Kế hoạch bán hàng chính là một bức tranh giúp cho doanh nghiệp thấy được các vấn đề cần làm và những mục tiêu mà doanh nghiệp cần đạt được. Việc lập kế hoạch bán hàng sẽ giúp doanh nghiệp xác định được quy trình tiếp thị và bán hàng hiệu quả nhất. Trong bài viết này, hãy cùng Hocnhanh.vn tìm hiểu việc lập kế hoạch bán hàng nhé.
Kế hoạch bán hàng là gì?
Kế hoạch bán hàng sẽ giúp xác định mục tiêu và lên ý tưởng, xây dựng chiến lược để hoàn thành mục tiêu bán hàng. Khi kết hợp giữa kế hoạch bán hàng với kế hoạch kinh doanh và kế hoạch tiếp thị, doanh nghiệp sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu đề ra.
Các yếu tố trong một kế hoạch bán hàng hiệu quả gồm: đối tượng mục tiêu, sự quan tâm của thị trường, doanh thu mục tiêu, nguồn lực và chiến lược doanh nghiệp, cơ cấu đội ngũ sẽ thực hiện.
Lập kế hoạch bán hàng mang đến lợi ích gì?
– Xem tất cả kế hoạch kinh doanh: việc lập kế hoạch bán hàng giúp doanh nghiệp có thể nhìn nhận được tình hình của doanh nghiệp một cách chi tiết hơn.
– Quản lý và thay đổi kế hoạch bán hàng: doanh nghiệp có thể theo dõi tiến độ và nắm bắt tình hình để điều chỉnh kế hoạch bán hàng hợp lý.
Việc lập kế hoạch bán hàng tốt sẽ giúp doanh nghiệp vận dụng được các điểm mạnh của mình và đưa ra các định hướng giúp công ty phát triển hơn.
Xem thêm: Dịch vụ Twitter uy tín
Các bước lập kế hoạch bán hàng hiệu quả
Việc xây dựng kế hoạch bán hàng là vô cùng quan trọng và cần thiết để giúp doanh nghiệp thu được về lợi nhuận. Sau đây là các bước để thiết lập kế hoạch bán hàng hiệu quả:
Bước 1: Xác định mục tiêu bán hàng
Đây là bước quan trọng nhất trong việc lập kế hoạch bán hàng. Doanh nghiệp cần phải xác định sản phẩm của mình hướng đến đối tượng nào, chào bán sản phẩm thế nào và cách thức để sản phẩm tiếp cận được với khách hàng,…
Khả năng thành công của kế hoạch sẽ rất cao và đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp nếu mục tiêu và thời gian hoàn thành cụ thể, chi tiết nhất.
Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng doanh nghiệp hướng tới
Thông qua các yếu tố như địa lý vùng miền, nhân khẩu học, nguồn lực tài chính, hành vi mua hàng và thói quen tiêu dùng, sở thích cá nhân,… để xác định những khách hàng tiềm năng.
Sau đó, doanh nghiệp cần phải tiến hành phân loại khách hàng theo từng nhóm cụ thể là: khách hàng trung thành, tiềm năng lớn, có giá trị không cao và khách hàng tiêu cực. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Bước 3: Nghiên cứu thị trường
Doanh nghiệp có thể tổ chức các cuộc khảo sát cá nhân hoặc theo mô hình nhóm để có thể kiểm tra xem sản phẩm của mình trên thị trường hiện nay có những thuận lợi và bất tiện nào. Qua đó, doanh nghiệp có thể dự đoán được những xu hướng mới để có những chiến lược bán hàng phù hợp.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu các chiến lược của đối thủ và các sản phẩm thay thế. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể tránh được sai lầm gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh trong tương lai.
Bước 4: Hoạch định chiến lược bán hàng
Doanh nghiệp cần hoạch định ra chiến lược cùng các hành động cụ thể trong tương gần để đạt được mục tiêu đề ra. Tiếp theo, doanh nghiệp cần phải liệt kê các bước cần thực hiện cũng như lựa chọn nhân sự, máy móc phù hợp để có thể triển khai. Doanh nghiệp nên ưu tiên thực hiện những công việc cần thiết trước cũng như cần quy định thời gian cụ thể cho công việc để đảm bảo thực hiện công việc đúng thời gian, quy trình. Và để làm được điều này, doanh nghiệp cần kiểm soát nhân sự, củng cố các hoạt động vận hành.
Bước 5: Lập kế hoạch dự phòng
trong quá trình kinh doanh, việc gặp các khó khăn là điều khó tránh khỏi. Do đó, doanh nghiệp cần lập thêm kế hoạch dự phòng để phòng tránh tình uống không đáng có. Nó cũng giúp doanh nghiệp chủ động hơn với các tình huống không hay trong quá trình vận hành.
Bước 6: Dự toán ngân sách
Hãy dự tính chi phí đầu tư của từng bước trong kế hoạch để có thể triển khai kế hoạch bán hàng một cách mượt mà, trơn tru. Dự toán chi phí cũng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tính số vốn cần có và lợi nhuận của hoạt động kinh doanh.
Bước 7: Triển khai kế hoạch
Doanh nghiệp bắt đầu thực hiện chương trình bán hàng và đưa sản phẩm đến với khách hàng cùng với các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị,…
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần phải phát triển các chính sách bảo hành, chăm sóc khách hàng, khuyến mãi trong toàn quy trình bán hàng với khách hàng.
Bước 8: Theo dõi và giám sát kế hoạch bán hàng
Doanh nghiệp cần phải theo dõi các ý kiến cũng như phản hồi của khách hàng về sản phẩm hay chính sách bán hàng, phục vụ khách hàng,… để có thể điều chỉnh hợp lý.
Doanh nghiệp cần cập nhật doanh thu, doanh số bán hàng và lợi nhuận định kỳ để đánh giá được mức độ thành công của kế hoạch. Những báo cáo này sẽ giúp đánh giá hiệu quả của kế hoạch bán hàng, từ đó đưa ra các kế hoạch tiếp theo.
Xem thêm: Top 4 phần mềm quản lý bán hàng trên facebook tốt nhất 2022
Tạm kết
Trên đây là những thông tin về kế hoạch bán hàng mà Hocnhanh.vn muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích.
Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
CT TNHH Công Nghệ Smartketing HocNhanh.vn
Địa chỉ: CS1: 196 Điện Biên Phủ, Phường 17, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
CS2: D16 Ngõ 80 Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện Thoại / Zalo Liên Hệ : 097.3636.888
MB Bank: 166888999 – Nguyen Tien Quoc
Mail: TocToc.vn@gmail.com