Tìm địa điểm ăn uống, tìm mua quần áo mới, tìm sản phẩm tiêu dùng, mỹ phẩm, đồ chơi hot trend, … Bạn nghĩ hiện tại công cụ tìm kiếm nào phù hợp nhất để tìm các sản phẩm nêu trên. Google Search là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại Tiktok Search là công cụ tìm kiếm hoàn hảo nhất được người dùng ưa chuộng để tìm kiếm các sản phẩm giải trí nêu trên. Vậy có lẽ chăng Tiktok Search sẽ trở thành xu hướng trong tương lai. Vậy chính xác tình hình là như thế nào? Cùng HOCNHANH.VN tìm hiểu qua về Tiktok Search và tầm ảnh hưởng của Tiktok Search trong tương lai nhé.

Tiktok Search là gì?
Tiktok Search là gì?

Tại sao Tiktok Search lại trở nên quan trọng?

Xã hội ngày càng phát triển và thế hệ người tiêu dùng hiện tại đang dần bắt đầu làm quen với những hành vi tiêu dùng hiện đại. Do sự phát triển khủng khiếp của Tiktok trong khoảng thời gian gần đây. Cùng với những nỗ lực của Tiktok để biến nền tảng này thành một nền tảng tích hợp giữa ứng dụng giải trí và sàn thương mại điện tử. Các hành vi của người dùng đang dần chỉ sau quanh nền tảng Tiktok. Từ giải trí, học tập, cập nhật kiến thức hay mua sắm đều xoay quanh nền tảng này. Từ đó biến Tiktok trở thành một nền tảng không thể thiếu trong nền văn hóa đại chúng khắp thế giới.

Tiktok Search dần trở thành công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều hơn với bất kỳ nhu cầu nào của người dùng. Bạn muốn đi du lịch xuyên Việt, bạn muốn tìm chỗ ăn uống quanh Hà Nội, bạn muốn tìm kiếm quần áo mới cho dịp Tết năm nay, … Điều đầu tiên mà người dùng Tiktok nghĩ đến là tiến ngay đến phần Tiktok Search và chỉ với một vài từ khóa, họ đã tìm được thứ mà họ muốn.

Nếu bạn nghĩ rằng chỉ có giới trẻ mới sử dụng Tiktok Search thì bạn cần biết thông tin sau đây. Người dùng Tiktok hiện nay tập trung vào khoảng đối tượng Gen Z và Gen Y, nghĩa là từ 14 – 40 tuổi. Đây là lứa tuổi rất nhạy cảm với việc áp dụng các công nghệ mới vào cuộc sống hàng ngày và sức ảnh hưởng của họ là không nhỏ đối với các lứa tuổi lớn hơn. Nghĩa là bạn chỉ cần một bộ phận giới trẻ này tiếp thu được cái mới họ sẽ áp dụng nó vào cuộc sống và hoàn toàn thay đổi hành vi của những người xung quanh.

Tuy nhiên, không thể nói rằng Tiktok Search chắc chắn sẽ vượt qua Google Search trong tương lai. Tuy nhiên nó phần nào cũng trở nên quan trọng hơn và là một thị trường không thể bỏ qua nếu như bạn muốn tiếp cận đến nhóm đối tượng hiện đại.

Xem thêm: Tiktok Pixel là gì?

Vậy các ngành hàng nào thường xuyên xuất hiện trên Tiktok Search

Cách ngành phát triển nhờ Tiktok Search
Cách ngành phát triển nhờ Tiktok Search

Theo một số nghiên cứu thị trường, khoảng 40% người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18-24 khi tìm kiếm địa điểm ăn uống đều tìm kiếm trên Tiktok Search. Trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp, Tiktok đang dần trở thành thị trường với lượng truy cập và lượng cầu lớn nhất trong tất cả các nền tảng với tỷ lệ chuyển đổi đến gần 80%. Đặc sản, quán cà phê, địa điểm tham quan, hướng dẫn du lịch, các mặt hàng tiêu dùng, các mặt hàng giải trí cũng rất được săn đón trên nền tảng này.

Các trào lưu “Ăn cùng Tiktok”, “Đi cùng Tiktok”, … đã góp phần không nhỏ trong việc kích thích nhu cầu trong thị trường này.

Tại sao lại có sự thay đổi này?

Công nghệ phát triển, nhu cầu của con người cũng dần trở nên cao hơn. Văn hóa tiêu thụ nội dung nhanh từ Tiktok, người tiêu dùng bắt đầu đòi hỏi hơn về kết quả tìm kiếm của họ. Người tiêu dùng đang dần thiếu kiên nhẫn vào việc tìm kiếm và đọc từng kết quả một. Họ mong muốn một kết quả nhanh và chính xác hơn. Điều này dẫn đến quá trình mua hàng của người dùng ngày càng trở nên ngắn hơn và họ đưa ra quyết định nhanh hơn. Tối ưu quy trình mua hàng của khách hàng từ nhận thức, tìm kiếm đến ra quyết định là yếu tố dẫn đến thành công duy nhất của các doanh nghiệp trong lúc này. Từ đó các nội dung ngắn đang dần trở thành xu hướng với mục đích đem lại câu trả lời cho khách hàng một cách nhanh chóng nhất có thể.

Nồi chiên không dầu là một ví dụ của việc thành công rực rỡ khi áp dụng được việc truyền thông trên Tiktok với các nội dung ngắn. Từ một sản phẩm không ai biết đến thành một sản phẩm ai cũng phải có như hiện nay.

Xem thêm: Cách ngành hàng hiệu quả trên Tiktok Shop

Tiktok Search đang được phát triển như thế nào?

Tiktok Search đang được phát triển như thế nào?
Tiktok Search đang được phát triển như thế nào?

Ở thời điểm hiện tại, Tiktok chưa được xem như là một công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên nó đang bắt đầu những bước đi đầu tiên để gia nhập vào sân chơi của các công cụ tìm kiếm bên cạnh Youtube Search và Google Search. Vào cuối năm 2022, đầu năm 2023, Tiktok đang dần nâng cấp công cụ tìm kiếm của mình với nhiều tính năng khác nhau.

Bắt đầu với việc hiện thanh tìm kiếm và cho phép các doanh nghiệp trả tiền quảng cáo để được đứng đầu trong trang kết quả tìm kiếm, tương tự Google Search. Và Tiktok đang bắt đầu kích thích người dùng sử dụng tính năng tìm kiếm này bằng cách hiển thị các tìm kiếm đề xuất khi xem phần bình luận của video.

Và trong bối cảnh hiện nay, người dùng đang bắt đầu trở nên ít hài lòng hơn với kết quả tìm kiếm của Google. Do các SEOer đang phụ thuộc quá nhiều vào dạng nội dung dài, chứa nhiều từ khóa để có thể vươn cao thứ hạng trong trang kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên gần đây người tiêu dùng chỉ trông chờ một kết quả ngắn gọn, nhanh chóng và rõ ràng. Điều này khiến Google Search dần ít được ưa chuộng hơn và người tiêu dùng sẵn sàng tìm kiếm một sự thay thế tốt hơn.

Tuy nhiên, Google cũng không dễ dàng bị bỏ qua đến thế. Google luôn nổi tiếng với việc lắng nghe người dùng của mình và điều chỉnh thuật toán sao cho phù hợp. Và một vấn đề nữa khiến Tiktok Search khó lòng mà đánh bại Google. Đó là với bề dày lịch sử của mình, dường như người tiêu dùng vẫn tin vào tính tin cậy của Google hơn Tiktok. Và lượng thông tin trên Google vẫn đang chiếm nhiều lợi thế hơn. Đây là một rào cản khó có thể vượt qua.

Đến với câu hỏi tiếp theo, làm sao để có thể tối ưu nội dung cho Tiktok Search?

Cách tối ưu nội dung cho Tiktok Search – Tiktok SEO

Cách tối ưu nội dung cho Tiktok Search – Tiktok SEO
Cách tối ưu nội dung cho Tiktok Search – Tiktok SEO

Có thể hơi lạ nhưng việc tối ưu nội dung cho Tiktok Search hoàn toàn khác với việc tối ưu để tìm kiếm lượt xem hay lượt tương tác. Ngoài ra lượt xem và lượt thích không phải là yếu tố dùng để đánh giá thứ hạng tìm kiếm trên Tiktok. Tất cả các video trong kết quả tìm kiếm đều được xếp hạng như nhau mà không liên quan đến lượt xem hay lượt tương tác. Bằng cách này một số nhà sáng tạo đã tận dụng được để có được hàng triệu lượt xem ngay khi mới vừa đăng video bằng cách đưa video lên top đầu trang kết quả tìm kiếm.

Để có thể làm được điều đó họ phải áp dụng được Tiktok SEO để đưa video lên top đầu kết quả tìm kiếm. Một khi có kết quả cao trong trang kết quả tìm kiếm họ có thể dễ dàng thu hút được rất nhiều lượt xem và tương tác trên Tiktok mà không cần phải đợi Tiktok cho lên xu hướng.

Xem thêm: Dịch vụ tăng follow Tiktok 

Dưới đây là các cách để tối ưu SEO cho video Tiktok:

Chèn từ khóa cần tìm kiếm vào văn bản trong video của bạn

Khi bạn chỉnh sửa và dựng video, bạn có thể thêm văn vào đoạn video nội dung bạn sắp đăng. Tiktok sẽ duyệt qua đoạn nội dung này và dựa vào những dòng văn bản trong video để xác định nội dung trong video. Vì thế những từ khóa được đề cập trong các đoạn văn bản trong video sẽ là công cụ để Tiktok phân phối tới người xem dựa theo nội dung mà người xem tìm kiếm. Vì thế thêm từ khóa vào các đoạn văn bản trong video là cách tốt nhất để Tiktok hiểu được video của bạn và phân phối nó tới đúng nhu cầu mà khách hàng đang tìm kiếm. Thông thường thêm video vào khoảng từ 1 – 5 giây đầu tiên sẽ đem lại hiệu quả cao nhất.

Lưu ý kể cả khi từ khóa không được hiển thị trong phần chú thích thì Tiktok vẫn hiển thị kết quả tìm kiếm tới đúng từ khóa dựa vào nội dung được chèn trong video.

Trong thị trường Tiktok Search này, việc sử dụng đúng từ khóa còn quan trọng hơn rất nhiều so với lượt xem và lượt thích của video. Bạn có thể thử tìm kiếm một từ khóa bất kỳ và so sánh thử lượt xem và lượt thích của các kết quả với nhau. Rõ ràng là không có sự sắp xếp dựa trên lượt xem và lượt thích. Video ít lượt xem hơn có thể ở vị trí cao hơn so với video được hàng triệu lượt thích nếu triển khai tốt từ khóa.

Vậy làm cách nào để có được từ khóa chuẩn xác? Nghiên cứu từ khóa chuyên sâu và lựa chọn từ khóa đúng ngách là bí quyết trong giai đoạn này. Nếu bạn vẫn đang không biết nghiên cứu bằng cách nào thì hãy tham khảo qua các công cụ nghiên cứu từ khóa hoặc các công cụ đo lường Tiktok như SEMRush hay Ahref.

Đặt từ khóa trong tiêu đề

Mặt dù từ khóa trong văn bản đã đủ mạnh nhưng đôi khi người dùng sẽ chú ý nhiều vào tiêu đề hơn khi tìm kiếm. Vì thế hãy đảm bảo bạn tận dụng tối đa 500 ký tự của tiêu đề để bao hàm các từ khóa mà bạn nghĩ khách hàng sẽ tìm kiếm. Sử dụng các từ khóa liên quan để có thể tối ưu trường từ khóa. Tuy nhiên hãy cố gắng có một tiêu đề tự nhiên nhất có thể. Tránh việc nhồi nhét từ khóa nhiều gây ra sự khó chịu cho khán giả.

Hashtag là chìa khóa của Tiktok SEO

Tương tự như Instagram, các # sẽ tối ưu hóa nội dung của bạn với công cụ tìm kiếm của Tiktok. Những người theo dõi Hashtag của Tiktok thường sẽ quan tâm đến tất cả nội dung có cùng chủ đề với những Hashtag này. Vì thế hãy đảm bảo video của bạn có từ 3-6 Hashtag bao gồm cả những từ khóa có lượng truy cập cao lẫn thấp. Lời khuyên là hãy sử dụng các hashtag có từ khóa chính xác của bạn và một số hashtag đang thịnh trên khắp Tiktok để gia tăng khả năng tiếp cận của video.

Ví dụ bạn kinh doanh đồ ăn có thể sử dụng các hashtag: #ansaptiktok, #anngoncungtiktok, …

Tiktok có hỗ trợ cho việc SEO Website không?

Tiktok hoạt động như một kênh phụ giúp tạo điều kiện kích thích nhu cầu tìm kiếm cho website của bạn. Có rất nhiều cách để bạn có thể kết hợp sự phát triển của kênh Tiktok với Website. Kết hợp nội dung là một trong số đó. Tuy nhiên lưu lượng truy cập từ Tiktok về Website là thứ hiệu quả và được nhiều người áp dụng nhất. Bạn có thể phân tích được mối quan hệ này và đưa ra nhiều chiến lược hiệu quả hơn phù hợp với doanh nghiệp.

Có thể phân tích được dung lượng Search trên Tiktok không?

Hiện tại chưa có công cụ nào đo lường dung lượng Search trên Tiktok. Tuy nhiên theo một số nghiên cứu cho thấy dung lượng tìm kiếm của Tiktok tỉ lệ thuận với dung lượng tìm kiếm trên Youtube và Google. Từ đó bạn có thể suy ra được từ khóa nào có dung lượng lớn hoặc từ khóa nào có dung lượng thấp. Sau đó đưa ra lựa chọn từ khóa đúng đắn. Công cụ phân tích từ khóa Keywordtool.io là công cụ phù hợp giúp bạn phân tích các từ khóa này.

Với tất cả những thông tin có thể dễ dàng cho thấy được Tiktok Search và Tiktok SEO sẽ trở nên rất quan trọng trong tương lai. Bắt đầu hành trình SEO Tiktok từ hôm nay sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế hơn rất nhiều doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!

Bên trên là bài viết của HOCNHANH.VN về “Tiktok SEO là gì? Tương lai mới của thị trường tìm kiếm mà bạn cần phải nắm bắt ngay”. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để biết thêm nhiều kiến thức về Tiktok và MMO nhé.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *