Hiện tại là đầu năm 2023 và Tiktok vẫn đang trên đà thống trị internet tính từ khi nó bùng nổ năm 2018. Tại sao sự bành trướng của Tiktok vẫn không ngừng lại và tất cả mọi người ở khắp mọi nơi không ai là không biết đến Tiktok. Vậy thì Tiktok là gì? Tại sao Tiktok lại nổi tiếng? Cùng HOCNHANH.VN tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé.
Một vài con số đáng kinh ngạc về Tiktok
Tính đến hiện nay Tiktok đã có hơn 3 tỷ lượt tải xuống và có hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng. Quả là một con số khủng khiếp so với một ứng dụng trên Internet. Dưới đây là một số thành tựu mà Tiktok đạt được trong các năm qua:
- Tiktok là ứng dụng phổ biến được tải xuống nhiều nhất trên toàn cầu trong năm 2020 và 2021
- 60% người dùng Tiktok có độ tuổi từ 16 – 24
- Tiktok đã tiếp cận được người dùng của hơn 150 quốc gia trên khắp giới
- Trung bình mỗi người dùng Tiktok dành khoảng 52 phút mỗi ngày để lướt ứng dụng
- Bytedance, công ty mẹ của Tiktok trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất thế giới với định giá 140 tỷ đô la
Xem thêm: 00
Quá trình sáng lập Tiktok
Năm 2014 một ứng dụng mạng xã hội có tên là Musical.ly nổi lên và trở nên rất nổi tiếng với giới trẻ từ 13 – 18 tuổi. Phương tiện hoạt động chính của Musical.ly là các video hát nhép và nhảy theo các đoạn nhạc nổi tiếng. Giữa năm 2017, Musical.ly thu hút được hơn 200 triệu người dùng.
Trong khi đó năm 2016, một công ty phát triển ứng dụng tại Trung Quốc là ByteDance đã tạo ra một ứng dụng có tên là Douyin cạnh tranh với Musical.ly. Sau đó Douyin được đổi tên thành Tiktok để ra mắt trong thị trường quốc tế. Chỉ trong vòng một năm Tiktok đã có 100 triệu người dùng dẫn theo việc các video hát nhép theo nhạc càng ngày càng nổi tiếng trên Internet.
Cuối năm 2017, Tiktok hợp nhất với Musical.ly đánh dấu sự kết hợp của hai ứng dụng nổi tiếng nhất của giới trẻ lúc bấy giờ. Từ đó dẫn đến sự phát triển không ngừng của Tiktok. Tiktok dễ dàng trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều trong Appstore năm 2018. Và không ngừng gia tăng lượt tải xuống trong các năm tiếp theo.
Người dùng Tiktok? Họ là ai?
Tiktok có tên là Douyin tại Trung Quốc và họ có hơn 250 triệu người dùng. Ngoài Trung Quốc, Tiktok xuất hiện ở hơn 150 quốc gia. Trong đó Ấn Độ có lượng người dùng khá lớn chiếm 25% tổng số lượt tải về của Tiktok.
Trong năm 2023, việc sử dụng Tiktok sẽ còn tăng lên rất nhiều và Tiktok hứa hẹn vẫn sẽ là ứng dụng thống trị thị trường mạng xã hội trong tương lai gần.
Lý do Tiktok phổ biến
Tiktok nổi tiếng nhờ vào format video ngắn của mình. Nội dung của Tiktok chủ yếu âm nhạc, vũ đạo và hài kịch ngắn. Mặc dù các nội dung khá là thiếu nghiêm túc nhưng có thể thấy nó cực kỳ phù hợp với tinh thần của Tiktok là giải trí. Nhiều người dùng tham gia vào Tiktok nhằm mục đích thể hiện bản thân theo cách riêng của họ. Đó là lý do tại sao nó thu hút được rất nhiều người sử dụng đặc biệt là giới trẻ.
Sự ngắn gọn của nội dung cho phép người dùng tiêu thụ hàng trăm nội dung chỉ trong một phiên sử dụng ứng dụng. Hầu hết các nội dung video đều dùng để phục vụ mục đích giải trí. Kết hợp với thói quen tiêu dụng nội dung nhanh và ngắn, Tiktok dễ dàng có thể thu hút được hàng triệu lượt xem từ người sử dụng.
Một góc khác khiến Tiktok được nhiều người sử dụng là nó có thể dùng để đăng bất cứ thứ gì. Hài kịch, sở thích, cuộc sống, chia sẻ, góc nhìn, kiến thức, quan điểm, âm nhạc, … Điều này khiến Tiktok có thể trở thành điểm đến của bất kỳ ai. Vì thế kể cả là ca sĩ, diễn viên, hay doanh nhân, nhà đầu tư đều có thể xuất hiện trên Tiktok và chia sẻ bất kỳ nội dung nào của chính mình. Điều đó làm cho Tiktok khác biệt.
Ngoài ra tính năng cá nhân hóa cũng giúp người xem thường chỉ được hiển thị những video và họ quan tâm. Điều đó đôi khi thu hút những cá nhân lên Tiktok với mục đích vừa học tập, tiếp thu kiến thức, vừa giải trí sau những giờ học tập căng thẳng. Thuật toán “Dành cho bạn” của Tiktok cũng là một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của Tiktok cho đến thời điểm hiện tại.
Cách hoạt động của Tiktok
Tiktok là một nền tảng chia sẻ. Bất kỳ ai có tài khoản Tiktok đều có thể khởi tạo nội dung bằng kho âm nhạc, hiệu ứng hình ảnh hay filter có sẵn của Tiktok hoặc sử dụng những video tự quay dựng của riêng mình để đăng tải lên Tiktok.
Các video này sẽ được đăng tải mạng Tiktok và sẽ được phân phối tới các người xem. Mục đích của các video này là thu hút người xem. Một video thu hút được nhiều thời gian và lượt tương tác sẽ được phổ biến lên trang “Dành cho bạn” của Tiktok và trở nên “Xu hướng” nếu đủ điều kiện. Một video xu hướng có thể thu hút được hàng triệu lượt xem. Người xem Tiktok sẽ được đề xuất rất nhiều video trên trang “Dành cho bạn” và sẽ tiêu thụ tất cả nội dung trên trang đó.
Nếu cảm thấy thích một người dùng, bạn có thể ấn nút “Theo dõi” để được xem video được sáng tạo bởi người đó trong mục “Đang theo dõi”.
Hashtag, Stich, Duet là một trong những tính năng của Tiktok cho phép người dùng chia sẻ video và kết hợp các video nhằm tương tác với nhau.
Sử dụng Tiktok để Marketing
Mặc dù đa số người dùng là giới trẻ nhưng hiện nay Tiktok đang bắt đầu thu hút nhiều nhóm người dùng hơn. Trong đó các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh đang bắt đầu gia tăng số lượng. Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp và đang tìm một kênh tiếp thị tiềm năng, Tiktok là một cái tên tuyệt vời dành cho bạn.
Với lượng người sử dụng ngày càng tăng, Tiktok hứa hẹn trở thành một nền tảng tập trung lượng khách hàng tiềm năng lớn nhất cho tất cả mọi doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực. Đó là lý do vì sao các doanh nghiệp hiện nay đang thi nhau để gia nhập Tiktok. Về phía mình, Tiktok cũng đang dần chuyển mình sang hướng ủng hộ thương mại bằng các tính năng mới như Tiktok Shop hay Tiktok Search nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp.
Trong tương lai Tiktok hứa hẹn sẽ trở thành thị trường cạnh tranh nhất cho các doanh nghiệp từ nhỏ tới lớn.
Xem thêm bài viết về Tiktok Marketing tại đây.
Có thể kiếm tiền bằng Tiktok không?
Hiện tại việc kiếm tiền trực tiếp từ Tiktok còn nhiều trở ngại. Tuy nhiên các cách kiếm tiền gián tiếp hoặc kinh doanh xung quanh hoạt động của Tiktok khá là đa dạng. HOCNHANH.VN đã viết rất nhiều bài viết để hướng dẫn cách kiếm tiền thông qua Tiktok từ việc tự kinh doanh, đến việc quản lý kênh hay trở thành người ảnh hưởng để hỗ trợ các nhãn hàng.
Xem thêm bài viết bật kiếm tiền Tiktok tại đây.
Nhìn chung, Tiktok là một nền tảng có sự phát triển vượt bậc nhất từ trước đến nay và đang dần trở thành kẻ thống trị trong thị trường mạng xã hội ở khắp thế giới. Tại Việt Nam, Tiktok đã thu hút được rất nhiều người dùng và trở thành một thị trường cực kỳ tiềm năng cho tất cả các cá nhân và doanh nghiệp liên quan. Trong tương lai gần, Tiktok sẽ còn lớn mạnh hơn nữa. Vì thế nếu bạn còn đang chần chừ việc tham gia Tiktok thì hãy tham gia ngay trở thành một trong những người dẫn đầu thị trường nhé.
Bên trên là bài viết của HOCNHANH.VN về “Tại sao Tiktok lại nổi tiếng? Giải mã sự thành công của Tiktok. Tương lai của Tiktok trong năm 2023”. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để cập nhật thêm nhiều kiến thức về Tiktok và MMO nhé.