Tiktok hiện nay đang là kênh free traffic nổi tiếng và hiệu quả nhất trong cộng động Marketing. Việc ra mắt của Tiktok là bước đánh dấu việc Tiktok trở thành một nền tảng thương mại điện tử chính thống mới nhất năm 2022. Từ đây việc xây dựng kênh bán hàng trên nền tảng Tiktok là hoạt động không thể thiếu của các nhãn hàng hay cả các cá nhân kinh doanh. Vậy xây dựng kênh bán hàng Tiktok như thế nào cho hiệu quả và đúng cách. Hãy cùng HOCNHANH.VN tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Xây dựng kênh bán hàng Tiktok
Xây dựng kênh bán hàng Tiktok

Các bước cơ bản để xây dựng kênh bán hàng Tiktok

Bước 1 – Khởi tạo kênh Tiktok

Bước đầu tiên để có thể tạo được kênh Tiktok bán hàng bạn phải có cho mình riêng một tài khoản Tiktok để có thể bắt đầu hoạt động trên nền tảng này.

Hãy tải phần mềm Tiktok trên điện thoại hoặc máy tính bảng. Tiến hành tạo một tài khoản và thiết lập hồ sơ của nhãn hàng trên tài khoản đó. Hãy cố gắng điền đẩy đủ tất cả các thông tin như tên, ảnh đại diện, tiktok id, tiểu sử và nếu được, hãy liên kết tài khoản Tiktok đến với các nền tảng khác của nhãn hàng.

Bước quan trọng nhất nếu bạn muốn tạo một kênh Tiktok hoạt động dưới danh nghĩa của nhãn hàng, hãy xác nhận tài khoản doanh nghiệp của nhãn hàng đó. Để có được công nhận là tài khoản doanh nghiệp, bạn phải tiến hành xác nhận chủ tài khoản doanh nghiệp theo những yêu cầu mà Tiktok đề ra. Một tài khoản được xác nhận doanh nghiệp có thể có được các tính năng vượt bật mà tài khoản thường của Tiktok không có. Tài khoản này được Tiktok cấp cho những đặc quyền và những quy định để chuyên hoạt động về thương mại. Góp phần thúc đẩy hoạt động tốt hơn cho các nhãn hàng trên Tiktok

Bước 2 – Tìm hiểu về cách hoạt động của Tiktok

Đặc biệt hơn hẳn so với các mạng xã hội khác, Tiktok là nền tảng mạng xã hội hoạt động với 100% nội dung được truyền tải thông qua các video. Nếu Facebook là một nền tảng đa phương tiện bảo gồm nội dung, ảnh, video, thông tin, hội nhóm, … Thì ở Tiktok tất cả nội dung chỉ được truyền tải thông qua video.

Đều này khiến các nhãn hàng phải thích nghi trong việc sản xuất và truyền tải các nội dung của mình đến với khán giả. Và để đạt được mục đích thì nhãn hàng cần phải vạch ra kế hoạch và đầu tư nhiều hơn để có thể tiếp cận đến khách hàng.

Bước 3 – Tìm hiểu qua về các công cụ hỗ trợ việc sản xuất nội dung bằng video

Sản xuất nội dung Tiktok
Sản xuất nội dung Tiktok

Để có thể sản xuất được những nội dung tốt nhất trên Tiktok, bạn phải có đủ kiến thức về việc dàn dựng, quay, chỉnh sửa các video để tạo ra những nội dung hấp dẫn. Mặc dù Tiktok đã hỗ trợ việc chỉnh sửa và sản xuất video cơ bản trên nền tảng của mình. Nhưng như thế vẫn là chưa đủ. Hãy tìm hiểu thêm một số phần mềm chỉnh sửa video để có thể sáng tạo và chuyên nghiệp hơn trong từng sản phẩm tung ra.

Đối với những kênh và những nhà sáng tạo chuyên nghiệp. Họ có thể đầu tư riêng cho mình một bên chuyên chỉnh sửa video chuyên nghiệp theo yêu cầu để xây dựng kênh. Hầu hết các bên chỉnh sửa video chuyên nghiệp đều sử dụng phần mềm Adobe Premiere để có thể chỉnh sửa video sao cho chỉnh chu nhất. Tuy nhiên Adobe Premiere yêu cầu một trình độ chỉnh sửa cao và lượng kiến thức nhất định để có thể sử dụng trơn tru công cụ này.

Còn đối với những nhà sáng tạo mới bắt đầu và chưa có nhiều thời gian để tiếp cận với công cụ chỉnh sửa video chuyên nghiệp thì có thể bắt đầu với những công cụ chỉnh sửa video dành cho người mới. Hai công cụ chỉnh sửa video dành cho người mới nổi bật nhất hiện nay là Canva và Capcut.

Đây là hai công cụ chỉnh sửa video khá nổi tiếng và được sử dụng rất nhiều bởi các nhà sáng tạo trên Tiktok hiện nay. Tài liệu để tìm hiểu về hai công cụ này bạn có thể tìm hiểu thông qua các diễn đàn chia sẻ trên mạng hay trên các nhóm facebook. Hai công cụ này đều có giao diện tiếng Việt và các chức năng khá rõ ràng và dễ dàng tiếp cận. Chỉ cần 30 phút tìm hiểu bạn đã có thể bắt đầu sáng tạo cho mình những chiếc video chất lượng mà không cần có quá nhiều kỹ năng.

Từ 3 bước chuẩn bị trên bạn đã có thể dễ dàng bắt đầu xây dựng một kênh Tiktok cho riêng mình. Tuy nhiên đã có thể chuẩn bị một kênh Tiktok cơ bản không thôi là chưa đủ. Hãy chuẩn bị kỹ càng cho mình một chiến lược tiếp cận đối tượng để có thể có được một kênh Tiktok hiệu quả. Tìm hiểu thêm một số cách lập chiến lược cho kênh Tiktok sau đây nhé.

Xem thêm: Tăng view Tiktok

Một số bước để tiếp cận đối tượng mục tiêu trên Tiktok

Xác định đúng đối tượng mục tiêu trên Tiktok

Thông thường các đối tượng trên Tiktok thường sử dụng nền tảng này với mục đích giải trí. Vì thế khi xác định đối tượng mục tiêu, bạn phải biết rõ hành vi của họ. Phân tích nhóm khách hàng của bạn muốn hướng đến. Từ đó đưa ra dự đoán về hành vi của họ trên Tiktok để có thể tiếp cận được họ đúng cách.

Hầu hết các đối tượng trên Tiktok muốn những khoảnh khắc giải trí, thú vị hoặc những kiến thức thực sự bổ ích. Vì thế hãy đưa ra hướng sáng tạo nội dung bằng những cách này để có khả năng thành công cao hơn những nội dung nhàm chán về thương hiệu.

Sáng tạo nội dung có giá trị cho người xem

Nội dung có giá trị cho người xem
Nội dung có giá trị cho người xem

Mặc dù mục đích xuất hiện của các nhãn hàng trên các kênh thường là thương mại. Tuy nhiên nếu chỉ nói về thương hiệu và giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ của mình, chắc kênh sẽ không tồn tại được lâu. Flop là tình trạng chung của những kênh có nội dung này.

Thay vào đó, hãy cố gắng bắt kịp xu hướng và sản xuất những nội dung, những thử thách, trend, … đang được quan tâm. Sau đó hãy khéo léo lồng ghép sự xuất hiện của sản phẩm và nhãn hàng vào nội dung để có thể quảng bá được sản phẩm và thương hiệu của bạn.

Người xem sẽ dễ dàng chấp nhận sự xuất hiện của thương hiệu hơn nếu nó được đầu tư và quan tâm tới trải nghiệm của khán giả. Đối tượng trên Tiktok sẵn sàng cân nhắc tới những thương hiệu thú vị xuất hiện trong đề xuất của họ. Bằng chứng là đã rất nhiều thương hiệu đã chiếm sóng xu hướng Tiktok chỉ qua một video.

Một số mẹo giúp kênh bạn tăng follow Tiktok nhanh hơn

Lựa chọn khung giờ vàng đăng tiktok

Sẽ có những khoảng thời gian các người dùng tiktok tương tác và có mặt nhiều hơn trên Tiktok. Đăng video vào các khung giờ này sẽ giúp bạn có được nhiều lượt xem và lượt tương tác hơn. Và đôi khi tùy vào lĩnh vực sẽ có sự khác biệt của các khung giờ vàng này. Nếu bạn có một lĩnh vực và nhóm đối tượng đặc thù hãy nghiên cứu kỹ về khung giờ hoạt động của họ để lựa chọn giờ đăng video tốt nhất.

Xem thêm bài viết: Giờ vàng đăng Tiktok của HOCNHANH.VN

Hãy sản xuất video ngắn hơn một phút

Sản xuất nội dung ngắn hơn một phút
Sản xuất nội dung ngắn hơn một phút

Từ 15 – 45 giây là khoảng thời gian mà một người dùng thường xuyên dành cho một video Tiktok. Tiktok là một nền tảng tiêu thụ nội dung ngắn. Người dùng Tiktok chỉ thích đón nhận những video giải trí và thu hút trong từng giây. Vì thế họ không có kiên nhẫn cho một video quá dài dòng. Dưới một phút là khoảng thời gian thích hợp để truyền tải một nội dung hấp dẫn đến khán giả. Đã có những thống kê rằng hơn 90% nội dung trên xu hướng thường có thời lượng dưới một phút.

Sử dụng hashtag đúng cách để xuất hiện trên kết quả tìm kiếm

Hashtag cũng là một vũ khí để tiếp cận tới đối tượng người xem. Sử dụng đúng cách các hashtag có thể giúp mô tả nội dung video của bạn và khiến nó có khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của người xem. Từ đó có thể khiến video có khả năng lên xu hướng nhiều hơn.

Thường xuyên tương tác với mọi người trên Tiktok

Tiktok là mạng xã hội ưu tiên người thật và các nhà sáng tạo chất lượng. Vì thế những kênh có hoạt động sôi nổi thường xuyên sẽ được Tiktok đánh giá cao và có khả năng lên xu hướng nhiều hơn. Ngoài ra Tiktok có xu hướng đề xuất video của bạn tới những kênh mà bạn hay tương tác. Vì thế việc tương tác với những người xem mình và những kênh khác là một cách để tạo lợi thế cho kênh của bạn trên Tiktok. Hãy thường xuyên tận dụng cách này vì nó giúp bạn mở rộng lượng người xem mà không cần tốn nhiều công sức.

Một số cách tiếp cận khác cho kênh Tiktok bán hàng

Là một kênh Tiktok bán hàng bạn cần tập trung nghiên cứu và tìm hiểu cách truyền tải tới khách hàng của mình. Đừng quên việc phải quảng bá thương hiệu và sản phẩm của mình trên Tiktok. Mặc dù không được Tiktok ủng hộ nhưng đây vẫn là mục tiêu cuối cùng của một kênh bán hàng trên Tiktok. Hãy đảm bảo bạn sử dụng những cách sau để có thể quảng bá thương hiệu của mình một cách tự nhiên.

  • Xây dựng một trang Tiktok Shop trong kênh để thu hút khách hàng mỗi khi họ vào trang. Đây cũng là kênh bán hàng chính của bạn trên nền tảng này.
  • Lồng ghép nội dung quảng bá sản phẩm vào từng video một cách khéo léo. Đây là cách sẽ kéo khách hàng về thương hiệu của bạn trên Tiktok.
  • Cân nhắc chạy quảng cáo Tiktok Ads để tăng lượng khách hàng tiếp cận. Ngoài ra việc bạn chạy quảng cáo sẽ khiến Tiktok hỗ trợ bạn nhiều hơn trong việc tiếp cận tới khách hàng. Quảng cáo Tiktok Ads cũng là kênh Traffic siêu hiệu quả nếu như phù hợp với nhãn hàng của bạn. Đây là kênh quảng cáo có sức nặng nhật hiện nay bên cạnh Facebook Ads.

Xem thêm: Tiktok Ads là gì?

Nắm bắt được tất cả những thông tin trên bạn đã có khả năng tự tin để xây dựng cho mình một kênh bán hàng Tiktok chuyên nghiệp. Khả năng phát triển sẽ chỉ còn bị giới hạn bởi khả năng sáng tạo của bạn mà thôi. Bắt đầu vào ngay hôm nay nhé.

Bên trên là bài viết của HOCNHANH.VN về “Cách xây dựng kênh bán hàng Tiktok đúng cách từ A – Z và hiệu quả nhất năm 2022”. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để có thể cập nhật thêm nhiều kiến thức về Tiktok và MMO nhé.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *