Tiktok đang dần phát triển cực kỳ mạnh mẽ và trở thành ứng dụng mới ra mắt có nhiều lượt tải xuống nhất 2022, vươn lên sánh vai với Facebook và Instagram. Ở Việt Nam, Tiktok dần trở thành nền tảng giải trí không thể thiếu của giới trẻ và không ngừng gia tăng sức ảnh hưởng của mình với nền văn hóa đại chúng nước ta kể từ khi nó ra mắt. Nền tảng quảng cáo trên ứng dụng này cũng từ đó phát triển rất mạnh mẽ và đang bắt đầu đe doa vị trí độc quyền với quảng cáo đa phương tiện của Facebook. Trong bài viết này HOCNHANH.VN sẽ đưa ra một số so sánh giữa Tiktok Ads và Facebook Ads, phân tích một số điểm khác biệt của Tiktok Ads so với Facebook Ads.

Tiktok Ads vs Facebook Ads
Tiktok Ads vs Facebook Ads

Tại sao nên quảng cáo bằng Tiktok Ads

Một trong những lợi thế cực lớn của Facebook là tất cả mọi người đều đang hoạt động trên nền tảng này kể cả ít hay nhiều. Điều này làm nên sự độc quyền của Facebook. Một câu hỏi đặt ra khi bạn cân nhắc quảng cáo trên Tiktok là đối tượng mục tiêu của bạn hiện có đang sử dụng Tiktok không?

Theo một số nghiên cứu khoảng 64% người dùng Tiktok thuộc độ tuổi trên 20. Và những đối tượng này không còn chỉ riêng Gen Z. Họ dành rất nhiều thời gian trên ứng dụng này trong một ngày. Trung bình, trong một ngày mỗi người sẽ mở ứng dụng Tiktok 8 lần và dành 52 phút mỗi ngày trên nền tảng này. Đây là một con số rất lớn dành cho một ứng dụng giải trí trên điện thoại.

Tiktok làm được điều đó nhờ vào thuật toán Dành cho bạn của họ. Tiktok cá nhân hóa trang Tiktok đối với từng người dùng. Chỉ cần một đến hai ngày để Tiktok có thể xác định được nội dung một người dùng muốn xem và tiếp tục phục vụ nội dung đó cho họ. Bằng cách này, Tiktok giữ chân người xem cực kỳ tốt trên nền tảng của mình.

VD: Đối với một bà mẹ bỉm sữa, Tiktok sẽ cung cấp trên feed của họ những video về nuôi dạy con cái, hướng dẫn giảm stress sau sinh hay những video hài hước về trẻ em. Điều này giúp họ thích thú hơn và dành thời gian để theo dõi Tiktok.

Xem thêm: Tiktok Ads và những ưu điểm

Tiktok là một nền tảng được xây dựng dựa trên nguyên tắc cộng đồng

Điều khiến Tiktok trở nên đặc biệt hơn các nền tảng quảng cáo còn lại là họ rất tạo điều kiện cho các Marketers. Tiktok muốn nội dung của nhà tiếp thị tiếp cận càng nhiều người càng tốt. Do đó ngoài việc tích cực phân phối quảng cáo của nhà tiếp thị, Tiktok còn chủ động tìm kiếm đối tượng cho các Marketer nhằm đem lại hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo. Chính cách này Tiktok luôn được ưa chuộng bởi các Marketer.

Một trong những lợi thế của Tiktok Ads so với Facebook Ads là nó tiết kiệm và mang lại hiệu quả nhanh hơn rất nhiều nếu bạn phát triển đúng nội dung. Nếu nội dung của bạn của bạn được phát triển đúng và phù hợp bạn có thể có được mức độ lan truyền rất lớn với mức chi phí rất thấp. Nhưng nếu bạn là người mới và muốn có nhiều lượt xem ngay và luôn thì chi phí cho mỗi nhấp chuột có thể lên đến 1 đô la nếu bạn phát triển nội dung không phù hợp.

Quảng cáo Tiktok được phân phối một cách sống động, âm thanh không bị tắt tiếng hay không thể bị bỏ qua. Ngoài ra bạn có thể gắn CTA tự chọn cho quảng cáo của mình để thu được nhiều chuyển đổi nhất có thể.

Cái đặc biệt của quảng cáo là nó hiện lên như một video bình thường. Điều này khiến khán giả không có thành kiến và chú ý ngay từ lúc ban đầu. Nhà quảng cáo có khoảng một vài giây để thu hút sự chú ý của khán giả trước khi họ vuốt. Điều này khiến quảng cáo Tiktok trở nên công bằng hơn và hiệu quả của quảng cáo phụ thuộc rất nhiều vào sự đầu tư nội dung của nhà quảng cáo.

Tìm hiểu sự khác biệt của Tiktok Ads vs Facebook Ads

Tìm hiểu sự khác biệt của Tiktok Ads vs Facebook Ads
Tìm hiểu sự khác biệt của Tiktok Ads vs Facebook Ads

Về tài khoản quảng cáo

Tính năng tài khoản quảng cáo và trang quảng cáo của Tiktok không được liên kết chặt chẽ như của Facebook. Đối với Facebook tài khoản quảng cáo và tài khoản quảng cáo và trang quảng cáo được liên kết với nhau. Tất cả những hoạt động thu lại được từ hiệu quả quảng cáo của trang quảng cáo sẽ được đo lường và thông báo rõ ràng đến tài khoản quảng cáo.

Quảng cáo Tiktok thì không như thế. Tài khoản quảng cáo và trang Tiktok không được kết nối chặt chẽ. Số liệu đo lường sẽ được trên trang quảng cáo và không có quá nhiều chi tiết được lưu và báo về về tài khoản quảng cáo của Tiktok.

Tiktok Pixel

Theo đa số các nhà quảng cáo, tính năng Pixel của Tiktok không hoạt động hiệu quả bằng Facebook. Việc theo dõi và phân tích của Tiktok không được tự động cập nhật. Mỗi khi bạn có thêm dữ liệu bạn đều phải tự cài đặt lại đối tượng của mình. Vì lý do này, Tiktok khuyên nhà quảng cáo nên sử dụng chức năng nhắm mục tiêu theo sự kiện trong ứng dụng thay vì sử dụng Tiktok Pixel.

Xem thêm: Tiktok Pixel là gì?

Đối tượng mục tiêu

Tiktok cũng có khả năng thu gọn đối tượng mục tiêu dựa theo sở thích và nhân khẩu học tuy nhiên những lựa chọn này rất ít và khó lòng được chi tiết như Facebook Ads. Ví dụ bạn không thể nhắm mục tiêu vào các đối tượng là nhà sáng tạo như bạn như ở trên Facebook.

Tuy nhiên Tiktok cho phép bạn nhắm vào các đối tượng xem nhiều video trong một kênh hay thường xem hết video hay có hành vi bình luận sau khi xem video. Điều này giúp bạn dễ dàng nhắm tới các mục tiêu thường tương tác nhiều với các video mà họ xem qua.

Tính năng bình luận bài quảng cáo

Cũng như Facebook, Tiktok cho phép người dùng bình luận vào bài quảng cáo của bạn. Nhưng bạn không thể trả lời lại bình luận đó của người dùng. Một số nhà quảng cáo sẽ chọn phương án tắt bình luận để đề phòng trước những trường hợp có những phản ứng tiêu cực về quảng cáo của họ khiến hiệu quả quảng cao không đảm bảo.

Tuy nhiên, nên bật chế độ bình luận này. Đôi khi người dùng muốn được bày tỏ cảm nhận của mình về một sản phẩm sáng tạo. Và họ sẽ cảm thấy đáng tin cậy hơn nếu được lắng nghe cảm nhận của những người khác về thương hiệu của bạn. Tính minh bạch và uy tín của thương hiệu đôi khi cũng được thể hiện qua hành động này.

Tính năng phân loại đối tượng mục tiêu dựa theo hành vi và sở thích của Tiktok Ads

Tính năng của Tiktok Ads
Tính năng của Tiktok Ads

Có rất nhiều đối tượng tiềm năng trên Tiktok nhưng hiện tại nền tảng này vẫn chưa đủ tinh vi để phân loại thật kỹ các người dùng theo hành vi và sở thích. Hiện tại chỉ có khoảng hơn 102 danh mục hành vi được phân chia trong mục xác định đối tượng mục tiêu. Càng nhiều phân loại sở thích và hành vi càng khiến nhà quảng cáo xác định sâu hơn nhóm đối tượng mục tiêu.

Ở tiktok có nhiều mục phân loại hành vi rất đặc trưng phụ thuộc vào những xu hướng hành động của người dùng trên Tiktok mà bạn ít thấy trên các nền tảng khác. Một số mục sở thích kỳ lạ chỉ xuất hiện duy nhất trên Tiktok như thích trò chơi nhập vai, thích đồ chơi trẻ em, thích chơi slime, …

Trong hạng mục tài năng còn có mục hát nhép, hay phép thuật, … thật thú vị phải không nào.

Nhìn chung các mục phân chia sở thích và hành vi trên Tiktok để giới hạn đối tượng mục tiêu còn hơi hẹp và chưa đi sâu vào nhiều nhóm đối tượng. Và có một số nhắm đối tượng khá là đặc biệt nhờ vào đặc trưng của Tiktok.

Để có thể xác định đúng nhóm đối tượng mục tiêu bạn cần nghiên cứu kỹ về hành vi và sở thích của họ sau đó đo lường giữa nhiều lần quảng cáo khác nhau để đưa ra những chiến lược hiệu quả nhất.

Xem thêm: Giá thầu Tiktok Ads là gì?

Cách triển khai Tiktok Ads để kết nối được với người xem

Người dùng trên Tiktok không thích các nội dung quảng cáo một cách công nghiệp như Facebook hay Instagram. Họ ưa chuộng hơn các nội dung mang tính chất “organic”. Vì thế video quảng cáo Tiktok phải được phát triển một cách khéo léo như một video sáng tạo thông thường. Sau đó cài cắm nhưng chi tiết quảng cáo một cách tinh tế để họ dễ dàng lấy được lòng khán giả. Quay video bằng điện thoại cũng là một cách khiến nội dung của bạn trở nên chân thật hơn.

Sử dụng cách truyền tải thông điệp tiềm thức để ăn sâu hơn vào tâm trí khách hàng. Truyền tải sự đồng cảm để khách hàng cảm thấy sản phẩm của bạn đạt chất lượng. Sẵn sàng so sánh sản phẩm của mình với đối thủ cạnh tranh để đạt được niềm tin từ người xem dễ hơn.

Điều khó khăn nhất trong quá trình phát triển một video quảng cáo Tiktok là phải thu hút ngay những giây đầu tiên. Những giây đầu tiên phải là những giây quý giá nhất của cả video. Vì đây là yếu tố quyết định khán giả có tiếp tục theo dõi quảng cáo của bạn hay không. Theo một số kinh nghiệm của các nhà quảng cáo Tiktok, video kéo dài từ 30 đến 45 giây được cho là hoạt động tốt nhất.

Những khó khăn khi sử dụng Tiktok Ads

Những khó khăn khi sử dụng Tiktok Ads
Những khó khăn khi sử dụng Tiktok Ads

Quảng cáo Tiktok tuy tiềm năng nhưng không phải ai cũng áp dụng được. Có những rào cản cần phải vượt qua nếu bạn muốn áp dụng tốt nền tảng quảng cáo này.

Phải phân tích kỹ mô hình kinh doanh của thương hiệu mình và lựa chọn hướng đi phù hợp. Tìm hiểu về các mà thương hiệu của bạn sẽ hoạt động hiệu quả trên nền tảng Tiktok. Vì đây là nền tảng video và nội dung ngắn, có thể nó sẽ khác hoàn toàn Facebook. Có thể cách chạy về mặt kỹ thuật có một số điểm tương đồng. Tuy nhiên lựa chọn thể loại quảng cáo, đích đến và cách xúc tiến sản phẩm sẽ khác rất nhiều.

Khả năng sáng tạo và nguồn lực cũng là một rào cản của nền tảng này. Hãy đảm bảo bạn có đủ đầu tư khi bước chân vào thị trường đòi hỏi sự sáng tạo này.

Pixel Tiktok chưa hoàn chỉnh và chưa thể tận dụng được khi tối đa. Hi vọng tình trạng này sẽ được cải thiện trong tương lai.

Tóm lại, hãy sẵn sàng cho việc phát triển nội dung nếu bạn muốn tham gia vào thị trường quảng cáo Tiktok. Chuẩn bị và nghiên cứu thật kỹ trước khi bắt đầu triển khai. Để chắc chắn hơn, có thể phát triển nội dung dưới dạng “organic” trước khi thực sự bước vào triển khai các chiến dịch Tiktok Ads.

Bên trên là bài viết của HOCNHANH.VN về “Tiktok Ads vs Facebook Ads khác nhau như thế nào? Tìm hiểu sự khác biệt và lợi thế của việc sử dụng Tiktok Ads”. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để cập nhật thêm nhiều kiến thức về Tiktok và MMO nhé.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *