Facebook là một trong những trang social không thể thiếu hiện nay của tất cả các doanh nghiệp.Bởi với lượng người dùng khổng lồ facebook là một cầu nối tốt nhất để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, ở mỗi một khoảng thời gian nào đó các thuật toán facebook về tính tương tác hoặc quảng bá sản phẩm sẽ được nhà phát hành update thay đổi. Điều này có gây trở ngại gì không? Cùng Học Nhanh tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!
Đôi nét cơ bản định nghĩa về thuật toán facebook
Nếu là người có sự quan tâm về các chiến dịch quảng cáo online thì bạn sẽ không dưới 1 lần nghe tới thuật toán facebook. Khác với thuật toán google, facebook có thuật toán của riêng mình, nhằm kiểm soát toàn bộ hoạt động trên nền tảng này. Trong đó, đối với các nhà quản trị doanh nghiệp thường xuyên chạy quảng cáo thì Edgerank là một trong những thuật toán nhận được sự quan tâm nhất, liên quan đến hiệu quả chạy marketing.
Edgerank là một thuật toán được tạo nên bởi rất nhiều biến khác nhau tạo nên phép tính toán. Hiểu đơn giản điều này được thu thập thông tin từ những bài đăng bạn quan tâm, sau đó Edgerank sẽ đưa các bài đăng có nội dung tương tự lên newfeed của bạn. Vừa giúp bạn có thêm gợi ý, vừa giúp các nhà kinh doanh tiếp cận được khách hàng.
Thuật toán facebook và những nội dung tiếp cận
Bạn sẽ không khỏi thắc mắc rằng: vậy làm bằng cách nào mà facebook có thể thu thập được những dữ liệu về điều bạn đang quan tâm để tính toán? Để trả lời dễ hiểu cho câu hỏi này thì mọi hoạt động của tất cả mọi người dùng trên nền tảng này đều được ghi lại, thống kê qua từng thông số. Việc này được ví dụ như: bạn xem thời gian khoảng bao lâu một video trên facebook, bạn thả emoji ở những nội dung nào,..
Điều này không hoàn toàn ảnh hưởng tới sự riêng tư của bất cứ tài khoản nào. Ngược lại áp dụng những thuật toán tự động này là cách quản lý khá hiệu quả. Đem tới sự hài lòng trong thời gian sử dụng. Và những nội dung phù hợp với điều mà những người dùng thật sự quan tâm, tránh những điều lan man không cần thiết.
Có thể nói, facebook như một doanh nghiệp đang chăm sóc mọi khách hàng của mình. Bằng cách thấu hiểu, đem tới những nội dung được coi là giá trị đối với từng đối tượng. Ví dụ: Nếu như bạn quan tâm và yêu thích những bài đăng đến từ gia đình của mình, hoặc bạn yêu thích những bài đăng về các mẩu chuyện hay. Bạn đã thả nhiều lượt tương tác. Thì Facebook cũng sẽ hiểu điều này, và ưu tiên hiện những nội dung này lên trên đầu bảng tin của bạn.
Nhìn chung, các thuật toán này sẽ đem lại sự trải nghiệm thú vị, tăng trải nghiệm một cách đa dạng cho người dùng.
Xem thêm: Bảng giá dịch vụ mua follow facebook uy tín và giá rẻ
Một vài thông số quan trọng của thuật toán bạn cần biết
Nếu muốn trở thành một marketer quản trị mạng, fanpage chuyên nghiệp thì một vài những thông số góp phần không nhỏ trong các phép tính sau sẽ là điều không thể thiếu với bạn.
Hệ thống Affinity Score
Hệ thống Affinity Score nằm trong thuật toán của facebook.Có thể gọi đây là một hệ thống chấm điểm sự thân thiện, hay tương tác của bạn với bất cứ tài khoản nào đó. Hiểu một cách đơn giản thì khi bạn thường xuyên xem một trang cá nhân nào đó, tương tác bằng việc thả cảm xúc hay comment thì facebook sẽ hiểu và đưa những bài đăng từ trang cá nhân này, xuất hiện nhiều hơn trên bảng tin của bạn.
Và tất nhiên điều này là một chiều, vì sẽ không vì bạn quan tâm đến trang cá nhân của bất cứ ai, mà facebook cho phép bài đăng của bạn xuất hiện nhiều hơn trên bảng tin của họ. Vì mọi sự tương tác và quan tâm đều được tính toán theo hướng chủ quan. Nhằm cung cấp trải nghiệm tốt nhất một cách tối đa cho khách hàng của facebook.
Hệ thống edge Weight
Sẽ không có một thang điểm nào sử dụng cho hệ thống này. Tuy nhiên, 3 loại nội dung như hình ảnh, video, link, sẽ được hệ thống này nhận diện tốt nhất. Chính vì vậy, đầu tư 1 cách chất lượng vào những nội dung này sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.
Hệ thống Type of content
Type of content là một biến số khá mới trong thuật toán facebook. Xong lại được đưa ra và đem đến những trải nghiệm sử dụng khá tốt. Bởi nhằm hạn chế những bài đăng có nội dung sáo rỗng, khiến người dùng cảm thấy khó chịu và chỉ để tăng lượng tương tác nhấp chuột, xem web.
Chính vì vậy, những bài có nội dung hay, ý nghĩa sẽ đạt được hiệu quả hiển thị rất tốt. Điều này quan trọng nhất ở việc đầu tư của các nhà sáng tạo, và tránh những từ ngữ nhận diện sai để bài viết không bị đưa vào danh mục click baiting ( danh mục bài viết không nội dung) của facebook
Ngoài ra thì các biến số về tương tác, Present – biến số về thời gian, sự đa dạng nội dung trên page,.. cũng đều quyết định đến việc các bài đăng của một trang nào có thể được ưu tiên hiển thị nhiều hay không.
Kết luận:
Bài viết đã tổng hợp và đem tới những thông tin quan trọng nhất về bản chất của thuật toán facebook. Mong rằng bạn có thể nắm bắt và áp dụng trong công việc để trở thành một nhà quản trị chuyên nghiệp.
Xem thêm: Các khóa học về facebook