Trên thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc ứng dụng mô hình marketing vào hoạt động kinh doanh là vô cùng quan trọng với doanh nghiệp để giành chiến thắng trong cuộc chiến chiếm vị trí trong tâm trí khách hàng. Hãy cùng hocnhanh.vn tìm hiểu các mô hình truyền thông marketing hiệu quả cho doanh nghiệp nhé!

1. Mô hình marketing 4P

Mô hình 4P trong marketing là mô hình nghiên cứu marketing truyền thống kinh điển, quen thuộc nhất với các marketer. Hầu như tất cả các chiến lược marketing được thiết lập đều bắt đầu với mô hình này. Với những yếu tố chính sau:

 

  • Product (sản phẩm),
  • Price (giá cả),
  • Place (phân phối),
  • Promotion ( Xúc tiến)

Mỗi người làm marketing cần nghiên cứu và điều chỉnh linh hoạt cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng và thị trường.

Mô hình marketing 4P

Product: Sản Phẩm

Mọi mô hình kinh doanh đều khởi nguồn từ một sản phẩm/dịch vụ thỏa mãn nhu cầu nào đó của khách hàng. Vì thế, việc nghiên cứu insight của khách hàng mục tiêu để làm ra sản phẩm đó là việc quan trọng cần làm khi lên chiến lược về sản phẩm.

Chân dung khách hàng (giới tính, lứa tuổi, sở thích, thói quen, hành vi tiêu dùng, môi trường sống,… ) sẽ quyết định đến xu hướng lựa chọn sản phẩm của họ. Công việc này cũng sẽ là tiền đề để thực hiện các P tiếp theo (giá cả, phân phối, xúc tiến) tốt hơn.

Ngoài chất lượng sản phẩm, các marketer cũng cần quan tâm đến những yếu tố như chức năng, bao bì đóng gói, nhãn hiệu, hỗ trợ chăm sóc khách hàng, bảo hành,… để thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng về sản phẩm. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là lứa tuổi vị thành niên, thì bao bì đóng gói nên lựa chọn những màu sắc tươi sáng trẻ trung, năng động thay vì những màu tối, trung tính cho lứa tuổi trung niên.

Ngoài ra, việc cải tiến, nghiên cứu và phát triển sản phẩm/dịch vụ liên tục cũng là một yếu tố quan trọng quyết định thành công của doanh nghiệp. Vì nhu cầu khách hàng luôn biến động theo thời gian và hoàn cảnh, đơn vị nào nhạy bén và có sản phẩm thỏa mãn được nhanh chóng thì sẽ chiếm lợi thế.

Tham khảo thêm: Phần mềm Facebook Marketing mới nhất

Price: Giá cả

Chiến lược về giá rất quan trọng trong mô hình marketing mix. Đây là một thử thách với doanh nghiệp trong một thị trường cạnh tranh như hiện nay.

Nghiên cứu giá bán của các đối thủ cạnh tranh và khả năng chấp nhận của người tiêu dùng là một trong những công việc cần làm. Việc định giá chính xác sẽ giúp thúc đẩy doanh số và đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp. Có rất nhiều cách định giá dựa trên chi phí, định giá thị trường, định giá theo nhu cầu khách hàng, định giá theo tệp khách hàng mục tiêu mà mình hướng tới, định giá trên yếu tố tâm lý, định giá theo thời vụ…

Các marketer cần lưu tâm một số chính sách giá như sau: chiết khấu cho khách hàng dựa trên khối lượng, số lượng mua hàng; giảm/tăng giá; khuyến mãi… Cuộc chiến về giá cũng không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp.

Mô hình 4P trong Marketing

Mô hình 4P trong Marketing

Tuy nhiên các nhà làm chiến lược cũng cần phải thận trọng trong các chiến lược giá cả này, vì cuộc chiến này chưa bao giờ là sự lựa chọn lâu dài, bền vững.

Có thể trong một vài thời điểm, bạn muốn doanh nghiệp của mình phủ sóng thương hiệu hoặc xả hàng còn tồn trong kho thì việc giảm giá để tăng khả năng tiếp cận của sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng là mục tiêu rất tốt. Nhưng về lâu dài việc giảm giá liên tục sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu và khách hàng chỉ đợi đến đợt giảm giá mới mua hàng.

Nếu bạn định vị thương hiệu của mình là một thương hiệu giá rẻ – điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều lắm, nhưng một thương hiệu cao cấp hoặc bậc trung thì không bao giờ có những sản phẩm/dịch vụ giá luôn luôn thấp cả.

Vì quan niệm của người tiêu dùng luôn là “tiền nào của nấy”, mặc dù họ vẫn thích những món hời, nhưng vẫn có thể sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn hơn để mua những sản phẩm vì định vị thương hiệu. VÌ thế hãy phân tích thật kỹ sản phẩm và nắm chắc insight khách hàng để đưa ra một mức giá phù hợp nhé.

Place: Phân phối

Khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn ở đâu? Hệ thống phân phối thuận tiện cho việc mua sắm của khách hàng là một trong những nhân tố cạnh tranh quan trọng trong nền kinh tế hiện đại.

Khi mạng lưới phân phối của đối thủ đã bủa vây mọi khu vực xung quanh nơi sinh sống của khách hàng, sản phẩm của bạn đang ở đâu trong cuộc sống của họ? Đến đây việc nghiên cứu chân dung khách hàng ở bước 1 lại phát huy được tác dụng.

Ngày nay, muốn xây dựng một hệ thống phân phối toàn diện, các nhà làm marketing ngoài việc nghiên cứu khu vực và môi trường sống thực tế của đối tượng mục tiêu, mà còn cần nghiên cứu “môi trường sống online” của họ nữa.

Dù sản phẩm của bạn có tốt đến đâu mà không có một mạng lưới phân phối đủ tốt thì cũng rất khó để thành công được. Luôn tìm ra những ý tưởng cải tiến để mang lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng trong việc mua sắm sản phẩm, tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời là thách thức của các nhà làm marketing.

Tham khảo thêm: KOL và KOC là gì? Họ kiếm tiền như thế nào?

Promotion: Xúc tiến

Đây là chữ P rất quan trọng trong mô hình marketing 4P. Xúc tiến hỗn hợp là cách đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng như thế nào? Làm thế nào để họ biết đến sự tồn tại và những lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho họ? Giữa hàng trăm hàng nghìn sản phẩm tương tự trên thị trường, làm thế nào để sản phẩm của mình nổi bật và để lại ấn tượng in sâu vào tâm trí khách hàng?

Tất cả những yếu tố đó là công việc của người làm marketing. Những mô hình truyền thông marketing sẽ là những công cụ đắc lực phục vụ cho công việc của họ.

2. Mô hình 5P trong marketing

Đây là một mô hình khá mới, được phát triển dựa trên lý thuyết động lực tâm lý học tháp nhu cầu của Maslow. Theo một khảo sát đầu năm 2018 thì có đến 71% người tiêu dùng cho biết các chương trình khuyến mãi hay truyền thông quảng cáo không làm họ có ý định gắn bó với thương hiệu đó lâu dài. Họ thực sự muốn trung thành với một thương hiệu có sự gắn kết chặt chẽ, mang lại sự thỏa mãn nhu cầu cho họ ở từng thời điểm.

Mô hình marketing 5P

Mô hình marketing 5P

Dù mô hình 4P trong marketing là một nền tảng rất hữu dụng để lên một chiến dịch kinh doanh hoàn hảo. Nhưng một điểm bất lợi cho các nhà làm marketing, đó là cách tiếp cận người tiêu dùng theo mô hình này thường quan sát khách hàng ở trạng thái tĩnh. Ví dụ: nhóm khách hàng ưa giá rẻ, nhóm khách hàng thích thể thao, thích động vật,….

Tuy nhiên, nhu cầu của khách hàng hiện nay ngày càng đa dạng và rất khó đoán. Theo tháp nhu cầu Maslow, con người có 5 nhóm nhu cầu chính đó là: sinh lý, an toàn, xã hội, được tôn trọng và được thể hiện bản thân.

Những nhu cầu này thường không xuất hiện cùng một lúc nhưng cũng không thay đổi theo lộ trình có sẵn. Việc của các nhà làm marketing là nghiên cứu insight của đối tượng khách hàng mục tiêu và lên kế hoạch để sản phẩm/dịch vụ của mình thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, khiến họ tin dùng, trung thành với sản phẩm của mình. Mô hình 5P được ra đời để giải quyết vấn đề này.

Theo HBR, mô hình marketing 5P bao gồm các yếu tố được phát triển dựa trên lý thuyết của tháp nhu cầu Maslow:

Tháp nhu cầu của Maslow

Tháp nhu cầu của Maslow

Purpose: Mục đích

Khi khách hàng cảm thấy thỏa mãn khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ vì nó đã giúp họ đạt được một mục đích nào đó hoặc nâng cấp giá trị bản thân. Điều này nhằm thỏa mãn nhu cầu thực sự của khách hàng khi tìm đến sản phẩm.

Ví dụ: Khi bạn đang đói thì vào nhà hàng để ăn để thỏa mãn chiếc bụng đói của bạn (nhu cầu sinh lý), nhưng một cô nàng khác đến đây chỉ đến để chụp ảnh selfie đăng facebook (nhu cầu được tôn trọng)…

Việc của các nhà làm marketing là khai thác tối đa nhu cầu của khách hàng, nghiên cứu họ, tìm hiểu xem họ tìm hiểu điều gì khi đến với sản phẩm/dịch vụ. Khi đó doanh nghiệp sẽ đưa ra những chiến lược khả thi để đáp ứng những nhu cầu và nguyện vọng đó của khách hàng.

Luôn nhớ đến những giá trị tăng thêm cho đối tượng mục tiêu của mình, đó không phải chi phí, mà là đầu tư.

Ví dụ: Những năm trước đây chúng ta đến quán cà phê chỉ đơn giản là để thưởng thức những loại đồ uống, thì các cửa hàng phải đáp ứng được đồ uống đa dạng và ngon miệng. Tuy nhiên, ngày nay khách hàng không chỉ đến quán cà phê để thưởng thức đồ uống nữa, mà còn để làm việc, học tập và chụp ảnh,… thì doanh nghiệp cũng cần phải đáp ứng được các nhu cầu khác như không gian yên tĩnh, trang trí, nội thất đẹp, góc chụp ảnh độc đáo,… Đây là những lợi thế cạnh tranh mới khi có thay đổi về nhu cầu.

Pride: Niềm tự hào

Khách hàng cảm thấy tự hào, hãnh diện được truyền cảm hứng khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Khi nền kinh tế bắt đầu phát triển, mức thu nhập của người dân cũng tăng lên, không chỉ đơn thuần là thỏa mãn nhu cầu bậc thấp về sinh lý, khách hàng cũng đòi hỏi đáp ứng những nhu cầu cao hơn. Họ có thể bỏ ra rất nhiều tiền chỉ để cho một món đồ thương hiệu lớn mà họ thích, thể hiện đẳng cấp và uy tín. Vì vậy, hãy có chiến lược xây dựng thương hiệu thật tốt để thương hiệu của bạn trở nên có giá trị và ảnh hưởng lớn trong xã hội.

Tham khảo thêm: Một số công việc SEO website giúp bạn có thể kiếm tiền từ ngành này.

Partnership: Đối tác

Công ty tạo nên mối liên hệ gắn kết, gần gũi như đối tác khách hàng. Khách hàng sẽ thấy được tôn trọng qua đó gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Có rất nhiều cách tạo mối liên kết chặt chẽ với khách hàng, rất nhiều doanh nghiệp thành lập các group, fanpage, câu lạc bộ,… để khách hàng của họ có thể giao lưu, trao đổi, tương tác với nhau và tương tác với doanh nghiệp. 

Việc làm này giúp doanh nghiệp nắm bắt được các nhu cầu của khách hàng, để có thể thay phổi, phát triển sản phẩm dịch vụ của mình cho phù hợp.

Protection: Bảo vệ

Cảm giác an tâm khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Các thông điệp truyền thông ngày nay bên cạnh việc nhấn mạnh vào yếu tố chất lượng, mẫu mã… doanh nghiệp còn cần phải để ý đến sự “an toàn’ – là một trong những insight quan trọng của đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Ví dụ: nếu kinh doanh bán hàng, bạn có thể tạo cho các món ăn của mình một profile về nguồn gốc xuất xứ, nguyên liệu, đảm bảo sạch, an toàn cho sức khỏe… chắc chắn khách hàng sẽ rất ấn tượng và yên tâm khi sử dụng.

Tham khảo thêm: Bảo vệ Facebook cá nhân với ứng dụng bảo mật cao

Personalization

Cá nhân hóa sản phẩm/dịch vụ: Khách hàng có cảm giác như sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp như được “may đo” theo nhu cầu của họ. Dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng đóng vai trò quan trọng với mô hình 5P trong marketing. Việc gọi tên khách hàng, chúc mừng sinh nhật, ghi nhớ những ngày kỷ niệm của họ để chúc mừng, tư vấn sản phẩm theo tính cách của họ,… là một số giải pháp mà doanh nghiệp có thể áp dụng.

Thu hút sự chú ý của khách hàng

Thu hút sự chú ý của khách hàng

3. Mô hình marketing 7P

Mô hình 7P marketing là sự nâng cấp của mô hình nghiên cứu của marketing cơ bản 4P. Mô hình này tiếp tục nâng cao vị thế của marketing trong quản trị doanh nghiệp và cơ cấu tổ chức. Đặc biệt được áp dụng nhiều trong ngành công nghiệp dịch vụ.

Mô hình marketing 7P

Mô hình marketing 7P

Bên cạnh các yếu tố giống mô hình marketing 4P, mô hình 7P còn phát triển thêm 3 yếu tố quan trọng:

People: Con người

Yếu tố con người ở đây được hiểu một cách toàn diện về cả mối liên hệ bên ngoài lẫn bên trong. Các nhà làm marketing không chỉ cần lên kế hoạch chiến lược để chăm sóc khách hàng, hệ thống đại lý phân phối, cơ quan chính quyền, báo chí, truyền thông… mà còn cần có những giải pháp cụ thể để tạo mối liên hệ chặt chẽ tới từng nhân viên trong doanh nghiệp ở các bộ phận và vai trò khác nhau.

Các nhà quản trị ngày càng nhận ra tầm quan trọng của nhân viên trong kế hoạch phát triển thương hiệu của mình, một văn hóa doanh nghiệp thân thiện với khách hàng, một chế độ đãi ngộ và chăm sóc tinh thần cho nhân viên để họ cống hiến hết mình cho doanh nghiệp…

Lắng nghe những phản hồi từ khách hàng và nhân viên, đưa ra những giải pháp để tăng sự trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho nhân viên là những chiến lược cần phải thực hiện song song và không ngừng hoàn thiện.

Mô hình 7P trong Marketing

Mô hình 7P trong Marketing

Các nhà quản trị không nên quá tập trung vào khách hàng và các mối quan hệ bên ngoài (thực tế thường gặp ở các tổ chức hiện nay) mà quên đi đội ngũ nhân viên và gia đình của họ – những người đang ngày đêm cống hiến vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Process: Quy trình

Sản phẩm/dịch vụ của bạn được đưa đến tay người tiêu dùng như thế nào? Trải qua những bước nào? Đây là một nhân tố rất quan trọng trong mô hình truyền thông marketing 7P.

Một quy trình quá rườm rà phức tạp với một bộ máy cồng kềnh vừa gây khó khăn cho khách hàng để tiếp cận dịch vụ, vừa gia tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Hãy tối giản các bước trong quy trình làm việc, vừa khiến doanh nghiệp vận hành một cách nhẹ nhàng, nhanh chóng mà còn tạo điều kiện cho nhân viên làm việc dễ dàng, hiệu quả, phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Một doanh nghiệp có thể phát triển và nhân rộng quy mô được hay không, yếu tố quyết định chính là quy trình. Chuyên nghiệp và đơn giản, thuận tiện là những tiêu chí quan trọng không thể bỏ lỡ cho các nhà quản trị nghiên cứu và phát triển doanh nghiệp.

Tham khảo thêm: Tăng lượng người theo dõi trên Facebook cá nhân

Physical Evidence: Cơ sở vật chất

Công nghiệp dịch vụ là ngành cung cấp những sản phẩm vô hình. Rất khó để khách hàng có thể đánh giá được dịch vụ có tốt hay không nếu chưa được đích thân trải nghiệm.

Vì vậy, hãy tăng giá trị gia tăng cho khách hàng qua những điều kiện vật chất hiện hữu tại doanh nghiệp.

Ví dụ một cơ sở spa làm đẹp, khách hàng chỉ có thể đánh giá được chất lượng qua việc trải nghiệm dịch vụ. Nhưng qua những cơ sở vật chất ban đầu (máy móc thiết bị, khu vực chăm sóc,…) họ có thể cảm nhận phần nào chất lượng dịch vụ của thương hiệu.

Mô hình marketing 7P với những thành tố tăng thêm về con người, quy trình và điều kiện vật chất là cơ sở nghiên cứu tuyệt vời cho các công ty dịch vụ trong thời đại kinh tế cạnh tranh hiện nay.

Tham khảo thêm: Kinh nghiệm thuê chạy quảng cáo trên Facebook.

4. Mô hình marketing 3C

Mô hình 3C là tam giác chiến lược Khách hàng – Đối thủ cạnh tranh – Công ty là một trong những lý thuyết marketing được các doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất hiện nay.

Mô hình marketing 3C

Được phát minh bởi Kenichi Ohmae, mô hình 3C trong marketing mang lại cho doanh nghiệp cái nhìn toàn cảnh và cụ thể về sức mạnh nội tại cũng như các yếu tố ngoại cảnh trong tiến trình phát triển và mở rộng.

Customers: Khách hàng

Mọi sản phẩm dịch vụ đưa ra thị trường đều bắt nguồn từ việc đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu. Khách hàng là nền tảng và mục tiêu của mọi hoạt động trong doanh nghiệp.

Theo Ohmae, một công ty hướng đến sự hài lòng của khách hàng sẽ thành công lâu dài và bền vững hơn là một đơn vị chỉ tập trung làm hài lòng các cổ đông của công ty.

Việc phân khúc thị trường theo mục tiêu, mức độ phủ sóng hay tái phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp dễ dàng trong việc tiếp cận và nghiên cứu chân dung khách hàng để thỏa mãn tối đa nhu cầu của họ.

Bước nghiên cứu và phân tích insight của khách hàng mục tiêu rất quan trọng, quyết định sự thành bại của một chiến lược kinh doanh. Không chỉ phân tích các nhu cầu liên quan trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ, những nhà làm marketing còn cần quan tâm đến các yếu tố môi trường văn hóa, lối sống, thói quen, hành vi tiêu dùng, nghề nghiệp, thu nhập, khả năng chi trả,… để có cái nhìn toàn diện về khách hàng.

Tham khảo thêm: Dịch vụ chăm sóc Fanpage chọn gói

Competitors: Đối thủ cạnh tranh

Dù có muốn thừa nhận hay không, đối thủ cạnh tranh vẫn đang ở ngoài thị trường thèm muốn khách hàng của chúng ta hàng ngày. Một nhà hàng ăn uống không chỉ cạnh tranh với những nhà hàng khác, họ còn cạnh tranh với cả siêu thị, cửa hàng đồ ăn nhanh,… 

Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin quý giá

Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin quý giá

Vì đó sẽ là nơi mà khách hàng mục tiêu của bạn sẽ đến đó thay vì đến với bạn. Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những thông tin quý giá để điều chỉnh chiến lược kinh doanh làm thế nào để cho sản phẩm dịch vụ/ sản phẩm của mình nổi bật giữa một rừng thương hiệu, giành lấy chiến thắng trong cuộc chiến chiếm chỗ trong tâm trí người tiêu dùng.

Mô hình marketing 3C giúp doanh nghiệp nhận ra được các đối thủ cạnh tranh và đối thủ cạnh tranh tiềm tàng. Ta có thể nhận ra rất dễ dàng những ai đang cạnh tranh trực tiếp, lôi kéo khách hàng của mình. Đó là những doanh nghiệp đang cung cấp những sản phẩm/dịch vụ cùng chủng loại, ngành nghề.

Đối thủ cạnh tranh tiềm tàng sẽ khó để xác định hơn, đòi hỏi các nhà làm marketing phải có thời gian nghiên cứu và khả năng dự đoán những xu thế tiêu dùng trong tương lai.

Corporation: Công ty 

Chữ C thứ 3 của mô hình 3C trong marketing là doanh nghiệp. Để có thể đối đầu cạnh tranh với đối thủ, hay thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cần phải xác định được mình là ai, đang đứng ở vị thế nào trên thị trường, phải xác định được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp đang phải đối diện là gì?

Doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, tìm hiểu những lĩnh vực thế mạnh của mình, lĩnh vực mà mình tự tin có thể dẫn đầu thị trường

Doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, tìm hiểu những lĩnh vực thế mạnh của mình, lĩnh vực mà mình tự tin có thể dẫn đầu thị trường

Doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, tìm hiểu những lĩnh vực thế mạnh của mình, lĩnh vực mà mình tự tin có thể dẫn đầu thị trường để có những chiến lược thúc đẩy, gia tăng lợi thế cạnh tranh một cách toàn diện.

Đừng quá tham lam để tấn công vào quá nhiều lĩnh vực khi mới bắt đầu, một doanh nghiệp thành công không đòi hỏi phải xuất sắc trong tất cả lĩnh vực, mà chỉ cần làm “người khổng lồ” trong một thị trường ngách đã là một thành công lớn rồi.

Ngoài ra, tính hiệu quả của hoạt động và tiết kiệm chi phí trong doanh nghiệp cũng là một vấn đề rất quan trọng. Để giành thắng lợi trong cuộc chiến cạnh tranh, việc tinh gọn bộ máy và tiết kiệm chi phí hoạt động đã là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp hiện nay. Với một mức chi phí vận hành thấp hơn, doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong các chiến lược về khuyến mãi, giảm giá … mà không lo lắng về vấn đề đảm bảo doanh thu để duy trì hoạt động.

5. Mô hình marketing 5C

Mô hình 5C trong marketing được sử dụng để phân tích năm lĩnh vực chính có liên quan đến việc lên chiến lược marketing cho doanh nghiệp bao gồm:

Company (công ty), Customers (Khách hàng), Competitors (Đối thủ cạnh tranh), Collaborators (Đối tác), Context ( Môi trường kinh doanh).

Mô hình 5C trong marketing là một cơ sở nghiên cứu tuyệt vời để đưa ra những quyết định đúng đắn trong việc xây dựng kế hoạch marketing trong tương lai.

Mô hình 5C trong Marketing

Mô hình 5C trong Marketing

Company: Công ty

Hiểu rõ công ty của mình, xác định được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức là nhiệm vụ quan trọng cho cả những doanh nghiệp lâu năm và những start up. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường hiện nay, việc phân tích nội bộ doanh nghiệp về sản phẩm/dịch vụ, nhân lực tài chính, hệ thống phân phối, quy trình làm việc, triết lý kinh doanh… sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được những quyết định đúng đắn.

Customers: Khách hàng

Xác định nhu cầu khách hàng mục tiêu là gì và xu hướng biến động của nhu cầu trong tương lai như thế nào. Bạn có thể áp dụng được những nghiên cứu khách hàng theo nhân chủng học ( độ tuổi, giới tính, trình độ văn hóa, nhận thức,…) hoặc theo địa lý ( văn hóa tại nơi đó thế nào…) tâm lý, hành vi… 

 

Mô hình 5C trong Marketing

Mô hình 5C trong Marketing

Competitors: Đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp và đối thủ cạnh tranh tiềm tàng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp.

Nghiên cứu về sản phẩm/dịch vụ của đối thủ đang cung cấp, cách họ làm truyền thông như thế nào, khách hàng của họ là ai, đội ngũ nhân viên của họ như thế nào, thị trường họ đang hướng tới là gì … sẽ giúp bạn có được những phương án dự phòng cho sự biến đổi của thị trường, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng và những biện pháp đối phó với sự cải tiến của đối thủ để giữ vững thị phần.

Collaborators( Đối tác)

Mô hình 5C trong marketing cho biết đối tác của doanh nghiệp có thể là nhà cung cấp, hệ thống đại lý phân phối… Nắm giữ mối liên hệ chặt chẽ với những chính sách ưu đãi và chăm sóc thường xuyên sẽ giúp doanh nghiệp có được một hệ thống đối tác tuyệt vời. Đây là yếu tố quan trọng góp phần vào sự thành công trong kinh doanh của doanh nghiệp.

Tham khảo thêm: Tăng lượng người theo dõi trên Facebook cá nhân

Context (Môi trường kinh doanh)

Những yếu tố về công nghệ, chính trị, văn hóa, luật pháp… thuộc về môi trường kinh doanh đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu trước khi tấn công vào thị trường để có một chiến lược kinh doanh phù hợp.

Một sản phẩm tốt nhưng không được văn hóa bản địa chấp nhận thì vẫn thất bại dù các khâu marketing, phân phối có tốt đến mức nào. Vì thế, hãy tìm hiểu thật kỹ môi trường kinh doanh của mình, để xem có quyết định kinh doanh sản phẩm này ở môi trường đó hay không. Thành công đến từ sự chuẩn bị kỹ càng từ mọi mặt.

6. Mô hình Aida trong marketing

Đây là mô hình truyền thông marketing cổ điển giúp doanh nghiệp thành công dựa trên việc phân tích các yếu tố tâm lý người tiêu dùng qua từng bước tiếp cận quy trình bán hàng.

Mô hình marketing Aida gồm 4 bước: 

AIDA trong Marketing

AIDA trong Marketing

Attention: Gây sự chú ý

Bước đầu tiên trong mô hình này là tạo sự chú ý của đối tượng khách hàng mục tiêu. Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, việc thu hút được sự chú ý của khách hàng mà không gây phản cảm là một điều không hề dễ dàng.

Các nhà làm marketing cần khéo léo sử dụng và phối hợp đa dạng các công cụ để tác động đến các giác quan của người tiêu dùng. Để họ không thể không dừng lại để tiếp nhận thông điệp truyền thông của mình. Một thông điệp ngắn gọn, ấn tượng, mang lại yếu tố cảm xúc, nhân văn hoặc hài hước… sẽ hiệu quả trong thời điểm này.

Việc vận dụng linh hoạt và sáng tạo kỹ thuật digital marketing cũng giúp doanh nghiệp có được chỗ đứng trong tâm trí khách hàng, như vậy là chiến dịch marketing đã bước đầu thành công.

Interest: Thích thú

Sau khi đã gây sự chú ý của khách hàng mục tiêu, làm thế nào để họ ở lại và cảm thấy thích thú với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp? Con người chỉ thích những gì người ta cảm thấy hào hứng và khao khát có được nó. Lúc này việc nghiên cứu đưa ra insight khách hàng sẽ phát huy tác dụng.

Nhu cầu thật sự của người tiêu dùng là gì? Họ có ao ước, mong muốn gì qua sản phẩm/dịch vụ? Hãy tạo ra những thông điệp và hình ảnh chạm đến trái tim của khách hàng, để họ cảm thấy sản phẩm này phù hợp với họ, đúng thứ mà họ đang tìm kiếm.

Desire: Mong muốn

Bước thứ 3 trong Aida này là tạo ra mong muốn, thôi thúc khách hàng mua hàng.

Hãy chứng minh cho khách hàng thấy rằng sản phẩm/dịch vụ của mình xứng đáng để họ bỏ tiền ra mua. Bằng cách tăng cường trải nghiệm người dùng, dùng thử hoặc đưa ra những dẫn chứng về sự tuyệt vời của sản phẩm mà những người tiêu dùng trước đã trải nghiệm; thúc đẩy mong muốn có được sản phẩm của khách hàng  lên mức cao nhất. Và chúng ta sẽ đi đến những bước cuối cùng trong mô hình này.

Action: Hành động

Tất cả những sự cố gắng trước đó để thu hút sự chú ý, quan tâm hay thúc đẩy sự mong muốn có được sản phẩm của khách hàng sẽ là vô nghĩa nếu bước cuối cùng này không thực hiện tốt. Đây là khâu mấu chốt để thực hiện thành công một chiến dịch bán hàng.

Vì vậy, hãy đảm bảo nút “Call to Action” thật nổi bật trên thông điệp truyền thông của bạn. Lời kêu gọi hành động ngắn gọn, rõ ràng, không cần quá nhiều nhưng phải mang tính kích thích, gây tò mò để khách hàng không muốn bỏ lỡ. Tạo được tính khan hiếm cho sản phẩm hoặc giới hạn thời gian cũng là một cách mà nhiều doanh nghiệp áp dụng hiệu quả.

Tham khảo thêm: Làm thế nào để kiếm được tiền trên Youtube?

7. Mô hình digital marketing – mô hình marketing online

Ngày nay, mạng xã hội đã làm thay đổi toàn bộ hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Các marketer không chỉ phải nghiên cứu các hình thức marketing truyền thống mà còn cần áp dụng cả các mô hình marketing trên nền tảng kỹ thuật số, mô hình marketing online vào chiến lược truyền thông của mình.

Mô hình AISAS trong digital marketing:

AISAS trong marketing số

AISAS trong marketing số

Trong thời đại công nghệ số phát triển, bên cạnh mô hình AIDA quen thuộc, các nhà làm marketing còn cần làm quen mới mô hình AISAS (Attention, Interest, Search, Action, Share). Đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ trải qua hai bước đầu giống như mô hình AIDA là chú ý và yêu thích.

Nhưng trước khi mua hàng, họ sẽ tìm kiếm thông tin trên mạng, tham khảo những đánh giá về sản phẩm/dịch vụ ở nhiều trang trước khi mua hàng. Và sau khi mua hàng, sử dụng sản phẩm của họ, họ sẽ chia sẻ ý kiến và trải nghiệm của mình trên mạng xã hội.

Đây là yếu tố rất quan trọng, vì vậy các marketer cần phải chú ý trong quá trình làm marketing của mình. Những công cụ digital để xây dựng thương hiệu trên internet như: SEO, adwords, email, mobile,… cần phải được sử dụng một cách linh hoạt  và khéo léo để khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm/dịch vụ một cách dễ dàng.

Doanh nghiệp cũng cần có những phương án chăm sóc và lấy thông tin phản hồi của khách hàng sau bán để thu được những sự phản ứng tích cực trên mạng xã hội. 

Tham khảo thêm: Các dạng quảng cáo Tiktok thường gặp.

Kết luận

Trên đây là những mô hình marketing hiệu quả cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng dù là mô hình nào cũng cần phải áp dụng một cách linh hoạt và kết hợp một vài mô hình trong từng giai đoạn khác nhau, tùy tình hình về nguồn lực và thị trường thực tế của doanh nghiệp. Nếu bạn quan tâm đến các dịch vụ Youtube, Facebook, Instagram,… hãy liên hệ ngay hocnhanh.vn để được cung cấp các giải pháp tối nhất nhé!

Thông tin liên hệ

CT TNHH Công Nghệ Smartketing HocNhanh.vn

Địa chỉ: CS1: 196 Điện Biên Phủ, Phường 17, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh

CS2: D16 Ngõ 80 Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện Thoại / Zalo Liên Hệ : 097.3636.888

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *