Tiktok LIVE, tính năng phát trực tiếp trên Tiktok, là công cụ được Tiktok cho ra mắt với mục đích kết nối các nhà sáng tạo với người xem một cách gần gũi nhất. Cũng như Facebook Live, Tiktok Live bên cạnh là công cụ giải trí thì đây còn là công cụ hỗ trợ các mục đích thương mại của cá nhân và doanh nghiệp như bán hàng, chốt đơn, giới thiệu sản phẩm, … Vậy tân dụng Tiktok Live như thế nào, những ưu điểm vượt bật nào mà Tiktok Live có thể mang lại. Hãy cùng HOCNHANH.VN tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé.

Giới thiệu tính năng Tiktok Live
Tính năng Live trên Tiktok là tính năng phát trực tiếp ngay trên tường của kênh Tiktok của bạn. Cũng giống như Facebook, bạn có thể tự do lựa chọn chủ đề Live và nội dung Live tùy theo ý của bạn.
Tính năng LIVE cho phép nhà sáng tạo kết nối trực tiếp với người theo dõi của họ trong khoảng thời gian trực tiếp. Điều này giúp tăng mức độ tương tác nhiều hơn giữa nhà sáng tạo và những người hâm mộ của họ. Điều đặc biệt hơn hết là một nền tảng video ngắn nhưng chế độ Tiktok LIVE lại không giới hạn thời gian LIVE của một video phát trực tiếp. Điều này khiến các nhà sáng tạo có thể tự do thực hiện các nội dung và chủ đề khác hơn khi sử dụng tính năng LIVE.
Xem thêm: Tiktok Ads và những ưu điểm của nó
Ngoài ra, Tiktok LIVE còn được tích hợp tính năng tặng quà cho nhà sáng tạo. Điều này biến Tiktok LIVE thành một công cụ kiếm tiền cho nhà sáng tạo từ những người yêu thích kênh của họ. Tạo điều kiện cho các fan hâm mộ có thể trực tiếp ủng hộ thần tương của mình thông qua những buổi giao lưu trực tiếp.
Các bước để live trên Tiktok

Bước đầu tiên để có thể live trên Tiktok là bạn phải có tài khoản Tiktok. Hãy bắt đầu tạo một tài khoản Tiktok và một kênh Tiktok cho riêng mình. Bạn thể tải trong các cửa hàng ứng dụng như CH Play của Android và App Store của IOS.
Điều kiện để LIVE trên Tiktok
Để có thể LIVE trên Tiktok đầu tiên bạn phải đạt đủ điều kiện để có thể nhận được chức năng LIVE trên Tiktok. Tiktok có một số yêu cầu cho nhà sáng tạo khi họ muốn xuất hiện trước người hâm mộ trên Tiktok như sau:
- Từ 16 tuổi trở lên mới có thể phát trực tiếp và từ 18 tuổi trở lên mới có thể nhận quà khi phát trực tiếp. Quà ở đây là các quà tặng ảo thông qua tính năng của Tiktok LIVE và có thể được quy đổi thành tiền mặt.
- Có ít nhất 1000 người theo dõi trên Tiktok. Nếu muốn phát trực tiếp để giao lưu với người theo dõi thì đầu tiên bạn phải có người theo dõi đã. Con số 1000 là con số tối thiểu do Tiktok đặt ra để đánh giá một nhà sáng tạo có đủ sức ảnh hưởng để có được tính năng này.
Đáp ứng được tất cả các điều kiện trên là bạn đã có thể bắt đầu LIVE với Tiktok ngay bây giờ.
Cách để bắt đầu LIVE trên Tiktok
Cách để bắt đầu một buổi LIVE Tiktok rất đơn giản. Bạn ấn vào nút tạo nội dung mới (biểu tượng dấu cộng ở thanh công cụ dưới màn hình). Tại nơi chọn các chế độ quay ở phía dưới (60s, 15s, Photo Templates, …) cuộn sang bên cùng bên phải sẽ tới màn hình “Go LIVE”.
Bạn có thể tiến hành thiết lập buổi LIVE của mình trên giao diện LIVE của tính năng này. Các yếu tố có thể thiết lập như ảnh bìa buổi LIVE, tiêu đề, bộ lọc, hiệu ứng và bắt đầu LIVE ngay.
Các nội dung có thể live trên Tiktok

Đối với nhà sáng tạo cá nhân
Nếu bạn là nhà sáng tạo cá nhân và đang xây dựng hình ảnh của bản thân thì hãy lựa chọn các nội dung mang tính giao lưu, trao đổi trực tiếp với người hâm mộ để có thể tiếp cận gần hơn đến người hâm mộ của bạn. Những nội dung như Q&A hay các trò chơi tương tác tới người hâm mộ là cách giúp bạn xây dựng được hình ảnh tốt hơn tới người hâm mộ trên Tiktok. Các tương tác và hành động giao lưu sẽ thúc đẩy mọi người thích bạn hơn và tăng khả năng được follow của bạn nhiều hơn.
Nhà sáng tạo về các lĩnh vực có tính chuyên môn
Các content liên quan về kiến thức ngành, giải đáp thắc mắc, các kinh nghiệm trong ngành sẽ khá là phù hợp với các kênh dạng này. Các hình thức giao lưu với các chuyên gia để trao đổi quan điểm, phổ cập kiến thức thường sẽ nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phía người theo dõi trong các lĩnh vực này.
Nếu bạn là nhà bán hàng, nhãn hàng, thương hiệu, doanh nghiệp
Các nội dung về giới thiệu sản phẩm, thương hiệu hay ngành sẽ là một hướng đi hợp lý để có thể đưa tên tuổi của bạn đến gần với khách hàng hơn. Ngoài ra các content về giới thiệu sản phẩm, cách sử dụng sản phẩm hay công dụng của sản phẩm là một hướng đi không tồi nếu bạn muốn nhiều người biết đến sản phẩm của bạn hơn.
Livestream bán hàng cũng là một trong những nội dung mang tính đẩy mạnh doanh thu hiệu quả. Tuy nhiên cần phải cân nhắc hình thức này vì nó có thể ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu của bạn.
Ngoài ra còn rất nhiều content hay để có thể livestream khác mà HOCNHANH.VN không thể kể đến ở đây. Tuy nhiên các content phía trên đã là tổng thể những content thường được sử dụng nhất của các nhà sáng tạo khi livestream. Hãy cân nhắc và phân tích thật kỹ kênh của bạn để lựa chọn hướng content đúng nhất.
Một số mẹo live trên Tiktok nhiều lượt xem nhất

Ngoài content ra thì còn nhiều yếu tố tạo nên một buổi LIVE thành công trên Tiktok. Các yếu tố phải được áp dụng đúng cách và kết hợp với nhau để có thể tạo nên một buổi LIVE thực sự hiệu quả.
Lựa chọn thời điểm LIVE thích hợp
Số lượng người sử dụng mạng xã hội ở các khoảng thời gian khác nhau sẽ khác nhau. Lựa chọn thời điểm có nhiều người sử dụng Tiktok nhất khiến tỉ lệ nhận được nhiều lượt xem của video bạn trở nên nhiều hơn. Trong bài viết “Giờ vàng đăng Tiktok” của HOCNHANH.VN cũng đã đề cập đến vấn đề này.
Tham khảo qua bài viết “Giờ vàng đăng Tiktok” của HOCNHANH.VN nhé.
Việc chọn thời điểm LIVE đôi khi còn quan trọng hơn cả nội dung LIVE của bạn đấy.
Nội dung phải thực sự thu hút
Bạn nên biết người xem ở lại xem một buổi LIVE vì cái gì. Một nội dung thực sự hay chắc chắn sẽ không bị bỏ qua một cách vô tội vạ. Chỉ cần một nội dung thú vị và cuốn hút bạn đã có một lượng người xem trung thành nhất định.
Bên cạnh đó, content có giá trị khiến người ta ở lại và theo dõi kênh bạn nhiều hơn.
Thông minh trong việc mô tả nội dung buổi LIVE
Một tiêu đề xúc tích và ngắn gọn sẽ giúp người xem chọn lọc video của bạn dễ hơn. Ấn tượng ban đầu là ấn tượng quyết định người xem có dừng lại và xem video của bạn không. Và tiêu đề video là thứ quan trọng nhất có thể làm được điều đó. Một tiêu đề mô tả mang tính bao quát nội dung và ấn tượng sẽ giúp người xem dễ dàng đưa ra quyết định xem video của bạn hơn.
Sử dụng Hashtag ở tiêu đề cũng là yếu tố quyết định việc phân phối video của bạn đến với mọi người.
Xem qua bài viết Cách sử dụng Hashtag Tiktok của HOCNHANH.VN để biết thêm cách sử dụng Hashtag hiệu quả.
Tận dụng nguồn lực từ các mạng xã hội khác
Hãy chia sẻ video LIVE của bạn lên cả các nền tảng khác. Nếu bạn đã có một sức ảnh hưởng nho nhỏ trên các nền tảng khác thì đây là lợi thế của bạn. Người xem từ các nền tảng khác đi qua sẽ giúp kênh Tiktok của bạn được quan tâm nhiều hơn và có uy tín hơn trong mắt của Tiktok. Từ đó nâng cao chất lượng kênh và tăng khả năng xu hướng nhiều hơn có kênh của bạn.
Giải đáp một số câu hỏi liên quan đến Tiktok Live
Video LIVE trên Tiktok có được lưu lại hay không?
Hiện tại việc LIVE trên Tiktok chỉ tồn tại trong lúc bạn LIVE. Video LIVE sẽ biến mất ngay sau khi bạn tắt LIVE và người xem không thể xem lại những gì trên LIVE của bạn.
Chi tiết dịch vụ tăng tim Tiktok của HOCNHANH.VN
Đây là một trong những bất cập của Tiktok LIVE hiện tại. Trong khi Facebook và Youtube có tính năng phát lại thì Tiktok LIVE lại hoàn toàn loại bỏ phần này. Khiến một số người xem không thể xem lại khi đã lỡ bỏ lỡ buổi live của nhà sáng tạo.
Làm thế nào để lựa chọn giờ LIVE phù hợp với kênh của mình
Bạn hãy phân tích thật kỹ nội dung kênh, đối tượng xem kênh và giờ hoạt động của họ trên kênh của bạn. Cách đơn giản nhất là bạn hãy lựa chọn những khung giờ vàng, giờ mà những người sử dụng Tiktok hay hoạt động nhất để LIVE.
Để chính xác và cụ thể hơn, hãy xem các phân tích thống kê về những người xem trên kênh của bạn. Lựa chọn khung giờ những người theo dõi bạn thường hay hoạt động nhất để thực hiện buổi LIVE. Do tính chất mỗi lĩnh vực thường khác nhau nên từng nhóm đối tượng sẽ có giờ hoạt động khác nhau. Hãy lựa chọn khung giờ thực sự phù hợp với kênh của bạn.
Làm thế nào để tạo ra lượt chuyển đổi hiệu quả nhất
Hãy lồng ghép các thông điệp kêu gọi hành động trong suốt buổi livestream của mình để có thể chuyển đổi thật tốt lượng người xem trên kênh của bạn. Thời điểm sắp kết thúc buổi LIVE là lúc kêu gọi hành động hiệu quả nhất. Hãy tận dụng triệt để khoảng thời gian này để có thể chuyển đổi thật tốt. Kết quả buổi LIVE phụ thuộc vào những khoảnh khắc quan trọng đấy.
Những điều nên tránh khi LIVE Tiktok là gì?
Nếu không muốn ảnh hưởng đến kênh thì trong buổi LIVE Tiktok cần phải tuân thủ những điều sau đây:
- Luôn luôn tuân thủ 100% chính sách cộng đồng của Tiktok
- Tránh phát ngôn các nội dung liên quan đến phân biệt chùng tộc, màu da, giới tính
- Tránh các chủ đề về bạo lực, khủng bố, giết người
- Tránh các hành động vô tình hay cố ý cổ xúy các hành vi tự làm hại bản thân hay tự sát
- Không quảng bá các chất kích thích, chất cấm, ma túy
- Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác. Xem qua chính sách cộng đồng của Tiktok để biết thêm chi tiết
Hãy luôn cho người cảm thấy bạn trân trọng họ trong suốt khoảng thời gian LIVE. Luôn cám ơn khi nhận được quà tặng từ người xem. Tránh việc kêu gọi qua nhiều việc tương tác, share hoặc tim. Tập trung vào việc xây dựng giá trị cho buổi LIVE.
Các thông điệp kêu gọi chuyển đổi (Call to Action) chỉ nên hạn chế và tốt nhất chỉ nên xuất hiện ở đoạn cuối buổi LIVE.
Bên trên là tất tần tật về “Tiktok LIVE. Bí quyết thành công ra ngàn đơn hàng cho cá nhân và doanh nghiệp.” của HOCNHANH.VN. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để biết thêm nhiều kiến thức về Tiktok và MMO nhé.