Để trở thành một Tiktoker chuyên nghiệp, bên cạnh việc là một nhà sáng tạo tài năng, bạn còn phải biết cách phân tích người xem, trending, đo lường độ hiệu quả của kênh mình. Từ đó đưa ra những chiến lược phát triển kênh sau cho phù hợp và hiệu quả nhất. Đây là sự khác biệt của một nhà sáng tạo tài năng và một Tiktoker chuyên nghiệp thực sự. Vậy để làm được những công việc trên bạn cần những công cụ nào. Cùng HOCNHANH.VN tìm hiểu qua bài viết “Các công cụ Tiktok bạn cần phải biết để trở thành một Tiktoker chuyên nghiệp” nhé.
Công cụ phân tích Tiktok – Quintly
Đây là công cụ khá nổi tiếng trong thị trường phân tích dữ liệu các mạng xã hội. Trước đây, đây là công cụ dùng để đo lường tương tác chủ yếu cho nền tảng Facebook. Đây là công cụ cực kỳ hiệu quả và đã được tin dùng và sử dụng bởi rất nhiều các Marketer từ năm 2010 đến nay.
Quintly vừa cho ra mắt tính năng phân tích dành riêng cho nền tảng Tiktok cách đây không lâu. Nhưng với uy tín và kinh nghiệm của mình. Tiktok Analytics đã đáp ứng được hầu hết những nhu cầu phân tích trên nền tảng này, không thua kém gì với phân tích facebook.
Xem thêm: Công cụ phân tích từ khóa Youtube
Quintly tổng hợp tất cả các dữ liệu bạn cần biết về một kênh Tiktok và biểu diễn nó trên dashboard dưới dạng bảng biểu để chúng ta dễ theo dõi. Người sử dụng có thể toàn quyền cài đặt các bảng biểu này theo ý muốn. Từ đó người sử dụng có thể set up một danh sách các dữ liệu phù hợp nhất cho kênh để có thể lập ra các chiến lược phát triển kênh tối ưu nhất.
Với các công cụ chính như:
- Phân tích dữ liệu của lượng người theo dõi của kênh
- Tự lập báo cáo và phân tích số liệu
- Đo lường các lượt tương tác của các clip hoặc các chủ đề trong kênh để đưa ra hướng tối ưu nội dung tốt nhất
Đây là một công cụ tuyệt vời cho các kênh lớn đã có lượt theo dõi nhất định và có ý định phát triển nội dung trên kênh Tiktok theo hướng chuyên nghiệp. Với tất cả những gì công cụ này cung cấp các kênh có thể tự tin trong việc xây dựng nội dung và thấu hiểu lượng người xem của mình một cách chính xác nhất.
Nhược điểm duy nhất của Quintly là giá cao. Trung bình chi phí cho công cụ này lên đến 300 đô một tháng.
Công cụ đo lường độ phổ biến – Pentos
Đây là công cụ cung cấp những thông tin liên quan về độ hiển thị của các sản phẩm trên nền tảng Tiktok. Với lượng dữ liệu không lồ của mình. Pentos có thể đo lường được những thông tin về việc phân phối hay mức độ phổ biến của các âm thanh, video, hashtag nào đang nổi tiếng và được sử dụng nhiều trên Tiktok. Điều này giúp việc nắm bắt những xu hướng Tiktok trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
Không những tìm ra được những video, bài hát nổi bật, Pentos còn phân tích được mức độ tương tác của từng nội dung, nội dung nào được nhiều lượt xem, nội dung nào có mức độ chuyển đổi cao hơn, những nội dung nào được cho là hoạt động hiệu quả nhất trong thời điểm hiện tại, …
Nhìn chung Pentos là một công cụ tuyệt vời để các Tiktoker phân tích các xu hướng hiện tại trên Tiktok và đưa ra các sản phẩm sáng tạo mang tính xu hướng cao và hợp thời hơn.
Ngoài ra Pentos còn cung cấp nhữnng báo cáo cần thiết về trang cá nhân trên Tiktok. Giúp các Tiktoker đưa ra những nhận định tốt hơn về kênh Tiktok của bản thân và lập kế hoạch phát triển dễ dàng hơn.
Các công dụng chính của Pentos:
- Phân tích độ phổ biến, tương tác của các video, âm thanh, hashtag
- Phân tích trang cá nhân và thông báo hiệu suất hàng tuần
- Có thể tự do sắp xếp các dữ liệu theo ý muốn
Nhược điểm: Pentos là một công cụ trả phí. Tuy nhiên hiện tại Pentos đang có những mức phân khúc khác nhau nhằm đáp ứng được các nhu cầu đa dạng. 4 mức tài khoản của Pentos như sau:
- Starter: 29 Euro/tháng
- Growth: 109 Euro/tháng
- Pro: 249 Euro/tháng
- Enterprise: 999 Euro/tháng
Công cụ phân tích xu hướng – TrendTok
TrendTok được cho là một công cụ phân tích xu hướng được cho là hiệu quả nhất hiện nay. Như cái tên của mình, TrendTok được sinh ra để phân tích những xu hướng hiện hành trên Tiktok. Sự khác biệt giữa TrendTok và những công cụ phân tích xu hướng khac là nó chỉ tập trung vào việc xác định những vấn đề xoay quanh xu hướng Tiktok.
TrendTok có thể phân tích chi tiết những xu hướng Tiktok theo từng đối tượng người xem mục tiêu, khu vực hoặc hạng mục nội dung. TrendTok cung cấp những phân tích về số liệu dùng để theo dõi, xác định và kể cả dự đoán xu hướng Tiktok trong tương lai. TrendTok áp dụng được hệ thống AI vào hệ thống của mình để phân tích các xu hướng. Ngoài ra, tính năng phân tích xu hướng cá nhân hóa của TrendTok khá hữu dụng và chính xác. Bạn có thể cài đặt các chủ đề yêu thích của một dạng đối tượng và lưu lại như một hình mẫu đối tượng. Sau đó TrendTok sẽ phân tích và dự đoán những xu hướng mà những hình mẫu đó sẽ quan tâm trong tương lai.
Sỡ hữu tính năng này giúp các nhà sáng tạo nắm bắt được các xu hướng sớm hơn, sáng tạo các video đúng với thị hiếu người xem hơn. Đây là điều mà Tiktoker nào cũng muốn làm đẹp để có được một lương người theo dõi cao.
Các tính năng nổi bật cả TrendTok:
- Phân tích chi tiết những xu hướng hiện hành: lý do hinh thành, đối tượng người xem, vị trí địa lý, …
- Dự đoán xu hướng nhờ sự hỗ trợ của hệ thống AI
- Đề xuất những xu hướng cá nhân hóa
Đây là một nền tảng có trả phí. Tuy nhiên mức phí dùng thử của nền tảng này không quá cao. 3$ cho gói 1 tuần và 20$ cho gói 1 năm. Đây là mức giá dùng thử đáng để đầu tư cho một công cụ khá tuyệt vời này.
Công cụ phân tích profile và hashtag bằng trí tệ AI – Analisa
Công cụ phân tích mới được ra mắt cách đây không lâu. Tuy mới chỉ được ra mắt từ 2019 nhưng đây là một trong những công cụ được phổ biến rất nhanh tại các quốc gia. Chỉ với 3 năm ra mắt, hiện nay Analisa đã được sử dụng ở 60 quốc gia khác nhau.
Đây là công cụ được thiết kế dành cho các nhà phân tích chuyên nghiệp như các brand marketer, agency marketing, … Điểm đặc biệt của Analisa là nó có thể can thiệp sâu vào các dữ liệu sơ cấp (lượt thích, lượt chia sẻ, lượt tương tác, …) và đưa ra những phân tích về nguồn dữ liệu này. Đây là một phần mềm phân tích Social khá là chất lượng và phù hợp với những nhà phân tích Marketing chuyên nghiệp.
Các tính năng chính của Analisa:
- Phân tích nội dung của các kênh
- Lập báo cáo các chiến dịch Hashtag
- Phân tích người theo dõi
Do khách hàng mục tiêu là các nhà phân tích chuyên nghiệp và các doanh nghiệp to nên giá tham gia của công cụ này khá cao. 69$ mỗi tháng cho gói cơ bản. Tuy nhiên lượng dữ liệu mà gói này cung cấp không đem lại nhiều giá trị lắm so với số tiền nó đưa ra. Hai gói nâng cao hơn có giá là 149$ với 239$ cung cấp nhiều loại thông tin hữu ích hơn cho các nhà phân tích.
Công cụ phân tích từng video – Popsters
Popsters cho phép chúng ta phân tích chi tiết cho từng video đăng tải trên một trang cá nhân. Với Popsters bạn có thể so sánh các bài đăng với nhau, sự khác biệt về khung giờ, nội dung và cách nó ảnh hưởng đến mức độ phổ biến và mức độ tương tác.
Nếu so sánh trên một lượng video nhất định bạn có thể dễ dàng rút ra được các chiến lược hiệu quả hơn cho kênh của mình. Chủ đề nào được quan tâm nhiều hơn ở kênh của bạn, cách mọi người tương tác với các video của mình, đôi khi khung giờ của đối tượng người xem của bạn cũng ảnh hưởng đến tương tác của video, ….
Các tính năng nổi bật của Popsters:
- So sánh, sắp xếp thứ tự các video theo tiêu chí tùy chọn
- Bảng báo cáo, thống kê tổng các video đã đăng trên một kênh
Điều thú vị của Popsters là nó không tính tiền theo khoảng thời gian sử dụng của tài khoản. Nghĩa là mỗi khi bạn mua một tài khoản Popsters nó sẽ tồn tại vĩnh viễn. Tuy nhiên, Popsters cung cấp các gói theo số lượng dữ liệu mà nó dùng để phân tích.
Các gói nó cung cấp là 10$ cho dữ liệu trong vòng 30 ngày kể từ ngày mua và 90$ cho lượng dữ liệu 1 năm trên Popsters. Với mỗi gói mua được chỉ sử dụng trên một người dùng và một mạng xã hội duy nhất.
Công cụ phân tích, so sánh Tiktok – Exolyt
Khác với những công cụ khác có chức năng phân tích nhiều mạng xã hội khác nhau. Exolyt chỉ được tạo ra để phân tích hoạt động trên nền tảng Tiktok. Cũng như các công cụ phân tích phía trên Exolyt có thể phân tích được về mức độ tương tác, lượt xem, đối tượng người xem, ….
Xem thêm: Beauty Tiktoker – Họ là ai?
Tuy nhiên, điểm đặc biệt của Exolyt là nó có thể đưa ra những so sánh giữa hai kênh Tiktok với nhau. Exolyt đưa ra những phân tích và so sánh tổng quan và chi tiết giữa hai kênh. Từ đó có thể đưa ra những quyết định và lựa chọn chính xác nhất giữa các kênh.
Exolyt là một công cụ khá phù hợp cho các công ty hoặc các nhãn hàng muốn so sánh các lựa chọn để hợp tác hoặc so sánh kênh với các đối thủ của mình.
Các tính năng nổi bật của công cụ Exolyt:
- Phân tích, phát triển hồ sơ cá nhân
- So sánh các trang cá nhân với nhau
- Báo cáo, thống kê hiệu quả hoạt động của các kênh hàng ngày
Nhìn chung đây là một công cụ có đầy đủ các tính năng cần thiết để dùng cho nhu cầu phân tích các trang Tiktok. Và chi phí để sở hữu cho mình công cụ này cũng dễ tiếp cận hơn các công cụ nêu trên. Bên cạnh bản dùng thử để người dùng tham khảo. Thì gói chính thức của Exolyt chỉ khoảng 12$ mỗi tháng dành cho các tính năng nâng cao hơn.
Công cụ xếp hạng Tiktok – TikRank
Kết thúc danh sách công cụ mà HOCNHANH.VN giới thiệu với mọi người ngày hôm nay bằng một công cụ hoàn toàn miễn phí. Đây là công cụ phù hợp với tất cả mọi người kể cả những người mới bắt đầu tham gia vào công cuộc phân tích trên Tiktok.
Công cụ được nhắc đến ở đây là công cụ TikRank. Đây là công cụ với chức năng khá đơn giản. Nó giúp mọi người phân tích những thông tin cơ bản về tương tác, độ nổi tiếng, mức độ ảnh hưởng của các Tiktoker trên Tiktok.
Ngoài ra công cụ này có khả năng phân tích những biến động của kênh trong tương lai. Có thể kể đến như lên kế hoạch phát triển kênh, dấu hiệu gia tăng của lượt follow, lý do bỏ theo dõi của người hâm mộ, …
Đây là công cụ hoàn toàn miễn phí dành cho những nhà phân không yêu cầu nhiều về độ chuyên sâu của dữ liệu. Với mong muốn có được những thông tin cơ bản về những đối tượng trên Tiktok mà không tốn một lượng chi phí nào thì TikRank là một sự lựa chọn hoàn hảo.
Tính năng Tiktok Pro của Tiktok
Nếu nhu cầu của bạn chỉ là muốn tìm hiểu thêm về tình trạng hoạt động của kênh mình thì có thể sử dụng bản nâng cấp dành cho quản trị viên trên Tiktok. Tiktok Pro cung cấp lượng dữ liệu vừa đủ để bạn có thể phân tích được mức độ phổ biến của video bạn, mức độ tương tác theo ngày giờ đang video. Một lượng thông tin vừa đủ để bạn đưa ra những chiến lược hoạt động hiệu quả hơn.
Để có thể sử dụng tính năng này rất đơn giản. Chỉ cần vào phần quản lý tài khoản và chuyển tài khoản sang chế độ Pro để có thể sử dụng tính năng này.
Các công cụ ở trên được xem là trợ thủ đắc lực của các Tiktoker trên con đường xây dựng kênh chuyên nghiệp. Các công cụ cho phép bạn đánh giá kênh, theo dõi hoạt động của kênh và đưa ra nhiều chiến lược để thu hút người xem, tương tác với khán giả tốt hơn nhằm đạt đến mục tiêu xây dựng kênh theo đúng ý muốn của mình.
Bên trên là bài viết của HOCNHANH.VN về “Các công cụ Tiktok bạn cần phải biết để trở thành một Tiktoker chuyên nghiệp”. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để biết thêm nhiều kiến thức về Tiktok và MMO nhé.