KOL là gì trong marketing? Bật mí cách trở thành KOL

Trong thời đại của công nghệ số hiện nay, có một phương pháp quảng cáo tiếp thị mà được rất nhiều các nhãn hàng và công ty đã áp dụng hiện nay là thông qua những KOL để quảng bá, giới thiệu và mang sản phẩm/ dịch vụ cho công chúng, khách hàng. Vậy KOL là gì? thì cùng tìm hiểu tại bài viết sau của Học Nhanh nhé!

KOL là gì?

KOL là một thuật ngữ trong mảng Marketing, viết tắt các chữ cái đầu của từ tiếng Anh “Key Opinion Leader” (tạm dịch là “người dẫn dắt dư luận chủ chốt”, là một người có ảnh hưởng tới dư luận). KOL có thể là một cá nhân hay một tập thể, một chủ thể dẫn đầu trong một lĩnh vực được nhiều người biết tới, quan điểm và ý kiến của họ có tầm ảnh hưởng lớn tới số đông công chúng.

Kol là gì trong marketing

Kol là gì trong marketing

Trên những phương tiện truyền thông, KOL rất được coi trọng do những thông điệp cũng như ý tưởng mà thương hiệu đó muốn truyền tải và gửi gắm sẽ được KOL chia sẻ lại một cách chân thực, có thể kết nối trực tiếp với công chúng và trở thành chủ đề được nhiều sự quan tâm, chiến dịch quảng cáo sẽ trở nên hấp dẫn và thu hút hơn, từ đó ảnh hưởng tới quyết định mua hàng hay sử dụng sản phẩm, dịch vụ của đa số khách hàng.

Tìm hiểu thêm: KOL và KOC là gì? Họ kiếm tiền online như thế nào trên mạng xã hội

Các dạng của KOL

KOL có thể là người nổi tiếng như là các diễn viên, ca sĩ,…hay những người có uy tín, có kiến thức chuyên môn như những chuyên gia, người thành công trong mặt lĩnh vực nào đó, thông thường sẽ được chia thành 3 dạng:

1. Celeb (Celebrity – Người nổi tiếng): 

Như tên gọi của nó, đây là nhóm các người nổi tiếng trong những lĩnh vực như giải trí, nghệ thuật hay thể thao… như ngôi sao bóng đá, các diễn viên, ca sĩ hay người mẫu và hoa hậu… Họ có lượng fan rất hùng hậu, được yêu thích và có độ nhận biết, nổi tiếng cao trong xã hội. 

Nhóm này thường được lựa chọn là đại sứ thương hiệu, sẽ đại diện cho một thương hiệu nào đó bởi độ uy tín, mức độ nhận biết và sức ảnh hưởng đến đông đảo các công chúng. Lướt một vòng trên những mặt báo, biển quảng cáo hay mạng xã hội, bạn rất dễ dàng bắt gặp các người nổi tiếng trở thành đại sứ thương hiệu cho một nhãn hàng nào đó.

Làm kol là gì trong thời kỳ công nghệ

Làm kol là gì trong thời kỳ công nghệ 

2. Influencer (người có tầm ảnh hưởng): 

Đây là nhóm những KOL có sức ảnh hưởng lớn trên nền tảng social media (mạng xã hội), có lượng theo dõi rất lớn. Influencer sẽ rộng rãi hơn so với Celeb, họ có thể tới từ nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. 

Không cần phải là người nổi tiếng, bất kỳ ai sử dụng mạng xã hội sẽ đều có thể trở thành influencer nếu muốn quan điểm, chia sẻ của họ sẽ có ảnh hưởng lớn tới số lượng lớn đối tượng yêu thích các lĩnh vực mà họ đang hoạt động. Influencer có thể là những doanh nhân, bác sĩ hay blogger, youtuber và tiktoker,…

Kol là nghề gì hiện nay

Kol là nghề gì hiện nay

3. Mass seeder (người uy tín trong nhóm nhỏ):

Khác với 2 nhóm bên trên, mass seeder không có được tầm ảnh hưởng rộng rãi, chỉ là một nhóm nhỏ. Nhưng dựa vào sự tín nhiệm của mọi người xung quanh dành cho họ, các quan điểm hay chia sẻ của họ (có thể chỉ là chia sẻ lại từ các người nổi tiếng, influencer) lại rất đáng tin và tới gần với các nhóm khách hàng mục tiêu nhất.

Điều này được xuất phát từ văn hoá “truyền miệng” của người dân Việt, không tin vào các quảng cáo trên mạng hay báo chí nhưng rất dễ tin vào thông tin, những đánh giá khách quan và chân thực từ những người quen biết, gần gũi,. Nhóm mass seeder này thường là những bà nội trợ, mẹ hay reviewer (người đánh giá sản phẩm),…

Tham khảo ngay: Khái niệm về kol là gì trong marketing ? 

Vai trò của KOL trong Marketing

KOL có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động lĩnh vực Marketing của nhãn hàng, thương hiệu hay công ty. Quan điểm, mức độ phủ sóng và nhận biết hay lượng người hâm mộ, cũng như người theo dõi của KOL sẽ được tận dụng nhằm để khuếch trương hình ảnh của các thương hiệu sản phẩm hay dịch vụ đến nhiều khách hàng, tiếp cận vào đúng các đối tượng mục tiêu tiềm năng một cách nhanh nhất.

Nghề kol đang rất hot hiện nay

Nghề kol đang rất hot hiện nay

Sử dụng KOL cũng chính là một cách thức giúp tăng thêm độ tin cậy của sản phẩm. Các KOL trong một lĩnh vực nào đó thường sẽ có kiến thức chuyên môn rất tốt, am hiểu về lĩnh vực đó như là chuyên gia, bác sĩ,… thì các ý kiến, chia sẻ của họ mà liên quan tới lĩnh vực đó sẽ được rất nhiều công chúng tin tưởng và đánh giá cao, từ đó tin dùng các sản phẩm và dịch vụ mà họ đề cập hay giới thiệu.

Thông qua lượng lớn những người hâm mộ, lượng người theo dõi của những KOL, các thương hiệu và công ty có cơ hội tiếp cận một cách dễ dàng với nhóm khách hàng nếu lựa chọn KOL phù hợp, từ đó sẽ thúc đẩy khách hàng mua hàng.

Thu hút khách hàng từ sử dụng kol

Thu hút khách hàng từ sử dụng kol

Gắn từ khóa sản phẩm và website với các nội dung liên quan tới các KOL như người nổi tiếng,… sẽ giúp cải thiện cho thứ hạng của từ khóa liên quan trên sản phẩm và dịch vụ trên Google Search. Chính vì vậy, trong chiến dịch quảng cáo hiện nay nếu có sử dụng KOL, tất cả mọi các thông tin, bài viết hay bài đăng (post), tweet,… liên quan tới KOL hoặc KOL tự đăng sẽ đều phải chứa từ khóa, link website của sản phẩm và dịch vụ, từ đó tăng thêm lượng traffic của website, tần suất từ khoá cao, hỗ trợ cho các hoạt động SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm)

Cách lựa chọn KOL

Mức độ phù hợp của KOL tới sản phẩm và dịch vụ quảng cáo

Đây là một yếu tố tiên quyết trong việc lựa chọn KOL cho quảng bá sản phẩm dịch vụ. KOL được chọn thì phải phù hợp với “tích cách” của thương hiệu, nhãn hàng. 

Thêm nữa, đối tượng yêu thích hay theo dõi KOL phải nằm trong nhóm những khách hàng mục tiêu của nhãn hàng, thương hiệu, từ đó mới có thể tạo được những nhóm khách hàng tiềm năng sẽ chấp nhận mua và sử dụng các sản phẩm. 

Kol là gì trong marketing mà được chú ý hiện nay

Kol là gì trong marketing mà được chú ý hiện nay

Nếu như nhóm khách hàng mà sản phẩm hướng đến là người lớn tuổi hay trung niên thì tuyệt đối không nên lựa chọn một KOL còn quá trẻ trung với lượng người theo dõi và hâm mộ trong khoảng độ tuổi từ 20-30 tuổi.

Phạm vi phủ sóng

Để chiến dịch quảng cáo sử dụng KOL đạt được hiệu quả và lan truyền rộng trong xã hội thì công ty hay nhãn hàng cần phải nghiên cứu kỹ về mức độ phủ sóng KOL, tầm ảnh hưởng của KOL đến mức nào. KOL có phạm vi phủ càng rộng hay tầm ảnh hưởng càng lớn sẽ càng ảnh hưởng tốt đến việc quảng bá cũng như giới thiệu sản phẩm. Đối với các KOL nổi tiếng trên mạng xã hội, cần phải tìm hiểu kỹ, xác thực về số lượng những người theo dõi (follower) có phải là thật hay là tài khoản ảo, tương tác thực tế để đảm bảo được hiệu quả.

Hình tượng, sự yêu mến và độ tin cậy của KOL

Chi phí KOL tham gia vào công việc giới thiệu quảng bá sản phẩm và dịch vụ là không hề rẻ, chính vì thế nên lựa chọn KOL có hình ảnh tốt, được nhiều người yêu mến và đáng tin cậy, để không bị ảnh hưởng tiêu cực tới sản phẩm. 

Những KOL có phong cách sống lành mạnh, đời tư sạch sẽ không có scandal sẽ được ưu tiên để lựa chọn. 

Giải đáp nghề KOL là gì

Giải đáp nghề KOL là gì

Bởi chỉ cần KOL có tin đồn mà không tốt, gặp khủng hoảng sẽ khiến công chúng chán ghét và phản đối thì những nhãn hàng, thương hiệu họ đang đại diện cũng sẽ bị ảnh hưởng và bị tẩy chay toàn bộ.

Gợi ý: Cách marketing hiệu quả với chi phí tối ưu nhất

Cách để trở thành KOL

KOL trong Marketing hiện nay đang là một xu hướng và đây cũng đang là một nghề kiếm ra tiền mà được nhiều bạn trẻ đang hướng tới. Vậy là làm thế nào để trở thành một KOL?

1. Hiểu rõ điểm mạnh của mình và phát huy chúng: 

Đầu tiên, để trở thành được một KOL bạn phải có chuyên môn tại một lĩnh vực nào đó, chuyên môn cần phải thật tốt, được nhiều người quan tâm và yêu mến. Bạn phải nắm được điểm mạnh của bản thân trong lĩnh vực nào và sau đó đầu tư phát triển nó. 

Chẳng hạn bạn là một người yêu thích nấu ăn và khẩu vị của bạn rất tốt, có năng khiếu ẩm thực thì bạn có thể dành thời gian học thêm về nấu ăn, xây dựng những video nấu ăn, hướng dẫn nấu nướng đến mọi người.

Làm kol là gì 

Làm kol là gì 

2. Xác định các đối tượng mục tiêu:

Từ việc hiểu rõ được bản thân, tiếp theo bạn cần phải xác định mục tiêu đối tượng mà bạn đang hướng đến, khoanh vùng nó để có hướng tiếp cận một cách đúng đắn. 

Ví dụ như cũng tại lĩnh vực ẩm thực bên trên, nếu muốn hướng đến đối tượng những bà nội trợ, phụ nữ gia đình thì bạn không nên lựa chọn những món quá cầu kỳ và phức tạp hay nguyên liệu quá đắt tiền.

Cần có kol để quảng bá sản phẩm

Cần có kol để quảng bá sản phẩm

3. Đầu tư và phát triển hình ảnh: 

Bạn cần đầu tư để nhằm quảng bá hình ảnh bản thân, cũng như chạy quảng cáo, dựng video và xây dựng blog, … đôi khi cả là website, song song cùng với việc đầu tư để phát triển chuyên môn. 

Tiếp đến, mở rộng thêm mối quan hệ để cùng phát triển đối tượng mục tiêu, tăng thêm lượng theo dõi cũng như là tìm kiếm cơ hội quảng bá từ những nhãn hàng.

Những thay đổi của KOL hiện nay

Thời gian gần đây, KOL đang ngày càng biến đổi không ngừng để phù hợp với xu thế của thời đại mới, trong đó phải kể tới 2 hình thức: KOC và Affiliate KOL

KOC

KOC là viết tắt những chữ cái đầu của từ Key Opinion Customer (là người tiêu dùng có ý kiến chủ chốt), ở đây có thể được hiểu là người tiêu dùng đang có sức ảnh hưởng lớn đến quyết định mua sắm, chi tiêu của người khác. KOC được xem như là phiên bản khác của KOL nhưng chúng khác nhau về tính chất. 

KOC thường là người tiêu dùng và sử dụng sản phẩm, có được số lượng người theo dõi có thể không cao bằng KOL tuy nhiên mức độ tin tưởng của KOC sẽ thường chiếm tỷ lệ cao hơn. Họ thường sẽ phải trải nghiệm, dùng thử các sản phẩm rồi mới đưa ra ý kiến, đánh giá khách quan và hữu ích tới đông đảo công chúng nên rất được tin tưởng và có ảnh hưởng lớn tới quyết định mua hàng.

Các hình thức ngoài KOL mà bạn nên biết

Các hình thức ngoài KOL mà bạn nên biết

Affiliate KOL

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) hiện nay đã không còn quá xa lạ. Với Affiliate Marketing, bất kỳ ai thì cũng có thể kiếm thêm hoa hồng từ công việc tiếp thị bằng việc chia sẻ hay quảng bá các link sản phẩm và dịch vụ của công ty và thương hiệu nào đó. Chỉ cần có người đăng ký dịch vụ hay mua sản phẩm đó thông qua đường link của bạn chia sẻ là bạn đã có thể nhận được tiền hoa hồng theo mức đã được thỏa thuận với nhà cung cấp.

Liên kết giữa Affiliate Marketing và KOL

Liên kết giữa Affiliate Marketing và KOL

Mới đây, xu hướng liên kết giữa những KOL và Affiliate Marketing đang rất phát triển, đặc biệt hơn là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Hình thức này không chỉ giúp cho doanh nghiệp quảng bá được thương hiệu, hình ảnh tới đông đảo công chúng mà còn thông qua những trang cá nhân của các KOL để giới thiệu và bán sản phẩm, giúp gia tăng doanh thu một cách rất rõ ràng. Hình thức này cũng mang nhiều lợi ích cho các KOL khi vừa nhận được tiền cát xê quảng cáo và vừa nhận được tiền hoa hồng từ hình thức Affiliate thông qua đường link bán sản phẩm được đăng lên.

Bên trên là một số thông tin về KOL của Học Nhanh. Hi vọng những thông tin trên đây thực sự hiểu ích, giúp bạn hiểu hơn KOL là gì và những thông tin liên quan đến KOL! Ngoài ra để tăng thêm độ tin cậy cũng như là người theo dõi cho trang cá nhân của bạn, giúp bạn trở thành một KOL có uy tín cao, bạn có thể tham khảo dịch vụ like view Facebook uy tín tại Học Nhanh nhé!

Thông tin liên hệ: 

Địa chỉ: 

CS1: 196 Đường Điện Biên Phủ, Phường 17, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh

CS2: D16 Ngõ 80 Trung Kính, Phường Yên Hoà, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội

Điện Thoại / Zalo : 0973636888

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.