Đối với các nhãn hàng hiện nay KOL và KOC là những thành phần không thể thiếu trong các chiến dịch truyền thông. Trong thời đại tất cả mọi người đã quá đề phòng với các chiến dịch quảng cáo và luôn “khát” thông tin thật thì KOL và KOC là những mảnh ghép không thể thiếu trong tiếp cận khách hàng của các nhãn hàng. Vậy làm sao mà KOL và KOC quan trọng với các chiến dịch của nhãn hàng đến thế. Hãy cùng HOCNHANH.VN tìm hiểu qua bài viết “KOL và KOC là gì? Họ kiếm tiền như thế nào qua mạng xã hội” nhé.
KOL và KOC là gì?
KOL là gì?
KOL là viết tắt của Key Opinion Leader. Hiểu đơn giản KOL là người có sức ảnh hưởng trong một cộng đồng hay một lĩnh vực nhất định. Họ nổi tiếng do những chia sẻ cá nhân, những kiến thức chuyên môn và nhận được sự yêu thích của mọi người. Cũng bởi vì thế tất cả những kiến thức hay chia sẻ của họ nói ra đều có sức ảnh hưởng đến cộng đồng thuộc lĩnh vực của họ.
KOC là gì?
KOC là viết tắt của Key Opinion Consumer. KOC là người tiêu dùng có sức ảnh hưởng trong cộng đồng. Họ tập trung về việc cảm nhận và đánh giá các sản phẩm. Khách hàng xem KOC là những người ngang hàng của họ và cũng đã từng mua và sử dụng sản phẩm như họ. Vì thế lòng tin và sự đồng cảm của khách hàng có thể nói là gần gũi hơn so với KOL.
Xem thêm: Cách đủ điều kiện 4000 giờ xem và 1000 Sub Youtube
Khác biệt giữa KOL và KOC
Về cảm nhận đối với khách hàng
Khác biệt lớn nhất giữa KOL và KOC là cách mà họ ảnh hưởng tới khách hàng. Khách hàng coi KOL là người nổi tiếng, khi người nổi tiếng sử dụng sản phẩm tức là sản phẩm đó tốt hoặc có những điểm đặc biệt nào đấy. Mặt khác KOC tạo ra cảm giác gần gũi hơn với khách hàng. Họ coi KOC là người tiêu dùng như họ, quan sát cách KOC sử dụng, đánh giá và nhận xét về sản phẩm. Dựa vào đó họ đưa ra quyết định mua hàng dựa trên cảm quan mà họ nhận được.
Về mặt độ phủ sóng
Về mặt phủ sóng, KOL thường có một độ phủ sóng to hơn với mức độ ảnh hưởng lớn hơn KOC. Đối với KOL, sức ảnh hưởng của họ có thể thay đổi quan điểm mua hàng trong một cộng đồng hay cả một lĩnh vực nhất định. Trong khi đó KOC chỉ có khả năng tác động về mặt quan điểm của khách hàng về sản phẩm. Họ chủ yếu đưa ra đánh giá, nhận xét và lời khuyên về quyết định mua sản phẩm. Còn hành vi và quyết định vẫn phụ thuộc nhiều vào khách hàng.
Về cách truyền tải quan điểm
Tuy nhiên với mức độ ảnh hưởng lớn hơn thì KOL luôn chú ý hơn về giữ vững hình ảnh và định vị. Vì thế hầu như KOL chỉ tham gia vào các chiến dịch lớn và chuyên nghiệp. Các chiến dịch này đã được lên kế hoạch và chọn lọc rất kỹ trước khi được tung ra. Điều này dẫn đến những thông điệp của KOL truyền tải đôi khi mang tính ít tự nhiên hơn.
Ngoài ra, đôi khi KOL còn được chọn làm đại diện thương hiệu cho các nhãn hàng vì thế họ thường chỉ bày tỏ những quan điểm có lợi cho nhãn hàng mà không nhấn mạnh những điểm hạn chế của nó.
Đối với KOC, những đánh giá và nhận xét của họ về sản phẩm đều mang tính chất trải nghiệm. Họ đã mua và sử dụng thực tế sau một khoảng thời gian sau đó mới đưa ra những cảm nhận của họ đối với sản phẩm. Vì thế có thể nói là những đánh giá và nhận xét của KOC mang tính thực tế và ít chịu ảnh hưởng nhiều hơn. Những quan điểm của KOC đều xuất phát từ vị trí người tiêu dùng nên đôi lúc sẽ thật và chính xác hơn.
Về lượng người theo dõi trên mạng xã hội
Để có thể được công nhận là một KOL trên mạng xã hội thì cần một lượng người theo dõi lớn. Người ta thường đo mức độ ảnh hưởng của một KOL bằng số lượng người theo dõi họ trên mạng xã hội. Một KOL có lượng người theo dõi càng cao càng có sức ảnh hưởng lớn đến lượng người nhất định.
Một KOC có sức ảnh hưởng không phụ thuộc vào lường người theo dõi mà phụ thuộc vào mối quan hệ của họ đối với khách hàng thế nào. Một KOC được cho là có sức ảnh hưởng khi họ có được niềm tin của khách hàng trong suốt quá trình họ đánh giá các sản phẩm.
Tại sao nhãn hàng phải chọn KOL và KOC trong chiến dịch truyền thông
Ở bối cảnh rất nhiều nhãn hàng càng ngày càng mọc lên nhiều như hiện nay thì việc nhãn hàng tự thân vận động đòi hỏi một nguồn lực về tài chính và thời gian rất lớn. Hầu hết ở tất cả các ngành hiện nay đã có ít nhất một số nhãn hàng đang độc chiếm thị trường và ghi sâu hình ảnh của họ vào tâm trí khách hàng. Vì thế việc các nhãn hàng muốn thay đổi cục diện hay tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng trở nên rất khó.
KOL và KOC là chìa khóa tối ưu nhất cho các nhãn hàng nếu muốn tiếp cận truyền thông và đưa sản phẩm tiếp cận đến khách hàng. Cả KOL và KOC đều mang lại những lợi ích nhất định khi sử dụng đúng cách.
Xem thêm: Lý do tại sao nên làm kênh Youtube
Một số lợi ích khi sử dụng KOL và KOC trong các chiến dịch truyền thông:
- Gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu
- Tiếp cận được một lượng khách hàng mục tiêu lớn
- Thúc đẩy doanh số bán hàng
- Cải thiện hình ảnh sản phẩm trong mắt khách hàng
Ngoài ra còn một số lợi ích đặc thù khi sử dụng KOL và KOC
Lợi ích khi sử dụng KOL
KOL tác động tới một lượng lớn khách hàng trong đúng cộng đồng và lĩnh vực của họ. Ngoài ra họ còn là người có kiến thức chuyên môn sâu. Nên lựa chọn KOL sẽ phần nào đưa sản phẩm của bạn vào sâu tâm trí khách hàng và khiến họ phải chú ý nhiều hơn về sản phẩm của bạn.
Ngoài ra với sự chuyên nghiệp và kiến thức của mình đối với lĩnh vực nhất định, KOL là một lựa chọn hoàn hảo để trở thành đại sứ thương hiệu của các nhãn hàng.
Lợi ích khi sử dụng KOC
KOC thiên về hoạt động tương tự như cầu nối giữa nhãn hàng và các khách hàng tiềm năng. KOC là phương án hoàn hảo nếu bạn muốn thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng. KOC còn là phương thức để các nhãn hàng đo lường phản ứng của khách hàng đối với các sản phẩm của mình, kể cả thích hay ghét.
Nắm bắt được tâm lý của khách hàng giúp các nhãn hàng phản ứng nhanh hơn và ngăn tình trạng các khủng hoảng truyền thông xảy ra.
Ngoài ra, theo một số nghiên cứu, đánh giá của người tiêu dùng ảnh hưởng cực kỳ mạnh mẽ đến quyết định mua hàng, quan điểm, hình ảnh của nhãn hàng của các khách hàng trong tương lai.
Nhìn chung, mặc dù lợi ích khác nhau nhưng KOL và KOC đều đem lại tác động truyền thông rộng rãi tới các khách hàng, xây dựng hình ảnh của nhãn hàng trong mắt khách hàng. KOL và KOC là lựa chọn không thể thiếu nếu các nhãn hàng muốn thâm nhập vào thị trường và tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Còn tùy vào mục tiêu hướng đến mà các nhãn hàng sẽ quyết định xem là nên chọn KOL hay KOC hoặc cả hai.
Làm sao để trở thành KOL và KOC. Họ kiếm tiền bằng cách nào
Nghe qua những đặc điểm của KOL và KOC hẳn ai cũng thắc mắc làm cách nào để họ trở thành một người có sức ảnh hưởng đến vậy và con đường để họ trở nên thành công như bây giờ phải đạt được những gì. Hãy cùng tìm hiểu thử xem nhé.
Cách để trở thành một KOL hay KOC chuyên nghiệp
Các bước để trở thành một người có sức ảnh hưởng như sau:
- Tìm ra thế mạnh và đam mê trong một lĩnh vực nào đó
- Trở thành một người hoạt động sôi nổi trong cộng đồng
- Đánh giá khả năng của bản thân, lập chiến lược, đặt ra các mục tiêu
- Xác định được đối tượng mục tiêu mà mình muốn hướng đến
- Bắt đầu xây dựng và sáng tạo các content. Phải thật tập trung trong việc tạo content và tạo được giá trị cho người xem.
- Khi bắt đầu có lượt xem và quan tâm, việc tiếp theo bạn cần làm là làm quen với những luồng ý kiến và dư luận. Hãy tiếp thu ý kiến tích cực và chấp nhận những ý kiến trái chiều
- Học hỏi và nâng cao kiến thức chuyên môn về lĩnh vực
- Học tập, đổi mới và phát triển định hướng. Vững bước trên con đường hướng tới mục tiêu cuối cùng
- Tạo lập những mối quan hệ với những người xung quanh, những người có sức ảnh hưởng khác và đặc biệt là với các nhãn hàng.
Thực hiện được tất cả các bước trên kèm theo sự quyết tâm và một ít may mắn, bạn có thể trở thành một KOL hoặc KOC nổi tiếng trong tương lai.
KOL và KOC kiếm tiền bằng cách nào
Khi trở thành một KOL hay một KOC thì bạn có rất nhiều cách để có thể kiếm thêm thu nhập. Phải nói thu nhập của một KOL hay một KOC đủ để có thể khiến việc tạo ảnh hưởng trở thành một công việc full-time của họ. Mức thu nhập của một KOL hay KOC phụ thuộc vào sức ảnh hưởng của họ và việc họ có thể làm để tạo ra thu nhập, hay còn nói cách khác là không có giới hạn.
Các hoạt động có thể kiếm ra tiền của KOL và KOC
- Nhận hoa hồng từ việc review các nhãn hàng
- Thu nhập từ việc làm Affiliate
- Kinh doanh nhãn hàng riêng
- Xây dựng thương hiệu cá nhân và tạo ra tiền từ thương hiệu của bản thân
- Một số các hoạt động tạo ra nguồn thu nhập thụ động khác
Nhìn chung, KOL và KOC là một ngành nghề tạo ra rất nhiều nguồn thu nhập khác nhau. Tuy nhiên để trở thành một KOL hay một KOC chuyên nghiệp là chuyện không phải ai cũng làm được. Cần phải là những người có định hướng phát triển rõ ràng, sự quyết tâm và một tí cơ hội thì mới có thể thành công được. Rất nhiều người muốn trở thành một KOL hay KOC nhưng chỉ phần nhỏ làm được.
Tuy nhiên đây là ngành nghề với rất nhiều cơ hội. Nếu bạn có đam mê và sự quyết tâm thì đừng ngần ngại gì mà không bắt đầu ngay từ hôm nay nhé.
Bên trên là bài viết “KOL và KOC là gì? Họ kiếm tiền online như thế nào trên mạng xã hội.” của HOCNHANH.VN. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để biết thêm nhiều kiến thức mới về MMO nhé.