Instagram hiện tại được cho là mạng xã hội chuyên về hình ảnh lớn nhất thế giới thuộc quyền sở hữu của ông lớn META. Do là mạng xã hội hình ảnh nên Instagram trở thành thị trường màu mỡ của một số các ngành hàng đặc thù như thời trang, F&B, dịch vụ, … Tương tự như Facebook nền tảng này cũng phát hành tính năng Ads để hỗ trợ việc phát triển của các doanh nghiệp. Vậy Instagram Ads là gì? Làm thế nào để sử dụng và triển khai Instagram Ads. Cùng HOCNHANH.VN tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.
Instagram Ads là gì?
Cũng giống như Facebook Ads, Instagram Ads là nền tảng quảng cáo trên mạng xã hội Instagram. Sử dụng nền tảng này sẽ giúp thương hiệu xuất hiện trước mọi người mỗi khi mọi người lướt mạng xã hội này. Điều này khiến các thương hiệu dễ dàng đi vào tâm trí của khách hàng trên nền tảng này.
Điểm đặc biệt của Instagram so với Facebook là nó chủ yếu sử dụng chủ yếu hình ảnh và video để hoạt động. Điều này khiến các doanh nghiệp có lợi thế về mặt hình ảnh sẽ dễ dàng đi vào tâm trí khách hàng hơn ở Facebook. Vì đặc điểm đặc biệt này của Instagram mà việc cạnh tranh trên nền tảng này đôi khi sẽ có lợi thế hơn đối với một số doanh nghiệp.
Instagram Ads sẽ xuất hiện trên feed và trên story của người dùng. Đây là cách khiến thương hiệu xuất hiện dễ dàng trước mắt của khách hàng. Chỉ cần vài lần xuất hiện thương hiệu có thể dễ dàng in sâu vào tâm trí người dùng.
Xem thêm: Tiktok Ads là gì?
Lợi thế của Instagram Ads
Instagram Ads được sử dụng cùng dữ liệu người dùng của hệ sinh thái Meta. Điều này có nghĩa là bạn có thể dễ dàng lựa chọn đối tượng bạn muốn tiếp cận theo sở thích, độ tuổi hay khu vực, … tương tự Facebook.
Hành vi trên Instagram được đánh giá là loại hành vi thực tế nhất của khách hàng. Khác với Facebook, họ có thể tương tác quá nhiều thứ trong một ngày, ở Instagram người dùng chỉ tương tác với những gì họ thực sự quan tâm. Điều này khiến việc xác định đúng đối tượng mục tiêu trở nên hiệu quả hơn. Từ đó việc bỏ ra ngân sách đem lại tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn.
Ngoài ra, Instagram Ads hiện nay là nền tảng quảng cáo với chi phí rẻ nhất so với các nền tảng nổi tiếng hiện nay. Điều này khá là thích hợp với những thương hiệu mới và chưa có nhiều ngân sách. Quảng cáo Instagram đang được khá nhiều các doanh nghiệp nhỏ ưa chuộng.
Các loại Instagram Ads hiện nay
Hiện nay Instagram Ads đang có 5 loại chính
- Quảng cáo dạng Story
- Quảng cáo dạng ảnh
- Quảng cáo dạng video
- Quảng cáo dạng chuỗi phương tiện
- Quảng cáo kiểu bộ siêu tập
Quảng cáo dạng Story (Instagram Story Ads)
Nếu là người thường xuyên sử dụng mạng xã hội thì sẽ không lạ gì khái niệm Story. Story là một ảnh hoặc một video nằm ở hàng đầu tiên khi vào mạng xã hội. Đây là một phương tiện để chia sẻ những khoảnh khắc trong cuộc sống hàng ngày hay những điều mà người sử dụng muốn chia sẻ. Story sẽ được đăng tải bởi chủ sở hữu tài khoản, sẽ hiển thị với những người theo dõi tài khoản và tồn tại trong vòng 24h. Hiện nay bạn có thể lưu trữ Story để xem lại bất cứ khi nào bạn muốn.
Story được xem là yếu tố đem lại thành công lớn nhất cho Facebook và Instagram từ trước đến nay. Điều đó cũng có nghĩa là số người sử dụng và lướt xem story rất nhiều trong một ngày. Việc này biến Instagram story trở thành một kênh truyền thông cực kỳ hiệu quả cho các chiến dịch quảng cáo.
Xem thêm: Cách tăng like Facebook
Instagram Story Ads cho phép nhà quảng cáo đăng tải những hình ảnh, video quảng cáo vào mạch xem story của đối tượng mục tiêu. Từ đó nhà quảng cáo có thể dễ dàng tiếp cận tới khách hàng của mình thông qua mạch xem story của họ. Đây là dạng quảng cáo được cho là hiệu quả nhất hiện nay do theo một số nghiên cứu, hầu hết tất cả người dùng Instagram đều thích sử dụng tính năng story.
Quảng cáo dạng ảnh
Ảnh là phương tiện được dùng để hoạt động chính trên nền tảng Instagram, giống như video của Youtube và nội dung của Facebook. Chạy quảng cáo bằng ảnh sẽ giúp bài quảng cáo trở nên tự nhiên và dễ dàng đi sâu vào tâm trí khách hàng hơn.
Việc quảng cáo bằng ảnh giúp ảnh của bạn xuất hiện như một nội dung thông thường trên tường của người dùng khi họ sử dụng nền tảng. Điều này giúp khách hàng dễ chịu hơn và dễ dàng tiếp nhận các thông điệp quảng cáo một cách tự nhiên nhất.
Đây là dạng quảng cáo được nhiều doanh nghiệp sử dụng nhất trên nền tảng Instagram.
Quảng cáo dạng video
Tương tự như quảng cáo dạng ảnh nhưng phương tiện được sử dụng là video. Quảng cáo dạng này cũng đưọc hiện lên một cách tự nhiên trên tường của người dùng.
Từ khi có sự xuất hiện của Reels trên Instagram, người dùng cũng bắt đầu thích nghi hơn với nội dung dạng video trên nền tảng này. Từ đó biến việc quảng cáo bằng video trở nên phổ biến hơn.
Ưu điểm của dạng quảng cáo video này là có thể truyền đạt được nhiều nội dung hơn quảng cáo ảnh. Cùng với sự ra đời của Tiktok và Youtube Shorts và Reels, đây là nơi để các doanh nghiệp trổ tài sáng tạo và thu hút khách hàng. Theo các nghiên cứu gần đây, kể từ khi Tiktok ra đời, người tiêu dùng bắt đầu có xu hướng đón nhận nội dung ngắn bằng video nhiều hơn trước kia. Điều này cho thấy quảng cáo dạng hiện tại đang rất tiềm năng.
Quảng cáo kiểu chuỗi phương tiện
Đây là dạng quảng cáo kết hợp, cho phép nhà quảng cáo có thể đăng tải nhiều ảnh hoặc video cùng lúc. Quảng cáo dạng này cho phép nhà quảng cáo truyền tải rất nhiều nội dung chỉ với một chiến dịch quảng cáo. Đây là dạng quảng cáo phù hợp với các doanh nghiệp muốn truyền tải một chiến dịch lớn hoặc một chương trình mang nhiều nội dung.
Dạng quảng cáo này đang được sử dụng bởi rất nhiều nhãn hàng lớn trên Instagram đặc biệt là các nhãn hàng thời trang.
Quảng cáo bộ siêu tập
Đây là dạng quảng cáo dành cho các nhãn hàng thời trang hoặc những thương hiệu muốn giới thiệu những sản phẩm của mình đến với khách hàng một cách hoàn hảo nhất. Các quảng cáo sẽ được xuất bản dưới dạng một collection hoàn chỉnh với nhiều sản phẩm được trưng bày một cách hoàn hảo.
Quảng cáo dạng này thường được sử dụng bởi các nhãn hàng tập trung nhiều về độ thẩm mỹ như thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện, … Đây là dạng quảng cáo đã được áp dụng rất nhiều bởi các nhãn hàng thời trang khổng lồ như Versace, Adidas, …
Cách sử dụng Instagram Ads
Hiện nay Instagram Ads đã được Meta tích hợp vào trình quản lý doanh nghiệp của Meta Business. Trước đây để có thể quảng cáo được trên nền tảng Instagram bạn phải khởi tạo quảng cáo thông qua trình quản lý quảng cáo của Facebook và tắt tính năng hiển thị trên Facebook để quảng cáo chỉ được hiển thị trên nền tảng Instagram.
Nhìn chung các thao tác kỹ thuật để có thể khởi chạy một quảng cáo trên Instagram trước đây khá là cồng kềnh và bất tiện. Bên cạnh đó chi phí quảng cáo Instagram trước đây cũng được tính dựa trên quảng cáo của Facebook. Với độ phủ lớn và lượng người sử dụng cáo, quảng cáo trên trình quảng cáo của Facebook được cho là khá đắt đỏ so với lượng người tiếp cận ít ỏi trên Instagram.
Tuy nhiên, hiện nay sau khi về một nhà với Meta Business, Instagram đã được chú trọng nhiều hơn so với trước đây. Đặc biệt là với Meta Business, các doanh nghiệp hoạt động chính trên Instagram đã có thể dễ dàng kiểm soát hoạt động của mình trên Instagram. Với sự nâng cấp này Meta cung cấp cho Instagram một trình quản lý riêng. Với trình quản lý này, các doanh nghiệp trên Instagram có thể dễ dàng khởi tạo và chạy quảng cáo trên nền tảng này một cách dễ dàng và rõ ràng hơn rất nhiều so với trước đây.
Giờ đây chỉ bằng thao tác đơn giản bạn có thể khởi tạo một quảng cáo trên Instagram một cách dễ dàng.
Xem thêm: Dịch vụ Facebook, Youtube, Tiktok
Các bước chạy quảng cáo Instagram
Để có thể chạy được quảng cáo Insgram trên nền tảng Meta Business mới bạn cần làm theo các bước sau đây:
- Tạo mới hoặc sử dụng một trang Instagram có sẵn. Chuyển đổi trang Instagram này sang chế độ trang doanh nghiệp. Điều này cho phép bạn có thể sử dụng trình quản lý trang của Meta Business để quản lý và điều hành trang Instagram. Quan trọng hơn hết là có thể khởi tạo quảng cáo.
- Truy cập vào công cụ quảng cáo của trang Instagram trên trình quản lý doanh nghiệp Meta Business.
- Tại công cụ quảng cáo này bạn có thể dễ dàng khởi tạo quảng cáo theo ý muốn của mình. Tùy chọn mục tiêu, đối tượng, ngân sách, … Tại đây tất cả thông tin được hiển thị khá rõ ràng. Nhất là tại phần ngân sách, bạn chỉ cần điều chỉnh lượng ngân sách cho một ngày và Instagram sẽ tự động tối ưu lượng ngân sách của bạn để phân phối đến người dùng.
- Điểm đặc biệt của nền tảng này là bạn có thể dễ dàng khởi tạo và chạy quảng cáo một cách đơn giản hơn trình quản lý quảng cáo trước đây. Ngoài ra trang quản lý doanh nghiêp còn tích hợp các công cụ để bạn quản lý kênh Instagram của mình như quản trị nội dung, đo lường hiệu quả, trả lời tin nhắn, …
- Ngoài ra bạn có thể liên kết trang Facebook với trang Instagram này để quản lý cùng một lúc. Nhìn chung với sự thay đổi này việc quản lý trang Instagram nói chung và việc chạy quảng cáo trên nền tảng này nói riêng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên mức độ hiệu quả thì còn tùy thuộc vào người sử dụng.
Ưu điểm và nhược điểm của Instagram Ads
Nhìn chung, Instagram Ads là một nền tảng quảng cáo khá là hiệu quả với mức độ chuyển đổi cao. Cùng với trình quản lý mới của Meta, Instagram Ads trở nên dễ sử dụng và rõ ràng hơn rất nhiều. Đây là sẽ là nền tảng quảng cáo khá phù hợp với các doanh nghiệp mới hoặc những ai chưa có nhiều kinh nghiệp trong việc chạy quảng cáo.
Tuy nhiên, Instagram hiện nay có lượng người dùng hạn chế hơn nhiều các mạng xã hội khác như Facebook hay Youtube. Điều này khiến lượng người có thể tiếp cận trên nền tảng này thấp hơn so với các nền tảng tương tự. Ngoài ra Instagram mang trong mình tính đặc thù về mặt thẩm mỹ. Nghĩa là các hoạt động chủ yếu trên nền tảng xoay quanh các hình ảnh và video mang tính thẩm mỹ cao, nội dung được truyền tải chủ yếu qua hình ảnh. Dẫn đến không phải ngành nghề nào cũng hoạt động hiệu quả trên đây. Các ngành nghề hoạt động hiệu quả trên nền tảng Instagram chủ yếu là các ngành có thể đầu tư nhiều về mặt hình ảnh như thời trang, phụ kiện, mỹ phẩm, … Vì thế nên cân nhắc đặc thù ngành trước khi lựa chọn nền tảng này để chạy quảng cáo.
Bên cạnh đó do tương tác và hoạt động trên nền tảng này khá đơn giản nên mục tiêu có thể đạt được từ quảng cáo cũng bị giới hạn. Nếu với Facebook Ads bạn có thể lựa chọn được rất nhiều mục tiêu quảng cáo để có thể phù hợp với chiến dịch, đối với Instagram chỉ có 3 mục tiêu chính bao gồm tăng lượng tin nhắn, tăng lượt truy cập trang cá nhân và tăng lượt truy cập sang trang web. Có thể thấy đây là ba mục tiêu khá hẹp cho các chiến dịch phức tạp hơn. Hãy nghiên cứu trước khi triển khai các chiến dịch quảng cáo trên nền tảng này.
Lưu ý khi triển khai Instagram Ads
Từ những thông tin trên, để có thể triển khai quảng cáo hiệu quả bạn cần lưu ý ba điều sau đây:
- Xác định chủ đề quảng cáo của doanh nghiệp: doanh nghiệp bạn kinh doanh gì, nội dung quảng cáo ra sao, có triển khai được bằng hình ảnh không, …
- Xác định đối tượng quảng cáo: Bạn quảng cáo cho ai, người đó có sử dụng Instagram không, lượng đối tượng hạn chế trên Instagram có đáp ứng được mục tiêu của bạn không, nội dung chiến dịch có phù hợp với người dùng trên nền tảng không
- Tùy chỉnh mục tiêu cho phù hợp với chiến dịch, xác định đúng ngân sách và luôn đo lường hiệu quả của quảng cáo trong suốt quá trình chạy
Bên trên là bài viết “Instagram Ads là gì? Cách sử dụng và triển khai Instagram Ads hiệu quả cho doanh nghiệp” của HOCNHANH.VN. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để có thể cập nhật thêm nhiều kiến thức về MMO nhé.