marketing Là Gì?

Ví dụ dễ hiểu:

Bạn có một bó rau cải và đang muốn bán nó.

Tiếp tục suy nghĩ xem sẽ làm được những nội dung gì từ bó cải này mà nhiều người đang tìm kiếm. Nội dung có thể dưới dạng hình ảnh, video, bài viết.

Giả sử:

  • 5 bước luộc rau cải đúng cách
  • 8 lợi ích thần kỳ mà rau cải mang lại cho sức khỏe
  • Rau cải là gì? Nguồn gốc rau cải
  • Cách trồng rau cải tại nhà mà không cần chăm sóc quá nhiều

Sau đó bạn bắt đầu tải các nội dung này lên Facebook cá nhân, Fanpage, Group, Blog, kênh Youtube. Tiếp đó sử dụng các kỹ thuật để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google như SEO bài viết, SEO video Youtube.

Người đọc sẽ bắt đầu tìm kiếm “Rau cải là gì?”, “Cách luộc rau cải đúng cách”… Sau đó bài viết của bạn được tìm thấy và họ đọc thấy hữu ích.

Dần dần họ sẽ tò mò liệu bạn có bán gì từ rau cải không và phát sinh nhu cầu mua hàng.

Phân biệt biệt sự giống và khác nhau giữa inbound – outbound marketing

Inbound Marketing hay Outbound Marketing đều là những chiến lược marketing với mục tiêu là tiếp cận khách hàng và bán hàng.

Nhưng về cách thức triển khai sẽ có sự khác nhau.

Phân Biệt Biệt Sự Giống Và Khác Nhau Giữa Inbound – Outbound Marketing
Phân Biệt Biệt Sự Giống Và Khác Nhau Giữa Inbound – Outbound Marketing

Inbound marketing

  • Tập trung cung cấp những thông tin hữu ích giúp khách hàng giải quyết vấn đề trên nhiều kênh online để thu hút họ vào Website.
  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng theo từng giai đoạn.
  • Cung cấp các giải pháp phù hợp với vấn đề người dùng đang tìm kiếm và giải quyết nó khiến họ hài lòng và quay lại trong tương lai.

Outbound marketing

  • Sử dụng các cách quảng cáo truyền thống hoặc quảng cáo online. Ví dụ: Tivi, tờ rơi, banner, email, radio…
  • Cố gắng gây chú ý, đưa sản phẩm tới trước mắt khách hàng và thuyết phục họ mua hàng.
  • Khách hàng chưa nhận diện được thương hiệu hoặc chưa có mối quan hệ với thương hiệu.

Nên sử dụng Inbound Marketing hay Outbound Marketing

Các doanh nghiệp, cá nhân bán hàng nên sử dụng Inbound Marketing để tiếp cận khách hàng.

Lý do là Inbound Marketing đang cho thấy nó hiệu quả hơn rất nhiều so với Outbound Marketing trong thời đại số này.

So Sánh Cho Chi Phí Giữa Inbound Marketing Và Outbound Marketing
So Sánh Cho Chi Phí Giữa Inbound Marketing Và Outbound Marketing

Gắn kết khách hàng, nâng cao thương hiệu

Inbound Marketing tập chung vào cung cấp giải pháp hữu ích cho những người dùng đang muốn giải quyết vấn đề trên internet.

Ví dụ: Khi tìm kiếm từ khóa “Cách tăng sub Youtube”, thì chắc chắn họ đang muốn tìm hiểu về những cách để tăng lượt đăng ký kênh Youtube của mình.

Và bạn sẽ đưa ra những video, hình ảnh, bài viết, hướng dẫn để thỏa mãn tìm kiếm này.

Khi họ được giải quyết các vấn đề từ chính thông tin bạn cung cấp thì sự tin tưởng sẽ được nâng cao hơn.

Họ sẽ đi lần lượt theo phễu biết => thích => tin => mua => mua lại => Khách hàng trung thành.

Bạn liên tục cung cấp các giải pháp hợp lý cho họ trên hành trình này thì độ gắn kết, tin tưởng sẽ rất cao. Dần dần thương hiệu sẽ được đẩy mạnh lên theo.

Tiết kiệm chi phí marketing, tỷ lệ chuyển đổi cao

Khi sử dụng Inbound Marketing bạn sẽ tiếp cận được với những người đã có nhu cầu.

Bạn cũng đã cung cấp cho họ rất nhiều điều hữu ích trên hành trình khách hàng. Chăm sóc họ liên tục qua các phễu, nên tỷ lệ chuyển đổi chắc chắn sẽ cao hơn nhiều so với việc chỉ phân phối quảng cáo “thẳng mặt” khách hàng.

Thêm nữa, khi họ vào các kênh Facebook, Youtube, Website bạn sẽ biết được hành vi, nhân khẩu học.

Từ đó sẽ là dữ liệu đầu vào quan trọng để tiếp thục quảng cáo tiếp cận chính xác hơn. Và nó cứ lặp đi lặp lại như vậy.

Bây giờ để hiểu rõ hơn hoạt động của Inbound Marketing cùng tìm hiểu các giai đoạn của chiến lược này nhé.

Tìm hiểu 5 giai đoạn của Inbound Marketing

Thu hút khách hàng

Khách hàng tiềm năng sẽ chủ động tìm kiếm thông tin trên Google, Youtube, Facebook…

Và các tốt nhất để thu hút họ chính là tạo ra những nội dung hữu ích và đẩy chúng tiếp cận đến người dùng và kéo họ về website.

Ví dụ như trên Google, bạn sẽ viết những bài chia sẻ được tối ưu SEO để lên top cao. Song song với đó là nội dung giải quyết được đúng vấn đề người dùng đang tìm.

Về cơ bản sẽ có 2 cách để xuất hiện đó là SEO top và quảng cáo. Tuy nhiên, lượt truy cập đến từ SEO vẫn chiếm số lượng lớn hơn, và hơn thế nữa nó miễn phí.

Cung Cấp Các Thông Tin Thỏa Mãn Nhu Cầu Tìm Kiếm Của Người Dùng Trên Các Nền Tảng
Cung Cấp Các Thông Tin Thỏa Mãn Nhu Cầu Tìm Kiếm Của Người Dùng Trên Các Nền Tảng

>> Xem ngay: 4 kinh nghiệm SEO Website giúp website phát triển bền vững, trường tồn theo thời gian

Ngoài ra nên tập chung làm thật nhiều nội dung với một profile chất lượng trên Facebook, Youtube, TikTok, Linkedin. Bạn sẽ có nhiều cơ lôi kéo được nhiều người hơn về với website.

Chuyển đổi khách hàng

Có traffic là có tiền!

Bạn đã thu hút được nhiều traffic từ những nền tảng như Google, Youtube, Facebook….

Nhưng bước tiếp theo là chuyển đổi họ thành khách hàng.

Bạn có thể thêm những nút CTA (Call To Action – kêu gọi hành động) để thúc giục họ làm gì đó.

Ví dụ: Để lại Gmail, thông tin liên lạc để nhận quà….

Từ đó bạn sẽ có thông tin khách hàng tiềm năng để chăm sóc trong bước sau.

Tự động hoá tiếp thị – chăm sóc khách hàng

Đây là bước tiếp tục giữ liên lạc và gắn kết với khách hàng. Mục đích là chuyển những khách hàng tiềm năng thành khách mua hàng thông qua các hệ thống tự động.

Cụ thể bạn có thể dùng các chuỗi Email chăm sóc, kịch bản Chatbot tự động để chăm sóc và đánh giá khách hàng mỗi ngày.

Trong quá trình này nên đánh giá liên tục để tìm ra những khách hàng có tiềm năng. Hoặc phân loại những khách hàng vào từng phễu để tiếp tục chăm sóc nếu chưa chuyển đổi được.

Biến họ thành khách hàng trung thành

Mục tiêu cuối cùng là biến nguồn khách hàng tiềm năng của bạn thành khách hàng trung thành. Hay thậm trí là tự giới hiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn cho người khác.

Lúc này bạn sẽ cung cấp cho họ nhiều giá trị hơn nữa qua các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, thông tin sốt dẻo.

Duy trì và biến họ thành khách hàng trung thành giúp bạn tiết kiệm được cực nhiều chi phí. Vì trung bình số tiền bỏ ra để tìm khách hàng mới thường gấp 4 lần.

Kiểm tra và đo lường

Cần liên tục kiểm tra tiến độ và chất lượng của chiến dịch Inbound.

Vì sẽ không có bất cứ chiến dịch marketing nào là hoàn hảo.

Những phải hồi liên tục từ khách hàng là cách để thay đổi chiến dịch sao cho hợp lý, vừa tối ưu ngân sách vừa có hiệu quả cao hơn.

Kết luận

Bài viết vừa rồi cũng đã chia sẻ với bạn toàn bộ khái niệm về Inbound marketing là gì.

Đây là một hướng đi hiệu quả và lâu bền khi cung cấp cho người dùng chính xác những gì họ cần.

Không còn những quảng cáo vỗ mặt hay spam khiến khách hàng khó chịu.

Tuy nhiên, Inbound marketing đòi hỏi thấu hiểu khách hàng cao, cộng với tìm kiếm và sáng tạo nội dung liên tục để cung cấp cho người dùng.

Vì thế bạn sẽ luôn phải trong tâm thế học hỏi và tìm tòi. Nhưng hướng đi này sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và lâu dài hơn.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *