Bên cạnh KOL và KOC có một khái niệm ngành nghề cũng nhận được nhiều sự quan tâm từ mọi người đó là Influencer. Influencer cũng là một ngành nghề kinh doanh bằng thương hiệu và sự nổi tiếng cá nhân. Đây là một trong những ngành nghề khá hấp dẫn và có thể kiếm ra tiền online cực hiệu quả. Vậy Influencer là gì? Các dạng Influencer nổi tiếng nhất hiện nay.
Influencer là gì?
Influencer có thể được dịch ra Tiếng Việt là người ảnh hưởng. Đây là danh từ chỉ những người có khả năng tác động đến quan điểm, hành vi, quyết định của lượng người nhất định. Sức ảnh hưởng của họ được đánh giá qua mức độ nổi tiếng, sự ủng hộ, sự quan tâm của những người theo dõi đối với họ.
Trong giai đoạn Internet phát triển như hiện nay, sự lan truyền văn hóa nhanh chóng giữa giới trẻ với nhau đặc biệt là Gen Z, sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng là không thể bàn cãi. Từ đó, với sức ảnh hưởng của mình các Influencer có thể tác động đến quan điểm, quyết định của rất nhiều người cùng một lúc. Với sức mạnh này, hiện nay các Influencer là một trong những công cụ truyền thông cực kỳ hiệu quả thường xuyên được các nhãn hàng săn đón.
Chỉ cần trở nên nổi tiếng và tận dụng được sức ảnh hưởng của mình ở một lượng người nhất định là có thể tìm kiếm được những nguồn thu cho riêng mình. Điều này khiến rất nhiều người đặc biệt là giới trẻ mong muốn trở thành Influencer. Dần dần khái niệm này trở thành một nghề mà nhiều người theo đuổi.
Hiện nay các influencer có sức ảnh hưởng mạnh nhất thường là những người cực kỳ nổi tiếng trên mạng xã hội như ca sĩ, MC, diễn viên hoặc các streamer, youtuber với lượng fan lớn. Đôi khi các cá nhân nổi tiếng một cách nhanh chóng như các “hiện tượng mạng” cũng có thể trở thành một Influencer.
Chúng ta có thể kể đến một số Influencer nổi tiếng nhất tại Việt Nam như Sơn Tùng MTP, Ngọc Trinh, Chi Pu, Độ Mixi, …
Xem thêm: KOL và KOC là gì?
Các dạng Influencer – Phân loại theo mức độ ảnh hưởng
Dựa vào mức độ ảnh hưởng mà các Influencer được phân vào nhiều cấp khác nhau. Có thể dựa vào lượng người theo dõi mà chia các bậc ảnh hưởng của các Influencer ra 4 cấp khác nhau.
Mega Influencer – Trên 1 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội
Mega Influencer là những người được cho là có sức ảnh hưởng cực lớn trên mạng xã hội. Những người này thường có ít nhất 1 triệu lượt theo dõi. Nhóm này đa phần là tập họp các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng nhất Việt Nam. Có rất nhiều bảng xếp hạng tập hợp tất cả những người thuộc nhóm này. Những cái tên như Sơn Tùng MTP, Ngọc Trinh, Độ Mixi, … đều là những cái tên tiêu biểu cho nhóm Influencer này.
Đây thường là những cái tên được các nhãn hàng săn đón với mức giá PR và quảng cáo cực kỳ cao. Chỉ có những nhãn lớn được cho là ông lớn tại thị trường Việt Nam mới có khả năng sử dụng những đối tượng này trong các chiến dịch của họ. Ngoài các chiến dịch PR, quảng cáo, nhóm đối tượng này còn là những lựa chọn hoàn hảo của các nhãn hàng trong vai trò gương mặt đại diện.
Macro Influencer – Từ 40 nghìn đến 1 triệu lượt theo dõi trên mạng xã hội
Đây là nhóm đối tượng có sức ảnh hưởng thấp hơn nhóm Mega một bậc. Họ vẫn có sức ảnh hưởng lớn trong một cộng đồng nhất định. Nhóm này thường xuyên được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo quan trọng, truyền tải thông điệp truyền thông quan trọng của các nhãn hàng.
Nhóm này có thể là các rapper, ca sĩ mới nổi hoặc đang thịnh hành, các youtuber, tiktoker, streamer nhận được sự quan tâm nhiều bởi mọi người trong giới của họ. Họ vẫn có khả năng tạo ra xu hướng và gây ra ảnh hưởng mạnh tới nhóm người quan tâm họ.
Đây là sự lựa chọn mang tính chiến lược của các nhãn hàng khi thực hiện các chiến dịch truyền thông cụ thể. Chi phí cho nhóm này có thể vẫn cao nhưng hiệu quả họ mang lại là không thể bỏ qua.
Micro Influencer – Từ 1 nghìn đến 40 nghìn lượt theo dõi
Là những người có một sức ảnh hưởng nhất định trong một cộng đồng nhỏ. Tuy nhiên, phạm vị ảnh hưởng của nhóm này không đủ mạnh cho các chiến dịch lớn. Đây là sự lựa chọn tốt đối với các doanh nghiệp nhỏ với kinh phí không cao nhưng vẫn muốn tạo ra sức ảnh hưởng đến khách hàng.
Đôi khi do phạm vi ảnh hưởng nhỏ nhưng họ lại có cách thức ảnh hưởng đặc biệt và sâu sắc hơn so với hai nhóm trên. Nếu biết cách tận dụng thì đây cũng là một trong những lựa chọn tốt cho các nhãn hàng.
Nano Influencer – Dưới 1 nghìn lượt theo dõi
Đây là dạng Influencer mới nổi với lượng theo dõi thấp nhất trong các nhóm. Đây thường là nhóm các Influencer mới bắt đầu. Sức ảnh hưởng của họ chưa thể cao bằng các nhóm khác. Tuy nhiên đây là nhóm thường được khách hàng tin tưởng nhất về mức độ tự nhiên. Các content của nhóm này thường mang tính chân thực cao vì chưa phải chịu nhiều ảnh hưởng bởi hình ảnh hay tác động của các nhãn hàng. Hình ảnh của họ trong mắt khách hàng đôi khi rất đáng tin tưởng.
Nếu biết cách sử dụng, các nhãn hàng chỉ cần bỏ ra một lượng chi phí nhỏ mà có thể thu lại được một lường khách hàng trung thành nhất định.
Các dạng Influencer – Phân loại theo nền tảng hoạt động
Dựa vào nền tảng hoạt động có thể chia ra 3 loại Influncer chính.
Influencer hoạt động bằng Blog
Đây là nhóm Influencer thường tác động đến mọi người bằng câu chữ hay các dạng content truyền tải bằng văn bản. Họ có thể là các Blogger trên các Website, nhà văn, những người chia sẻ kiến thức trên các Group. Các bài viết của họ thường cung cấp những kiến thức bổ ích cho mọi người. Đây chủ yếu là các những người có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực và chuyên chia sẻ lại các kinh nghiệm đấy đến mọi người.
Có thể bắt gặp các Influencer này trên các website hoặc các Group chuyên môn trên Facebook, Zalo hay Telegram. Họ tác động tới mọi người bằng cách chia sẻ quan điểm và đưa ra lời khuyên.
Các lĩnh vực họ hoạt động thường liên quan nhiều đến tính chuyên môn và cần nhiều kiến thức như MMO, Digital Marketing, công nghệ thông tin, du lịch, …
Influencer hoạt động bằng các nền tảng giải trí như Youtube, Tiktok
Đây thường là những nhà sáng tạo nội dung media, đặc biệt các video. Họ có thể là các Youtuber hoặc các Tiktoker nổi tiếng. Họ ảnh hưởng tới mọi người bằng cách sáng tạo ra các nội dung điều hướng theo cách của họ.
Hiện nay có rất nhiều Influencer hoạt động trên các nền tảng này. Họ có thể bắt đầu tại rất nhiều các lĩnh vực khác nhau. Đã có rất nhiều các Youtuber, Gamer, Streamer, Tiktoker nổi tiếng và trở thành những Influencer cực kỳ mạnh mẽ và có lượng theo dõi khủng khiếp. Bên cạnh việc sản xuất nội dung của mình, sự quan tâm của mọi người đối với họ khiến họ trở nên có sức ảnh hưởng bao giờ hết. Chỉ cần một lời chia sẻ quan điểm của họ có thể làm thay đổi cái nhìn của mọi người đối với một vấn đề nhất định.
Vì thế đây được cho là một trong những Influencer cực kỳ hiệu quả trong thời điểm này, thời điểm mà tất cả các nền tảng giải trí đang phát triển rất mạnh mẽ. Sử dụng nhóm Influencer này khiến các nhãn hàng luôn chủ động trong công cuộc truyền bá các thông điệp truyền thông mà vẫn luôn đảm bảo được tính lan truyền của nó.
Influencer nổi tiếng trên các mạng xã hội
Đây là dạng influencer thường gặp nhất. Các Influencer này thường đã có tên tuổi và nổi tiếng dựa trên ngành nghề của mình như ca sĩ, diễn viên, MC và sức ảnh hưởng của họ lan tỏa trên hầu hết các mạng xã hội. Tài khoản mạng xã hội của họ nhận được rất nhiều lượt theo dõi từ các fan hâm mộ, những người quan tâm tới hoạt động của họ.
Từ đó họ có thể dễ dàng tạo ra những sức ảnh hưởng và lan truyền đó đến mọi người một cách nhanh chóng. Điều đặc biệt là hầu hết 90% những người sử dụng Internet đều có cho mình một tài khoản mạng xã hội. Điều này chứng tỏ sức ảnh hưởng của nhóm Influencer này có thể lan đến bất kỳ đâu. Một yếu tố nữa là sức ảnh hưởng này có thể lan tỏa liên kênh do tính chất kết nối giữa các mạng xã hội ngày càng trở nên chặt chẽ hơn.
Cách để có thể trở thành Influencer chuyên nghiệp
Nhìn chung cách để trở thành một Influencer chuyên nghiệp cũng gần như cách để trở thành một KOL hay một KOC. Tuy nhiên đối với môt Influencer thì việc xây dựng hình ảnh bản thân ở tất cả các lĩnh vực quan trọng hơn rất nhiều. Một Influencer phải là một người có hình ảnh tốt và nổi tiếng. Từ đó có thể ảnh hưởng đến những người theo dõi theo cách của mình.
Tuy nhiên khác với việc trở thành KOL hay KOC. Influencer không phải lựa chọn một lĩnh vực cụ thể để tập trung. Họ phải đầu tư vào hình ảnh cá nhân, tìm nhiều cách để xây dựng hình ảnh và trở nên nổi tiếng. Sau đó dần dần tạo nên sức ảnh hưởng riêng của bản thân.
Chi tiết: Mua view Youtube tại HOCNHANH.VN
Nếu bạn nghĩ mình có khả năng và muốn trở thành một Influencer chuyên nghiệp thì hãy bắt đầu với các bước sau.
- Đánh giá bản thân, thế mạnh, nguồn lực, sở thích và đam mê
- Chọn ra hướng đi trong việc xây dựng hình ảnh bản thân
- Lựa chọn nền tảng và cách để quảng bá thương hiệu bản thân đến tới mọi người
- Lập chiến lược và từng bước gia tăng lượng người theo dõi
- Từng bước mở rộng mức độ ảnh hưởng theo 4 mức nêu trên
- Đánh giá mức độ ảnh hưởng của bản thân để có thể lập chiến lược thu hút các nhãn hàng
- Có thể theo dõi, giao lưu học hỏi các Influencer đi trước để phát triển hình ảnh bản thân
- Từng bước trở thành người nổi tiếng và luôn ghi nhớ việc giữ vững hình ảnh
- Tham gia các chiến dịch để gặt hái các thành quả
Chúc các bạn thành công trên con đường trở thành một Influencer chuyên nghiệp.
Bên trên là bài viết về “Influencer là gì? Phân biệt các dạng influencer phổ biến nhất hiện nay” của HOCNHANH.VN. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức về mạng xã hội và MMO nhé.