SEM và SEO là khái niệm mà hầu như ai cũng đã từng nghe qua nếu tìm hiểu về Marketing Online. Vậy hai khái niệm này là gì? Giống và khác nhau như thế nào? Cách thức hoạt động và hiệu quả của nó trong Digital Marketing làm sao? Cùng HOCNHANH.VN tìm hiểu thông qua bài viết sau đây nhé.
SEM là gì?
Định nghĩa SEM
SEM là cụm từ viết tắt của Search Engine Marketing hay dễ hiểu hơn là các hoạt động Marketing liên quan đến công cụ tìm kiếm. Hiện nay rất nhiều các nền tảng đều hoạt động với một công cụ tìm kiếm đặc trưng. Nếu khách hàng muốn tiếp cận với một đối tượng nào đó. Một trong số những hành động họ phải làm là vào mục tìm kiếm.
Từ rất lâu các người làm Marketing đã nhìn ra được lĩnh vực này và SEM đã dần dần xuất hiện. Các công cụ tìm kiếm dần dần được phát triển và trở thành một mảng của Digital Marketing. Các công cụ tìm kiếm khá nổi tiếng tính đến thời điểm hiện tại có thể nhắc đến như Google Search, Bing Search hay Yahoo Search, … Tuy nhiên Google Search vẫn là cái tên lớn mạnh nhất hiện nay.
Công cụ tìm kiếm đôi khi còn phát triển nhỏ lẻ trong các nền tảng đặc trưng. Ví dụ như Youtube và Shopee cũng có công cụ tìm kiếm của riêng mình. Việc tối ưu hóa để chiến thắng trên các công cụ tìm kiếm này cũng được xem là một mảng Marketing đang phát triển.
Tóm lại SEM – Search Engine Marketing – Marketing với công cụ tìm kiếm là một mảng Marketing hướng tới việc đưa những kết quả của doanh nghiệp mong muốn lên trên trang đầu các công cụ tìm kiếm.
Xem thêm: Công việc SEO WEbsite
Tầm quan trọng của SEM
Tính tại thời điểm hiện tại, công cụ tìm kiếm là một yếu tố không thể thiếu để có thể tiếp cận khách hàng. Theo một số nghiên cứu, hơn 80% người dùng có xu hướng tìm kiếm thông tin về sản phẩm và dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm trước khi ra quyết định mua hàng. Vì thế việc xuất hiện trong top đầu trang kết quả tìm kiếm sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận được lượng khách hàng tiềm năng có quan tâm tới sản phẩm. Từ đó thu hút khách hàng ghé thăm các website, các trang thông tin của doanh nghiệp, giúp họ nhanh chóng đưa ra quyết định lựa chọn doanh nghiệp hơn. Tăng lượng khách hàng tiềm năng đồng nghĩa với việc tăng doanh thu và lợi nhuận cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Search Engine Marketing bao gồm nhiều hoạt động khác nhau trong đó bao gồm có hoặc không trả phí.
SEO là gì?
Định nghĩa SEO
SEO là viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization dịch sang tiếng Việt là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là một mảng trong Digital Marketing. SEO là tập hợp các hoạt động, nguyên tắc hay cách thức tối ưu website để đưa website lên trang đầu kết quả tìm kiếm theo mong muốn của doanh nghiệp. Kết quả tìm kiếm được nói đến ở đây thường là kết quả tìm kiếm tự nhiên bỏ qua kết quả hiển thị do quảng cáo.
Về sau không chỉ mỗi website và Google, SEO còn là những hoạt động đưa những kết quả của doanh nghiệp lên trang kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm nổi tiếng như Shopee Search hay Facebook Search.
Tầm quan trọng của SEO
SEO bao gồm các quá trình xây dựng, tối ưu và duy trì website với mục đích đưa website đến với đối tượng mục tiêu thông qua công cụ tìm kiếm. Quá trình này đóng vai trò rất quan trọng trong viejc xây dưng và phát triển một website.
SEO ảnh hưởng đến các hoạt động sau đây:
- Ngoài việc xuất hiện trên top tìm kiếm, SEO còn yêu cầu website đem đến một trải nghiệm người dùng tốt. Từ đó giữ chân người dùng và thu hút người dùng đến với doanh nghiệp.
- Website và kết quả tìm kiếm là xu hướng Marketing vẫn đang còn rất phát triển trong thời điểm hiện tại. 65% người dùng chỉ lựa chọn nhấp vào 5 kết quả tìm kiếm đầu tiên trên Google. Và Website là thứ có thể đưa doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng một cách đầy đủ và nhanh chóng nhất.
- SEO giúp xây dựng hiệu quả website và giúp website của doanh nghiệp nổi bật hơn giữa các website đối thủ khác. Điều này giúp việc tiếp cận khách hàng trở nên hiệu quả hơn.
Xem thêm: Tăng traffic website
SEM và SEO giống và khác nhau như thế nào?
Giống nhau
Chúng ta có thể thấy rằng SEO và SEM đều là cách hoạt động liên quan đến việc đưa website lên đầu của trang kết quả tìm kiếm. Cả hai điều hoạt động dựa trên các công cụ tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mỗi khi khách hàng thực hiện hành động tìm kiếm.
Chủ thể của SEO và SEM đều là đích đến mà doanh nghiệp muốn khách hàng hướng tới. Ví dụ như là Website, trang Shopee hoặc video Youtube, … Vậy SEM và SEO khác nhau ở điểm nào.
Xem thêm: Tiktok Marketing là gì?
Khác nhau
SEM được biết đến với vai trò rộng hơn SEO. SEM là toàn thể các hoạt động Marketing liên quan đến việc đưa đích đến của doanh nghiệp lên đầu trang kết quả tìm kiếm. Trong SEM có các hoạt động có phí và không phí.
SEM được biết đến nhiều hơn về các chiến dịch quảng cáo Google Ads. Với các hoạt động như lên kế hoạch, triển khai, đo lường và điều chỉnh. Còn với SEO, các hoạt động của SEO được triển khai xuyên suốt, với các hoạt động chính như tối ưu, theo dõi và báo cáo kết quả.
Dưới đây là 3 điểm khác nhau dễ nhận biết của SEM và SEO:
- Về chi phí: để thực hiện SEM, doanh nghiệp thường phải chuẩn bị ngân sách để thực hiện các chiến dịch quảng cáo. Còn với SEO, các hoạt chủ yếu phụ thuộc vào việc triển khai hoạt động tối ưu. Nếu không tính chi phí nhân lực thì SEO được cho là không sử dụng nhiều ngân sách bằng SEM.
- Về cách triển khai: SEM có thể bao gồm nhiều chiến dịch được thực hiện liên tiếp nhau ở các mảng khác nhau. Còn SEO được cho là tập trung vào một vấn đề duy nhất và phải được tối ưu xuyên suốt khi doanh nghiệp hoạt động.
- Về kết quả: Kết quả của SEM có thể dễ dàng đo lường thông qua kết quả của từng chiến dịch nhỏ. Còn với SEO, kết quả của SEO có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố và có thể mất nhiều năm để có thể thấy được hiệu quả của SEO.
SEM và SEO có vai trò như thế nào trong MMO
Cả SEM và SEO đều có vai trò rất quan trọng trong MMO. Đã từ rất lâu Website được cho là một trong những kênh MMO đem lại hiệu quả cao nhất. Mặc dù đã có rất nhiều sự xuất hiện của các nền tảng khác nhau. Tuy nhiên Website vẫn là một kênh làm MMO khá là hiệu quả và phù hợp với nhiều lĩnh vực. Từ đó việc chiến thắng bằng công cụ tìm kiếm trở nên khá là quan trọng. SEM và SEO đóng vai trò chính trong việc đem lại traffic cho Website. Đây là hai yếu tố không thể thiếu để duy trì một kênh MMO hiệu quả như Website.
Đã có rất nhiều các chiến dịch MMO thành công bằng phương SEM hay SEO. Đây là hai phương pháp vẫn thường hay được dùng bởi các MMOers lành nghề. Phát triển website bán hàng, blog cá nhân, … khó có thể thành công nếu thiếu SEM và SEO.
Nên lựa chọn SEM hay SEO cho doanh nghiệp
Để có thể xác định được nên chọn phương pháp nào phù hợp với doanh nghiệp, cần phải nắm rõ sự khác nhau về hiệu quả của hai phương pháp sau đây.
- Cách thức hiển thị: SEM đem lại một vị trí hiển thị đầu tiên, trước cả vị trí hiển thị tự nhiên của Google. Do có trả phí nên kết quả hiển thị của SEM sẽ được ưu tiên hơn. Tuy nhiên, khi hiển thị kết quả của SEM sẽ được gắn nhãn “Quảng cáo”, nhãn này đôi khi khiến người dùng cảnh giác hơn khi nhấp vào. Thời gian và vị trí hiển thị của SEM còn tùy thuộc vào ngân sách của bạn nhiều hay ít.
Trong khi đó SEO đem lại một vị trí hiển thị tự nhiên lâu dài. Chỉ cần một lần đứng top đã có thể đem lại hàng ngàn lượt click. Tuy nhiên để có thể chiếm được top đầu tìm kiếm tự nhiên cần một khoảng thời gian đầu tư và nỗ lực duy trì rất lớn.
- Về khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu: SEM có khả năng tiếp cận đúng tới đối tượng mục tiêu nhiều hơn với khả năng tùy chọn đối tượng về độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, sở thích, … Trong khi đó SEO chỉ có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu thông qua từ khóa. Nghĩa là khách hàng search đúng từ khóa thì kết quả của bạn mới được hiển thị. Điều này dẫn đến việc xác định và triển khai đúng từ khóa khá quan trọng trong SEO.
- Thời gian đạt hiệu quả: Với SEM hiệu quả có thể thấy được sau khi chiến dịch được triển khai xong. Một chiến dịch thường chỉ diễn ra nhanh chóng trong vài ngày. Sau chiến dịch bạn đã có thể dễ dàng đo lường được hiệu quả. Còn đối với SEO, phải mất rất lâu để các hoạt động tối ưu đạt được hiệu quả. Theo các chuyên gia trong ngành, một chiến dịch SEO đôi khi phải mất hơn nửa năm để gặt hái được thành công.
- Giá trị lâu dài: Mặc dù hiệu quả nhanh nhưng hiệu quả của SEM chỉ được duy trì khi nó vẫn được triển khai. Nghĩa là khi bạn ngưng chi tiền cho SEM đồng nghĩa với việc hiệu quả có thể quay lại con số 0. Còn đối với SEO, với một kết quả bạn lên được top đầu trang tìm kiếm thì việc cần làm chỉ là duy trì nó ở nguyên vị trí cũ. Việc duy trì sẽ không mất chi phí và ngân sách. Kết quả có thể ở nguyên top đầu trong thời gian dài và đem lại hiệu quả cao trong tương lai.
Dựa vào những so sánh trên hãy xác định mục tiêu và định hướng của doanh nghiệp để đưa ra quyết định lựa chọn SEM hay SEO khi triển khai. Nếu doanh nghiệp muốn thúc đẩy các sản phẩm ăn liền với các chiến dịch ngắn thì SEM là lựa chọn hoàn hảo. Còn nếu doanh nghiệp muốn xây dựng một tài sản thương hiệu lâu dài với thời gian đầu tư thong thả thì SEO sẽ trở nên hiệu quả hơn.
Bên trên là bài viết của HOCNHANH.VN về “SEM và SEO. Hai vũ khí đắc lực của Marketing Online. Giống và khác nhau như thế nào?”. Tiếp tục theo dõi HOCNHANH.VN để tiếp thu thêm nhiều kiến thức về MMO nhé.