Nền tảng Tiktok nổi lên như một hiện tượng trong khoảng thời gian 2 năm trở lại đây. Tiktok dần dần không còn chỉ là một nền tảng giải trí đơn thuần mà còn là một trong những thị trường màu mỡ cho các hoạt động Marketing. Vây Tiktok Maketing là gì? Tại sao các cá nhân và doanh nghiệp lại nên thực hiện Marketing trên nền tảng này.
Tiktok Marketing là gì?
Sự phát triển vượt trội của Tiktok dần dần thu hút được một lượng người tham gia khủng khiếp và đang trên đường trở thành nền tảng giải trí số một thế giới. Tuy nhiên với sự có mặt của nhiều người như thế trên nền tảng Tiktok. Tiktok đang dần trở thành một trong những kênh truyền thông có sức lan tỏa hàng đầu tại tất cả các đất nước mà nó có mặt.
Từ đó bắt đầu xuất hiện sự tham gia của các doanh nghiệp, cá nhân trên Tiktok với những mục đích thương mại. Kể từ đó Tiktok dần trở thành một thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp để thực hiện các mục đích Marketing.
Hiện nay bạn có thể bắt gặp rất nhiều hoạt động PR, quảng cáo của các nhãn hàng trên Tiktok qua các hình thức khác nhau. Các hình thức này có thể là Tiktok Ads, thuê người nổi tiếng giới thiệu, các hình thức liên quan đến review, … Hoặc hơn nữa các nhãn hàng, thương sở hữu cho mình kênh Tiktok riêng để tự giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ và truyền thông các thông điệp của riêng mình.
Sự phát triển mạnh mẽ này chủ yếu xuất phát từ lượng người dùng khủng khiếp trên Tiktok. Chỉ cần một lần lên “xu hướng” trên Tiktok có thể khiến thương hiệu của bạn được rất nhiều người biết đến mà không cần tốn quá nhiều chi phí Marketing.
Tham khảo thêm về Dịch vụ Tiktok của HOCNHANH.VN
Ưu và nhược điểm của Tiktok Marketing
Ưu điểm
- Là nền tảng có lượng người sử dụng cực lớn và tốc độ tiêu thụ nội dung cực kỳ nhanh. Điều này dẫn đến chỉ cần một lần xu hướng Tiktok là bạn có thể lan tỏa sức ảnh hưởng thương hiệu mình đến rất nhiều người.
- Tiktok có các thuật toán target người xem rất tốt. Từ đó các thương hiệu có thể dễ dàng xây dựng content phù hợp để đánh đúng vào nhóm đối tượng mục tiêu của mình.
- Content ngắn trên Tiktok mang tính giải trí cao vì thế người xem thường ít khi bỏ qua các content mà xem hết tất cả các video hiện lên xu hướng.
- Làm Tiktok Marketing thực ra không tốn quá nhiều chi phí như việc chạy quảng cáo trên các nền tảng Facebook, Google hay Youtube. Tất cả những gì bạn cần đầu tư là những video ngắn với nội dung thu hút là đã có thể tiếp cận được một lượng lớn người dùng.
- Ngoài ra với sự ra đời của Tiktok Shop, hiện nay đây là thị trường cực kỳ màu mỡ dành cho các nhãn hàng. Bạn vừa có thể kết hợp việc quảng bá thương hiệu vừa có thể tham gia bán hàng trực tiếp trên một nền tảng thương mại điện tử mới phát triển cực mạnh mẽ. Một công đôi việc phải không nào.
Nhược điểm
- Để có thể hoạt động hiệu quả trên nền tảng này bạn cần phải hiểu rõ cách thức nó hoạt động và cách để có thể thu hút được người xem.
- Tuy không tốn nhiều chi phí đầu tư nhưng bạn phải đầu tư khá nhiều chất xám vào việc tạo ra các nội dung thu hút và hấp dẫn. Việc này đội hỏi một đội ngũ có khả năng sáng tạo cao để có thể đối mặt với mức độ cạnh tranh cao trên Tiktok hiện nay.
- Nếu là một thương hiệu, nội dung của bạn cần đáp ứng đủ hai yếu tố. Một là đủ thu hút để có thể tiếp cận được lượng lớn khách hàng. Hai là phải có khả năng chuyển đổi khách hàng từ người xem thành người quan tâm hoặc người mua hàng cho thương hiệu của bạn. Nếu chỉ chăm chăm vào việc lên xu hướng nhưng bỏ qua mục đích ban đầu của thương hiệu thì sự đầu tư của bạn là vô nghĩa.
- Tiktok hiện nay khá là khắt khe trong việc hạn chế các nội dung mang tính chất thương mại. Vì thế sự xuất hiện của các thương hiệu hay nhãn hàng còn gặp khá nhiều khó khăn.
- Bên cạnh đó lượng người xem trên Tiktok chủ yếu là trẻ em. Vì thế chính sách cộng đồng trên Tiktok thường khá là khắt khe. Các nhãn hàng phải thường xuyên chú ý vấn đề này khi sáng tạo nội dung để tránh trường hợp bị khóa kênh vô tội vạ.
Thế Tiktok Marketing hiệu quả với những dạng thương hiệu nào
Đầu tư vào Tiktok Marketing trong thời gian này có hợp lý không?
Hiện tại Tiktok Marketing đang trong quá trình phát triển mạnh mẽ. Tuy không còn trong giai đoạn bắt đầu phát triển như lúc trước nhưng hiện nay tiềm lực phát triển của Tiktok vẫn chưa đạt đỉnh và vẫn còn phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Cộng với sự ra đời của Tiktok Shop thì đây là một giai đoạn đổi mới hoàn toàn về nền Marketing trên Tiktok.
Dựa vào những yếu tố trên việc đầu tư Marketing vào Tiktok hiện nay là hoàn toàn phù hợp nếu bạn muốn có một kênh truyền thông thực sự mạnh mẽ trong tương lai.
Những ngành nghề nào đầu tư vào Marketing Tiktok hiệu quả nhất
Tiktok Marketing hiện nay sở hữu lượng người dùng phần lớn là các người trẻ. Gen Z là thế hệ chiếm phần đông hoạt động nhiều trên nền tảng Tiktok. Nếu thương hiệu của bạn sỡ hữu những đối tượng mục tiêu này thì bạn hoàn toàn có thể bắt đầu các chiến dịch Tiktok Marketing ngay.
Ngoài ra, Tiktok là một sân chơi của sáng tạo, giải trí và đổi mới. Nếu bạn đang sở hữu những nguồn lực về content với sức trẻ và sáng tạo cao. Đừng chần chừ mà tận dụng để tạo nên những chiến dịch thực sự hấp dẫn nhé.
Mặc dù thế, HOCNHANH.VN nhận định rằng Tiktok là nơi có thể truyền thông cho tất cả các dạng thương hiệu. Đã có rất nhiều thương hiệu thành công trên nền tảng này. Từ những thương hiệu nhỏ lẻ đến những tên tuổi to lớn trên thị trường như Adidas, Dior, Netflix, … đã sở hữu cho mình một lượng fan nhất định trên nền tảng này.
Tất cả những gì bạn cần là những chiến dịch và những mục tiêu phù hợp để phát triển Tiktok Marketing trên nền tảng này.
Thông thường, mức độ nhận diện thương hiệu là mục tiêu thường được nhắm tới trên nền tảng này. Có thể ban đầu chưa xuất hiện các lượt chuyển đổi đang kể. Tuy nhiên với sự gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu cao dẫn đến sự tăng trưởng của doanh thu và lượng khách hàng trong tương lai.
Đây là một khoảng đầu tư khá xứng đáng với những gì nó mang lại cho nhãn hàng trong tương lai.
Các cách triển khai một chiến dịch Tiktok Marketing hiệu quả
Sử dụng kênh Tiktok riêng của thương hiệu
Đây là cách thường dùng nhất của các thương hiệu trên Tiktok. Sỡ hữu cho riêng mình một kênh Tiktok sẽ chủ động hơn cho thương hiệu trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu trên Tiktok.
Những bước cơ bản để có thể xây dựng một kênh Tiktok thương hiệu riêng cho nhãn hàng:
- Xác định nhóm đối tượng mục tiêu
- Xây dựng kịch bản và chủ đề hướng tới đối tượng mục tiêu
- Sản xuất các nội dung thu hút cung cấp giá trị đến các khách hàng mục tiêu. Hãy lưu ý rằng các nội dung này phải liên quan mật thiết đến thương hiệu để có thể thực hiện được mục đích truyền thông
- Lắng nghe phản hồi của người xem. Tiếp tục phát triển kênh theo định hướng ban đầu. Chờ để gặt hái kết quả.
Đây là phương thức cơ bản nhất để triển khai Tiktok Marketing trên nền tảng Tiktok. Với phương thức này bạn không cần đầu tư quá nhiều chi phí cho Marketing. Nhưng đổi lại bạn phải đầu tư những nguồn lực khác như thời gian, công sức và chất xám để có được những chiến dịch thành công.
*Lưu ý: Hãy tập trung lắng nghe người xem và tạo dựng những video mang giá trị giải trí và thu hút thay vì chỉ sản xuất những video liên quan đến thương hiệu và sản phẩm.
Triển khai Tiktok Ads
Nếu việc đầu tư thời gian để xây dựng một kênh Tiktok quá lâu và bạn muốn chắc chắn việc xuất hiện trước các người dùng và đối tượng mục tiêu trên nền tảng này. Hãy cân nhắc việc thực hiện các chiến dịch Tiktok Ads.
Đến với Tiktok Ads bạn chỉ cần bỏ ra chi phí để thực hiện các chiến dịch quảng cáo trực tiếp đến lượng người xem trên Tiktok. Bạn không cần bận tâm tới việc video có lên xu hướng hay không. Chính Tiktok sẽ tự phẩn bổ tới người xem và lan truyền video của bạn, tương tự như Facebook Ads.
Cũng giống như Facebook Ads, Tiktok Ads cũng cung cấp nhiều loại quảng cáo để thương hiệu có thể dễ dàng lựa chọn để đạt được những mục tiêu khác nhau. Bạn có thể tự điều chỉnh và lên kế hoạch chạy quảng cáo sao cho phù hợp với thương hiệu của mình.
Tham khảo thêm về Tiktok Ads tại đây.
Quảng cáo Infeed video khá là phù hợp với nhiều nhãn hàng. Bạn sẽ sản xuất một đoạn video ngắn và trả ngân sách để Tiktok phân bổ đoạn video đó trên tường của các đối tượng mục tiêu. Các đối tượng mục tiêu sẽ tự động thấy video của bạn trong khi lướt xem các video trên trang “Dành cho bạn” trên Tiktok. Bạn sẽ trả tiền cho Tiktok theo số lượt hiển thị và số lượt khách hàng click vào trang đích của mình.
Quảng cáo, PR sản phẩm của mình thông qua các Influencer
Một cách quảng cáo gián tiếp khác trên nền tảng Tiktok là sử dụng sức ảnh hưởng của các Influencer để quảng bá sản phẩm. Influencer là các cá nhân nổi tiếng trên nền tảng này và có những đối tượng mục tiêu nhất định theo dõi họ.
Phương pháp này đã được sử dụng rất nhiều ở các nền tảng khác như Facebook, Youtube và Instagram. Trên Tiktok cũng tương tự. Điểm mạnh của phương pháp này là hầu hết người dùng trên Tiktok đều là người trẻ. Những người trẻ này thường có xu hướng ủng hộ những thương hiệu và sản phẩm của những người họ theo dõi và ủng hộ giới thiệu.
Để có thể triển khai được phương pháp Tiktok Marketing này bạn cần những nội dung và mục tiêu cụ thể để có thể dễ dàng làm việc với Influencer để đi đúng mục đích đề ra của chiến dịch. Tránh trường hợp ảnh hưởng trái chiều tới thương hiệu và sản phẩm.
Tham khảo thêm về Influencer Marketing tại đây.
Bên trên là sơ lược những thông tin quan trọng mà bạn cần biết để triển khai chiến dịch Tiktok Marketing của riêng mình. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để biết thêm nhiều kiến thức về Tiktok và MMO nhé.