Đối với một doanh nghiệp hoặc bất kỳ tổ chức tài chính nào thì lợi nhuận chính là mục tiêu cuối cùng trong việc làm kinh tế và hoạt động kinh doanh của họ. Và đây cũng chính là một trong những điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp tiếp tục tồn tại. Vậy lợi nhuận là gì và vai trò của nó trong doanh nghiệp có quan trọng không? Hãy cùng Hocnhanh.vn tìm hiểu nhé!

Lợi nhuận là gì?

Lợi nhuận là gì?
Lợi nhuận là gì?

Lợi nhuận được hiểu là khoản chênh lệch giữa doanh thu và phần chi phí mà họ đã bỏ ra trong quá trình sản xuất. Kết quả tài chính cuối cùng của doanh nghiệp chính là lợi nhuận chính. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để đánh giá nền tảng của sự hiệu quả trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp. 

Xác định lợi nhuận

Cách xác định lợi nhuận là như thế nào vẫn là băn khoăn của nhiều người bởi vì để tính lợi nhuận cho doanh nghiệp, thường thì người dùng thường dựa vào công thức:

Lợi nhuận = Doanh thu – Chi phí

  • Doanh thu là khoản tiền thu lại từ sản xuất và hoạt động kinh doanh.
  • Chi phí là một trong những khoản tiền phải bỏ ra để phục vụ hoạt động kinh doanh, sản xuất mà doanh nghiệp phải chi trả. 

Kết cấu lợi nhuận trong doanh nghiệp

Kết cấu lợi trong doanh nghiệp
Kết cấu lợi nhuận trong doanh nghiệp

Trong nền tảng kinh tế thị trường, nếu muốn tăng khả năng cạnh tranh thì cần đa dạng thêm hoạt động kinh doanh ở nhiều lĩnh vực. Chính vì thế, doanh nghiệp hoặc những tổ chức tài chính lớn có phần lợi nhuận phụ thuộc chủ yếu vào nhiều hoạt động khác nhau. Nhưng tóm lại, nhìn chung là phần lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc các hoạt động khác. 

Vai trò của lợi nhuận

Đối với doanh nghiệp 

  • Lợi nhuận chính là yếu tố sống còn của đối với một doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh của mình bởi có lợi nhuận thì mới có thể chi trả cho những khoản đầu tư cũng như tái đầu tư. Nếu không tạo được ra lợi nhuận thì doanh nghiệp có thể bị phá sản do không có vốn để duy trì hoạt động. Lợi nhuận đóng vai trò chính là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng tới sự tồn vong của tập đoàn đó. 
  • Ngoài ra, lợi nhuận cũng chính là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thanh toán của doanh nghiệp cũng như tình hình tài chính. Doanh nghiệp có khả năng thanh toán được các khoản nợ hiện có thông qua lợi nhuận. 
  • Lợi nhuận cũng chính là cơ sở đảm bảo hoạt động tái sản xuất, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối sẽ được tái đầu tư bằng nhiều cách, có thể là trang bị thêm nhiều thiết bị sản xuất hoặc mở rộng quy mô kinh doanh. 
  • Ngoài ra, nếu lợi nhuận của doanh nghiệp vững mạnh thì doanh nghiệp đó sẽ có nhiều tiếng nói cũng như nâng cao vị thế của mình trong quá trình đàm phán, ký hợp đồng,…

Xem thêm: Dịch vụ uy tín

Đối với người lao động

Tuy không được hưởng lợi trực tiếp nhưng nếu doanh nghiệp có nguồn lợi nhuận cao và ổn định thì rất có thể người lao động sẽ được tăng lương, thưởng và nhiều đãi ngộ tốt hơn. Đồng nghĩa với đó là doanh nghiệp cũng tạo được niềm tin vào tương lai ở công ty và gắn bó với công ty trong quá trình làm việc. 

Đối với nền kinh tế chung

Đối với nền kinh tế chung
Đối với nền kinh tế chung

Yếu tố tác động lợi nhuận

Lợi nhuận cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, trong đó có những yếu tố về chủ quan và khách quan. 

  • Yếu tố chủ quan: tác động trực tiếp đến nguồn lợi nhuận như năng lực quản lý, nguồn nhân lực, chất lượng sản phẩm, giá thành,…
  • Yếu tố khách quan: đối thủ cạnh tranh, sự phát triển của khoa học kỹ thuật, thị trường yếu tố đầu vào, chính sách do chính phủ đề ra,…

Làm cách nào để gia tăng được lợi nhuận cho doanh nghiệp

Làm cách nào để gia tăng được lợi nhuận cho doanh nghiệp
Làm cách nào để gia tăng được lợi nhuận cho doanh nghiệp

Phát triển nguồn khách hàng tiềm năng

Mỗi doanh nghiệp đều sở hữu tệp khách hàng tiềm năng nhưng làm thế nào để sản phẩm của doanh nghiệp được tiêu thụ nhiều nhất để thu về lợi nhuận tối đa. Câu trả lời chính là doanh nghiệp cần sử dụng những phương tiện như mạng xã hội, tạp chí, đài truyền hình,… để tăng tiềm năng và tìm kiếm nguồn khách hàng phù hợp.

Tăng số lượng giao dịch thông qua việc tăng chất lượng sản phẩm

Nâng cao chất lượng sản phẩm cũng là một yếu tố quan trọng bởi khách hàng sẽ quay lại nhiều hơn và tạo được tên tuổi cho thương hiệu. Từ đó, hãng có thể tăng giá sản phẩm nhằm nâng cao lợi nhuận mà khách hàng vẫn tin dùng. Đồng thời cần có những chính sách chăm sóc khách hàng, tặng sản phẩm dịch vụ để giữ chân khách hàng.

Điều chỉnh tăng tỷ suất lợi nhuận

Doanh nghiệp có thể tăng tỷ suất lợi nhuận bằng cách thông dụng và đơn giản nhất hiện nay như không áp dụng chiết khấu, quảng cáo trực tiếp qua thư hoặc qua mạng. Đồng thời, hãy cung cấp những mặt hàng có thương hiệu để tạo được uy tín trong khách hàng. 

Xem thêm: Các phương pháp tăng doanh số bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp

Hy vọng với thông tin về lợi nhuận mà Hocnhanh.vn chia sẻ thì bạn đọc đã hiểu rõ lợi nhuận là gì và đối với một doanh nghiệp có những cách nào để gia tăng lợi nhuận. Mong rằng những thông tin trên hữu ích đối với bạn trong tương lai!

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *