Sau động thái ẩn Bio Link của Tiktok thì rõ ràng chúng ta có thể nhận được Tiktok đang đẩy mạnh sự phát triển của Tiktok Shop ở giữa năm 2022 này. Để có thể nắm bắt được thị trường và dẫn đầu xu hướng thay đổi này, mọi người phải liên tục thích nghi và cập nhật kiến thức mới về Tiktok. Hôm nay, trong bài viết này, HOCNHANH.VN sẽ đem đến mọi người một số thông tin về sự khác biệt của Tiktok Shop so với các sàn thương mại điện tử khác.

Nguồn Traffic
Đối với các sàn thương mại điện tử khác nguồn Traffic đến rất đa dạng. Nhìn chung nguồn Traffic của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, … có thể đến từ bất kỳ đâu như các công cụ tìm kiếm (SEO trên Google), hỗ trợ từ các mạng xã hội (gắn link trên Facebook, Youtube, Instagram, Twitter, …), các hội nhóm, gắn link affiliate Tiktok, … Nói chung, điểm chung của các sàn thương mại điện tử là họ có một nơi đặt cửa hàng, sau đó sẽ đi quảng bá tới mọi người ở tất cả mọi nơi sau đó dẫn họ đến cửa hàng của mình. Điểm chạm có họ có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên môi trường digital.

Đối với Tiktok Shop, nguồn traffic chủ yếu đến từ các content video sáng tạo trên Tiktok (các content này có thể đến từ chính profile Tiktok của cửa hàng hoặc được quảng bá bởi các người quảng bá (KOLs, KOC, …), Tiktok Ads hay Livestream Tiktok. Người tiêu dùng lướt xem và thấy nội dung về sản phẩm đang được quảng bá, họ click vào xem sản phẩm và ra quyết định mua hàng.
Xem thêm: Đánh giá các ngành hàng hiệu quả với Tiktok Shop 2022
Hành vi mua hàng
Trên các sàn thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada, …)
Đối với các sàn thương mại điện tử khác như Shopee, Tiki, ,Lazada, … một hành vi mua hàng của khách hàng bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như giá sản phẩm, độ uy tín của shop (thường được đánh giá qua lượt mua sản phẩm, lượt follow của cửa hàng, đánh giá cửa hàng, tốc độ giải quyết vấn đề của cửa hàng …), review của người đã dùng, chính sách ưu đãi, …
Một quy trình mua hàng cơ bản trên các sàn thương mại điện tử như sau:
- Xuất hiện nhu cầu
- Lựa chọn cửa hàng và quyết định mua sản phẩm
Vì thế để tiếp cận khách hàng và thu hút được quyết định mua của khách hàng, bên cạnh việc tìm kiếm khách hàng thông qua việc tối ưu công cụ tìm kiếm, quảng bá sản phẩm qua fanpage, hội nhóm, chạy quảng cáo, … Các cửa hàng còn phải quan tâm đến việc xây dựng background cửa hàng. Một cửa hàng với hình ảnh chỉn chu và uy tín sẽ tăng rất nhiều tỉ lệ ra đơn.
Xem thêm: Cách tăng view Tiktok nhanh chóng
Đối với Tiktok Shop

Đối với Tiktok Shop, hành vi mua hàng thường xuất phát từ cảm xúc. Người xem lướt xem video trên Tiktok, họ cảm thấy thích sản phẩm, họ quyết định ấn vào link sản phẩm để mua hàng. Quy trình mua hàng trên Tiktok khá đơn giản và không nhiều bước như trên các sàn thương mại điện tử khác khiến việc thu hút khách hàng trở nên nhanh chóng hơn.
Tuy nhiên, không phải gì cũng dễ dàng. Với hành vi mua hàng này, việc không chốt được khách hàng ngay trong khoảnh khắc khách hàng xem video thì tỉ lệ chuyển đổi gần như bằng không. Vấn đề này đặt việc sáng tạo nội dung lên hàng đầu. Số đơn hàng bạn bán được, tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng, hình ảnh của nhãn hàng trong mắt khách hàng đều phụ thuộc vào những nội dung bạn cung cấp đến cho khách hàng. Điều này tạo ra một sân chơi công bằng và cực kỳ hấp dẫn cho cả các nhãn hàng muốn hoạt động trên nền tảng này.
Chi tiết: Dịch vụ Tiktok của HOCNHANH.VN
Đối tượng khách hàng
Bạn có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt này giữa Tiktok Shop và các sàn thương mại điện tử. Khách hàng của sàn thương mại điện tử có thể đến từ bất kỳ đâu trên internet, từ các mạng xã hội, google, người xem Youtube, xem phim trên các trang phim miễn phí, … Khách hàng của Tiktok Shop đến từ người dùng Tiktok, ít nhất là người đã và đang dùng Tiktok thì mới có khả năng ra quyết định mua hàng trên Tiktok Shop.

Mặc dù lượng người dùng Tiktok ngày càng tăng và phủ ở khắp mọi nơi nhưng vẫn còn một số lượng ít người vẫn chưa tin dùng nền tảng này. Việc này khiến lượng khách hàng chúng ta có thể tiếp cận bị giới hạn hơn so với các sàn thương mại điện khác ở nhiều khía cạnh.
Bên cạnh đó, trải nghiệm mua hàng của Tiktok hiện nay chỉ có thể thực hiện trên Tablet và Mobile. Trong khi các sàn thương mại điện tử khác đều hoạt động trên hầu hết các thiết bị.
Nhìn chung mặt dù là sân chơi mới nhưng ở một số khía cạnh Tiktok Shop vẫn còn đang rất mới và đang trong thời gian thích nghi và tối ưu. Việc nắm bắt thông tin và xu hướng trong thời gian sẽ giúp các nhà bán hàng hoặc các anh em MMO tự tin hơn trong việc chinh phục xu hướng thương mại điện tử mới này.
Xem thêm: Tiktok Ads và những điều bạn cần biết
Một số lưu ý để thành công trong nền tảng này
Đây là nền tảng mới cần trang bị cho mình thật nhiều kiến thức để có thể thành công. Nắm bắt và làm chủ được nền tảng này trong khoảng thời gian này sẽ có khả năng giúp bạn trở thành những người đi đầu trong thị trường.
Có rất nhiều mảng bạn có thể quan tâm khi bắt đầu chinh phục Tiktok Shop như bán hàng, affilaite, nhận quảng cáo, làm dịch vụ, bán khóa học, xây dựng cộng đồng. Hàng ngàn cơ hội để nắm bắt, hãy luôn tận dụng nó.
Một số lời khuyên dành cho người mới:
- Lựa chọn sản phẩm và thị trường phù hợp với bản thân
- Phân tích kỹ hành vi mua hàng của khách hàng đối với sản phẩm của mình. Hành vi mua hàng nêu trên chỉ là hành vi chung của hầu hết các khách hàng trên Tiktok Shop chứ không phải toàn bộ, phần còn lại còn tùy thuộc vào ngành hàng của bạn.
- Tập trung vào sáng tạo nội dung. Nội dung phải có sự đa dạng và đáp ứng được nhiều mục tiêu khác nhau: giải trí, giữ chân được người xem, cung cấp kiến thức, thu hút được chuyển đổi. Tránh trường hợp sản xuất nhiều nội dung nhưng không đem lại nhiều kết quả.
- Không phụ thuộc quá nhiều vào Tiktok Shop. “Không đặt tất cả trứng vào một giỏ”. Hãy đa dạng nguồn khách hàng và nguồn thu nhập, đừng quá phụ thuộc vào một thứ sẽ khiến bạn thiếu chủ động.
Bài viết trên là bài viết về sự khác biệt của Tiktok Shop với các sàn thương mại điện tử khác. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để cập nhật thêm nhiều kiến thức khác về Tiktok Shop và MMO nhé.