Các mô hình kinh doanh phổ biến là điều mà các công ty, doanh nghiệp rất quan tâm. Không chỉ vậy giới trẻ ngày nay cũng đang tìm kiếm cho mình một mô hình phát triển để xây dựng cho tương lai cá nhân. Vậy thì trong năm 2022 này, mô hình kinh doanh nào sẽ là xu hướng và mô hình nào sẽ thích hợp cho sự năng động của giới trẻ hơn thì hãy cùng với Học Nhanh tìm hiểu kỹ hơn qua những nội dung dưới đây.

Các mô hình kinh doanh phổ biến là gì?

Các mô hình kinh doanh phổ biến là tập hợp những kiểu mẫu kinh doanh được nhiều cá nhân, công ty, doanh nghiệp áp dụng đế đem về nguồn thu cho mình. Nói rõ hơn thì mô hình kinh doanh là một thuật ngữ chuyên ngành kết hợp từ nhiều yếu tố để có thể xây dựng nên cách kinh doanh hiệu quả nhất.

Các mô hình kinh doanh phổ biến
Các mô hình kinh doanh phổ biến

Mô hình kinh doanh không chi tiết như bản kế hoạch kinh doanh nhưng khi nhìn vào mô hình mà một đối tượng nào đó áp dụng thì chúng ta sẽ biết là họ đang kiếm tiền ở dịch vụ nào. Việc xác định được mô hình kinh doanh sẽ giúp cho bạn định hình được mình cần phải làm gì, kinh doanh ra sao và hướng tới đối tượng nào. Nếu như bạn chưa tìm ra loại hình mình thích thì có thể tham khảo qua các mô hình phổ biến dưới đây.

Mô hình kinh doanh – Học nhanh

Các mô hình kinh doanh phổ biến ở việt nam hiện nay

Các mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay cho giới trẻ là gì? Lựa chọn nào tối ưu trong năm 2022
Các mô hình kinh doanh phổ biến hiện nay cho giới trẻ là gì? Lựa chọn nào tối ưu trong năm 2022

Các mô hình kinh doanh ở Việt Nam khá đa dạng bằng nhiều hình thức khác nhau. Hơn thế nữa với thời đại công nghệ phát triển và mạng xã hội phát triển chóng mặt đã đẩy một số mô hình lên cao nhất là kinh doanh online, bán thông qua các trang thương mại…

Mô hình kinh doanh môi giới

Đây là một trong số những mô hình mà Học Nhanh muốn chỉ cho bạn vì nó dễ tham gia và còn đa dạng lĩnh vực sản phẩm. Bạn sẽ là người đóng vai trò trung gian giữa người mua và người bán, hay nói cách khác là chính bạn tìm người mua và bán sản phẩm của người bán để nhận hoa hồng.

Mô hình kinh doanh môi giới
Mô hình kinh doanh môi giới

Lĩnh vực thấy nhiều nhất đó chính là bất động sản, ở khắp các dự án đất nóng bỏng hiện nay đều có sự xuất hiện của các công ty môi giới. Trong thời gian vừa rồi chứng khoán cũng lên ngôi cho nên môi giới chứng khoán cũng tăng trưởng nhanh chóng và còn vô số các ngành khác nữa cũng đang phát triển theo hướng này.

Mô hình nhượng quyền

Nhượng quyền thường thấy ở các mặt hàng thức uống, nhà hàng… Với cái tên thương hiệu được nhượng quyền thì người kinh doanh chỉ cần trả tiền cho thương hiệu để nhận lại cái tên, công thức, thiết kế rồi sẽ tự mình vận hành dưới cái tên đó. Các hãng trà sữa cà phê đắt khách mà chúng ta thấy có nhiều cơ sở chính là nhờ mô hình này.

Làm đại lý kinh doanh

Để đưa sản phẩm tới gần khách hàng và ở mọi khu vực thì các công ty thường cho mọi người đăng ký làm đại lý. Sản phẩm từ công ty được chia cho các đại lý, nếu đại lý bán nhiều đạt doanh thu cao sẽ nhận được thưởng vượt KPI. Điều này vừa giúp cho mặt hàng được bày bán rộng rãi và nhiều người biết tới tên thương hiệu hơn.

Làm sao lựa chọn mô hình kinh doanh hiệu quả

Lựa chọn mô hình kinh doanh hiệu quả là một việc đau đầu với nhiều người và cả những công ty, doanh nghiệp lớn. Điều này phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau bao gồm đặc điểm địa phương, con người, tiềm lực công ty và mặt hàng đã và đang hay chuẩn bị bán. Tốt nhất trong xu thế hiện tại này thì bạn nên chọn cho mình những mô hình liên quan tới hình thức online, sử dụng công nghệ và các công cụ qua mạng để dễ dàng tiếp cận người dùng hơn nữa.

các mô hình kinh doanh phổ biến
Các mô hình kinh doanh phổ biến

Có bao nhiêu mô hình kinh doanh có chưa được ưa chuộng

Có bao nhiêu mô hình kinh doanh tiềm năng đang trên đà phát triển thì cũng có nhiều mô hình khá tốt nhưng lại chưa có điều kiện phát triển thích hợp. Tại nước ta thì khu vực thành phố và nông thôn có đặc điểm khác nhau nhiều cho nên nhiều loại hình không phát triển tốt ở khu vực nông thôn được. Học Nhanh lấy ví dụ một số mô hình như:

– Khách sạn cho chó, mèo: ở khu vực nông thôn thì lượng thú cưng không nhiều và không được ưa chuộng cho nên các dịch vụ liên quan sẽ không phát triển mấy. Mặc dù ở các thành phố lớn thì họ khá thích cho thú cưng của mình được trải nghiệm đầy đủ dịch vụ liên quan.

– Xe lưu động: Mô hình này chưa được áp dụng nhiều mặc dù chi phí thiết kế ra nó khá rẻ và không phải tốn kém tiền thuê mặt bằng nhưng ở nước ta mọi người vẫn quen việc ngồi trong quán hơn so với mua ở các xe lưu động.

– Đấu giá: Trong các phiên đấu giá thì những người tham gia sẽ có cơ hội mua về những sản phẩm có giá trị cao bằng cách chi tiền cao nhất cho sản phẩm đó.

Kết luận

Hy vọng những thông tin về các mô hình kinh doanh phổ biến mà Học Nhanh vừa chỉ ra trong bài viết sẽ giúp cho bạn đọc định hình được hướng phát triển của mình hay của doanh nghiệp mà bạn đang sở hữu trong thời gian sắp tới.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *