Seeding là một trong những công cụ quan trọng không thể thiếu trong việc triển khai các chiến dịch marketing. Trong bối cảnh mạng xã hội luôn xuất hiện xung quanh chúng ta như hiện nay, seeding là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ cho các chiến dịch truyền thông. Vậy cùng tìm hiểu xem Seeding là gì? Cách sử dụng seeding hiệu quả để phát triển thương hiệu như thế nào?

Seeding là gì?
Seeding là gì?

Seeding là gì?

Nói một cách đơn giản, seeding là tên gọi chung là các hành động lan truyền, điều hướng, thu hút sự chú ý của mọi người tới một nội dung nhất định. Seeding thường được dùng để chia sẻ lan truyền nội dung theo hướng mà nhà quảng bá muốn đến nhiều người nhất có thể.

Seeding tạo ra cái nhìn tích cực của khán giả với một nội dung truyền thông của một chiến dịch. Một chiến dịch thành công và hiệu quả không thể thiếu phương pháp seeding. Seeding là cách đem một nội dung, thông điệp đến về đối tượng mục tiêu đúng cách và nhanh nhất.

Hiện nay Seeding được cho là công cụ hiệu quả và tác động tới khán giả một cách mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực digital marketing.

Các hành động như trên được gọi chung là seeding. Người thực hiện các hành động seeding được gọi là seeder.

Các hoạt động và nền tảng seeding tiềm năng nhất hiện nay

Các nền tảng seeding tốt nhất hiện nay
Các nền tảng seeding tốt nhất hiện nay

Seeding bằng bình luận trên các trang Facebook

Hiện nay Facebook được xem là nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Tất cả các hoạt động truyền thông hay marketing online đa số đều được triển khai thông qua nền tảng Facebook. Đây là nơi mà những tương tác thật nhất giữa các đối tượng mục tiêu và các nhãn hàng. Từ đó có thể thấy được những chiến dịch truyền thông trên facebook sẽ có tác động khá lớn tới các khách hàng.

Các bài đăng, các fanpage Facebook chủ yếu là nơi để khách hàng đánh giá, xem xét và tham khảo thông tin về nhãn hàng. Vì thế những lượt đánh giá, bình luận, tương tác trên Facebook thường là cách để khách hàng tham chiếu về sự uy tín, chất lượng, … của nhãn hàng.

Facebook là một môi trường hoàn hảo để các hoạt động seeding diễn ra. Các bình luận mồi, các tương tác tích cực, các lời nhận xét có lợi là những thứ mà nhãn hàng nào cũng muốn có. Vì thế hoạt động seeding trên Facebook là thứ rất cần thiết để tạo lợi thế cho nhãn hàng trong các chiến dịch truyền thông.

Xem thêm: Cách tăng like Fanpage Facebook

Các hoạt động seeding thường thấy trên Facebook bao gồm:

  • Bình luận tương tác thu hút sự chú ý của khán giả
  • Những lợi nhận xét có lợi cho nhãn hàng
  • Chia sẻ, lan truyền bài viết đến nhiều người khác trên Facebook

Tuy đơn giản những những hành động này đôi khi là yếu tố quyết định của một chiến dịch thành công trên nền tảng Digital.

Hiện nay các thương hiệu lớn tại Việt Nam đều thực hiện hoạt động này trên Facebook. Hầu hết các thương hiệu đều sỡ hữu cho mình một fanpage riêng và thực hiện seeding liên tục trên nền tảng này. Cách này không những là một cách lan tỏa tự nhiên mà còn được đón nhận rất nồng nhiệt bởi khán giả trên nền tảng này.

Các thương hiệu sử dụng phương pháp này có thể kể tên như: Netflix Việt Nam, Be, Busmap, Durex, …

Seeding trên Tiktok

Seeding trên Tiktok
Seeding trên Tiktok

Nền tảng Tiktok vẫn là một nền tảng không thể bỏ qua trong quá trình lan tỏa các thông điệp truyên thông của các nhãn hàng. Càng ngày càng có nhiều nhãn hàng tham gia vào các hoạt động trên Tiktok. Việc seeding cũng diễn ra thường xuyên hơn trên diễn đàn này.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những content giải trí, đu trend của các thương hiệu nổi tiếng trên Tiktok. Hoặc đôi khi là những dòng bình luận đáng yêu trên các video xu hướng. Việc này giúp thu hút được sự quan tâm của mọi người tới thương hiệu đó trên Tiktok.

Xem thêm: Dịch vụ Tiktok của HOCNHANH.VN

Seeding trên các diễn đàn hay blog tin tức

Việc seeding trên các nền tảng này thường khó hơn so với các nền tảng mạng xã hội bên trên. Thông thường bạn phải tìm đúng các diễn đàn quan tâm đến lĩnh vực của bạn để thực hiện seeding.

Tuy nhiên, diễn đàn là nơi các đối tượng trao đổi ý kiến, nhận xét của mình đối với các vấn đề hay các sự kiện. Từ đấy việc seeding trên các diễn đàn sẽ tạo ra hiệu quả nhiều hơn do những đối tượng trên các diễn đàn thường chia sẻ rất nghiêm túc đối với các vấn đề.

Đây là kênh rất hiệu quả nếu thương hiệu muốn đo lường phản ứng thật của các đối tượng với thương hiệu của mình. Việc seeding trên các nền tảng này cần sự đầu tư và chăm sóc nhiều hơn.

Ngoài ra, đối với một số diễn đàn hay blog thì việc seeding thường được thực hiện bằng các bài viết trên website. Vì thế có thể tốn nhiều chi phí cho khoảng seeding này và quy trình seeding cũng phức tạp hơn các mạng xã hội bên trên. Cách seeding này liên quan nhiều tới quy trình SEO Offpage cho các website thương hiệu.

Xem thêm: Tìm hiểu thêm về quy trình SEO tại đây.

Lợi ích của Seeding

Lợi ích của Seeding
Lợi ích của Seeding

Seeding là một hoạt động quan trọng trong các chiến dịch Marketing. So với nhiều các hoạt động marketing khác, seeding đôi khi nổi bật hơn nhờ sự tiết kiệm chi phí và hiệu quả vượt trội của mình. Vậy Seeding mang lại những lợi ích gì cho các chiến dịch truyền thông hay to hơn là cách doanh nghiệp. Tìm hiểu thêm sau đây:

  • Gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu tới khách hàng, đem thương hiệu tới nhiều người hơn trên các mạng xã hội.
  • Điều hướng dư luận, phản ứng của mọi người đối với thương hiệu. Hiệu ứng đám đông là cách tốt nhất để một thương hiệu có thể tận dụng để lan tỏa những uy tín tốt cho thương hiệu.
  • Tăng mức độ tương tác đối với thương hiệu, giúp các đối tượng có thể tiếp cận dễ dàng hơn với thương hiệu.
  • Kích thích sự trao đổi thông tin giữa các đối tượng để có thể thu thập những ý kiến chân thật nhất từ khách hàng đến với thương hiệu. Thương hiệu có thể tận dụng thông tin này để điều chỉnh hình ảnh của mình.
  • Sự tương tác này giữa thương hiệu với khách hàng sẽ giúp khách hàng có xu hướng chia sẻ và giới thiệu với người khác hơn. Một tín hiệu cực tốt cho thương hiệu.
  • Xây dựng hình ảnh của thương hiệu tốt trên nền tảng digital. Giúp khách hàng có nguồn tham chiếu về nhãn hàng tốt hơn trên internet.
  • Hỗ trợ các chiến dịch liên quan như thúc đẩy fanpage, chiến dịch SEO từ khóa cho Website, …

Các lưu ý khi thực hiện Seeding

Chú trọng vào sự tự nhiên

Khác với những hình thức Marketing khác, bản chất của Seeding là tính tự nhiên. Khách hàng phải nhận thấy được những tương tác từ hoạt động seeding là thật và nó đang được xảy ra từ sự hứng thú của các khách hàng khác.

Trong bối hầu hết mọi người đều cảnh giác với quảng cáo thì tự nhiên là một trong những yếu tố quan trọng nhất để tiếp cận được khách hàng. Sự tự nhiên sẽ dễ dàng tiếp cận được lòng tin của khách hàng hơn và những khách hàng này thường có xu hướng trở thành khách hàng trung thành cả thương hiệu nhiều hơn.

Chọn đúng đối tượng mục tiêu

Dựa vào kế hoạch và chi tiết chiến dịch mà chọn đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó tìm cách  tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu đã đề ra. Luôn luôn kiểm tra và đánh giá lại lượng khách hàng mục tiêu để có thể chắc chắn rằng chiến dịch đang diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.

Nắm bắt được các xu hướng

Cũng giống như việc sáng tạo các content. Các seeder cũng phải luôn nắm bắt các xu hướng mới nhất để có thể tạo hứng thú với nhóm đối tượng mục tiêu. Những nội dung seeding nắm bắt được xu hướng sẽ tạo ra những tương tác tốt hơn và sôi nổi hơn so với bình thường. Những bài hát trending, những câu nói xu hướng, những sự kiện đang được quan tâm, … là những thứ sẽ thu hút được nhiều lượt quan tâm.

Sử dụng các dạng seeding hiệu quả

Quan tâm đến các dạng seeding thường dùng để có thể áp dụng nó đúng cách đúng thời điểm. Hiện nay có nhiều dạng seeding khác nhau đã được kể bên trên. Tuy nhiên có một số dạng seeding giúp tạo ra nhiều tương tác nhất có thể giữa các đối tượng với nhau.

Dưới đây là một số dạng seeding sẽ thu hút được rất nhiều lượt tương tác giữa các khán giả:

  • Seeding dạng tranh luận: những nội dung tạo ra nhiều luồng ý kiến thường sẽ thu hút được rất nhiều người tham gia. Tuy nhiên cần phải khéo léo lựa chọn chủ đề tranh luận và thông minh trong việc kích thích sự tranh luận của mọi người để tránh các trường hợp phản tác dụng.
  • Seeding dạng giới thiệu: Seeding dạng này là cách tốt nhất để đem thương hiệu đến với khách hàng. Ngoài ra, content dạng này có thể sử dụng để tối ưu hóa phiên tham khảo của khách hàng, dẫn khách hàng từ bài viết này sang bài viết khác để gia tăng hiệu quả.
  • Seeding dạng thảo luận: Đặt ra các vấn đề và thu thập nhiều luồng quan điểm cũng là một trong những cách để có thể tăng mức độ tương tác của một bài seeding. Cũng giống như dạng tranh luận, dạng này cũng cần có sự thông minh và khéo léo nhất định để có thể thu được hiệu quả đúng.

Phòng ngừa các khủng hoảng truyền thông

Seeding là một phương thức truyền thông hiệu quả nhưng đôi khi nó có thể phản tác dụng nếu được sử dụng sai cách. Những nội dung hấp dẫn sẽ thu hút được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, chỉ cần một bước xảy chân, nội dung của bạn tạo ra những làn sóng phản cảm, trái ngược với quan điểm của nhiều người có thể gây ra những khủng hoảng truyền thông nặng nề.

Những sai lầm này có thể làm ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn. Dù không phải bắt buộc nhưng lời khuyên là, hãy luôn dự bị cách để xử lý khủng hoảng truyền thông ngay từ khi bắt đầu thực hiện các hoạt động seeding. Đặc biệt là với các nội dung có khả năng gây tranh cãi.

Bên trên là bài viết của HOCNHANH.VN về “Seeding là gì? Cách sử dụng seeding để thúc đẩy social media hiệu quả.” Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để có thể cập nhật thêm nhiều kiến thức về MMO nhé.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *