Referral Marketing được biết đến như một hình thức tiếp thị marketing phổ biến và mang lại hiệu quả cao trong các chiến dịch. Vậy cụ thể hiện nay có những hình thức Referral Marketing nào phổ biến, cùng Học nhanh tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Những hình thức Referral Marketing nào phổ biến

Referral Marketing là gì?

Referral Marketing là một thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến hiện nay, trong đó chúng ta có thể hiểu định nghĩa Referral Marketing một cách đơn giản là tiếp thị giới thiệu. Đây chính là một phương pháp truyền thông, quảng bá sản phẩm tới khách hàng hiệu quả thông qua việc giới thiệu truyền miệng.

Referral Marketing chính là quá trình khuyến khích nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng thông qua hình thức truyền miệng, có thể thực hiện thông qua việc khuyến khích hay khen thưởng cho khách hàng.

Đặc điểm của hình thức Referral Marketing chính là nâng cao sự tương tác với khách hàng, thường được thực hiện thông qua các trang mạng xã hội online, tuy nhiên hình thức này vẫn hoạt động tốt với kênh offline.

Các đối tượng doanh nghiệp cần sử dụng Referral Marketing

Mặc dù đây là một phương thức quảng bá sản phẩm hiệu quả nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng từng thực hiện các chiến dịch này, dưới đây là một số đối tượng doanh nghiệp phù hợp với tiếp thị giới thiệu.

Các đối tượng doanh nghiệp cần sử dụng Referral Marketing

Khách hàng khó khăn khi quyết định mua sản phẩm

Đối với những sản phẩm có giá thành cao hay cần nhiều thời gian suy nghĩ từ người mua, các doanh nghiệp thường sẽ không thể khiến khách hàng quyết định mua ngay lập tức, nếu như không quan tâm khách hàng đủ tốt, thì khách hàng tiềm năng có thể tìm kiếm đến các đối thủ.

Chính vì thế, Referral Marketing là giải pháp hiệu quả mang lại nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp nhờ sự giới thiệu của người thân, bạn bè của họ.

Khách hàng hỏi về chính sách dành cho người giới thiệu

Một trong những cách để xác định xem doanh nghiệp có cần đến các chiến dịch Referral Marketing hay không đó chính là dựa vào phản hồi của khách hàng. Nếu khách hàng quan tâm đến chính sách của công ty khi họ giới thiệu khách hàng mới thì đấy chính là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đang cần triển khai nhanh chóng các chương trình Referral Marketing.

Khách hàng không muốn giới thiệu

việc làm thêm tại nhà
Khách hàng không muốn giới thiệu

Nếu như trong trường hợp khách hàng không đưa ra lời giới thiệu, bạn có thể gợi ý cho họ một cách dễ dàng thông qua các chương trình giới thiệu tự động, cụ thể bạn có thể gửi thông báo tri ân đến các khách hàng, gửi lời nhắc khi truy cập vào liên kết của công ty,…

Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thấp

Theo các báo cáo cho thấy, tỷ lệ chuyển đối từ kênh truyền thông Referral có thể lên đến 80%, chính vì thế, những doanh nghiệp đang có tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thấp thì hoàn toàn nên triển khai thực hiện Referral Marketing.

Ngoài ra, nhờ vào hệ thống tracking, bạn có thể thu thập được dữ liệu từ các click của khách hàng vào các đường link để tìm ra những điểm cần tối ưu nhất.

>>>Xem thêm: Dịch vụ uy tín

Các phương pháp Referral Marketing hiệu quả

Direct Referral (Giới thiệu trực tiếp)

Phương pháp này rất dễ hiểu và dễ tiến hành, nó có thể được thực hiện bằng cách giới thiệu trực tiếp với khách hàng về sản phẩm, các chương trình khuyến mãi và quà tặng. Đây chính là yếu tố thu hút tạo nên động lực chính của người giới thiệu.

Tangible Referrals (Giới thiệu hữu hình)

Phương pháp này có thể hiểu là chúng ta cung cấp cho khách hàng quà tặng để tặng lại cho bạn bè và giới thiệu về sản phẩm của chúng ta như một kênh truyền thông miễn phí

Community Referrals (Giới thiệu cộng đồng)

Phương pháp này được hiểu như là nếu chúng ta mua hàng của một công ty đồng nghĩa với việc mang lại một lợi ích cho cộng đồng, việc lan tỏa những thông điệp tích cực này sẽ mang lại hiệu quả cho cả tổ chức, công ty và cả cộng đồng, xã hội.

Community Referrals (Giới thiệu cộng đồng)

Implied Referral (Giới thiệu ngụ ý)

Giới thiệu ngụ ý chính là giới thiệu theo một cách tinh tế. Ví dụ bạn có thể tặng họ những sản phẩm đi kèm có logo thương hiệu của mình nhằm mang thương hiệu của mình đi kắp nơi, được nhiều người biết đến, trở thành khách hàng tiềm năng, mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Word-of-Mouth (Truyền miệng)

Hình thức này chắc hẳn là một hình thức Referral Marketing phổ biến nhất, hầu như nhiều người định nghĩa luôn Referral Marketing chính là truyền miệng, tuy nhiên về thực chất, đây chỉ là một khía cạnh, cách thức thực hiện trong đó.

Online Review

Một trong những hình thức mới nối trở thành xu hướng dạo gần đây đó chính là online review. Trong đó, một số khách hàng có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội sẽ đưa ra những đánh giá, lời khen về sản phẩm mà mình đã sử dụng. Điều này tác động không nhỏ đến hành vi người tiêu dùng, tăng độ phủ sóng của sản phẩm và tìm kiếm thêm nhiều khách hàng mới.

Social Recommendation & Sharing

Đây là hình thức mà sản phẩm của bạn sẽ được giới thiệu, chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, khác với review, hình thức này sẽ hướng tới đối tượng cụ thể hơn, hướng tới mục đích rõ ràng hơn.

>>Xem thêm: Influencer Marketing là gì? Cách áp dụng influencer marketing hiệu quả

Email Referral

Hình thức này giúp cho khách hàng biết nhiều hơn với chương trình của bạn nhờ những ưu điểm của công cụ email mang lại. Từ đó, bạn có thể cung cấp cho khách hàng mọi thông tin cần thiết chỉ trong một trang thiết kế. Tuy nhiên nhược điểm của hình thức này đó chính là thư của bạn rất dễ rơi vào hòm thư spam.

Trên đây là một số thông tin về Referral Marketing mà Học nhanh muốn giới thiệu đến bạn. Đừng quên cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích thông qua các bài viết khác trên trang chủ của chúng tôi nhé!

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *