Tiktok Shop, một xu hướng đang phát triển rất mạnh mẽ từ đầu năm 2022 đến nay sau khi ByteDance phát hành ứng dụng Tiktok Shop Seller. Đây dự đoán là một xu hướng mới trong ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Vậy cùng tìm hiểu xem Tiktok Shop là gì? Tại sao lại được quan tâm đến thế cùng HỌC NHANH nhé.

Sơ lược về Tiktok Shop. Xu hướng kiếm tiền thương mại điện tử hot nhất 2022.
Sơ lược về Tiktok Shop. Xu hướng kiếm tiền thương mại điện tử hot nhất 2022.

Gồm 1 tài liệu Ebook dành cho mọi người về Tik tok Shop

  1. Giới thiệu Tiktok Shop
  2. Đăng ký trở thành người bán hàng
  3. Nhập thông tin doanh nghiệp / thông tin cá nhân
  4. Hoàn thành các thông tin cần thiết
  5.  Tạo sản phẩm đầu tiên
  6.  Quản lý đơn hàng
  7. Trung tâm Khuyến mãi
  8. Quản lý tài chính
  9. Tài khoản của tô
  10. FAQs

Tiktok Shop là gì?

 

Tiktok Shop là gì?
Tiktok Shop là gì?

Tiktok Shop là một hệ thống thương mại điện tử vừa được phát hành trên nền tảng Tiktok đầu năm 2022. Nắm bắt được nhu cầu của người sử dụng Tiktok và tiềm năng phát triển thương mại của nó, ByteDance đã phát hành tính năng Tiktok Shop trên nền tảng Tiktok.

Tiktok Shop cho phép các nhà bán hàng trực tiếp bán sản phẩm của họ thông qua kênh Tiktok. Người bán sẽ phép đăng các sản phẩm bán hàng lên trang cá nhân của họ. Các sản phẩm sẽ được tiếp cận thông qua các video, livestream hay trang hồ sơ của kênh.

Tiktok Shop trở nên nổi bật vì nó cho phép mua hàng trực tiếp ngay trên ứng dụng mà không cần thoát app để truy cập vào ứng dụng, website hay các sàn thương mại điện tử khác.

TikTok Shopping mang đến cho người dùng một cách thức để mua hàng ngay tại ứng dụng TikTok mà không cần thoát app, mở sang một trang web hay gian hàng TMĐT khác.

Bài viết khác: Bật kiếm tiền Tiktok

Sau khi người bán tham gia Tiktok Shop, tại trang cá nhân của họ sẽ có một mục mua sắm ngay trang hồ sơ với biểu tượng chiếc túi mua sắm. Người mua hàng có thể vào xem và mua hàng ngay trên trang shopping online đấy. Dưới đây là hình minh họa.

Giao diện Tiktok Shop
Giao diện Tiktok Shop

Ebook Tiktok shop toàn tập ( Để xem to hơn các bạn có thể Tải ebook này về nhé )

Tiềm năng của Tiktok Shop tại Việt Nam

Thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam

Từ năm 2019 đến nay, thương mại điện tử Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển với tốc độ rất khủng khiếp. Người mua hàng đã được làm quen với các nhìn trong việc mua hàng online, thanh toán bằng các nền tảng ví điện tử, so sánh các gian hàng, … Đến năm 2021, hầu hết tất cả các người dùng internet tại Việt Nam đều biết đến thương mại điện tử, biết cách thanh toán, tìm hàng hóa và có thói quen thường xuyên mua hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, …

Thói quen mua hàng thông qua Tiktok

Vào giữa năm 2021, xu hướng làm tiếp thị liên kết (Affiliate) bắt đầu nổi lên tại Việt Nam. Rất nhiều các Tiktoker phát triển các nội dung phục vụ bán hàng như review sản phẩm, giới thiệu nhãn hàng, … Điều này đã làm các người dùng Tiktok có thói quen mua hàng khi xem các video trên Tiktok.

Tuy nhiên khi Tiktok Shop chưa xuất hiện, khách hàng khi có nhu cầu mua hàng sẽ phải ấn vào link bio trên Tiktok để đi đến một landing page sau đó đến một sàn thương mại điện tử khác để mua hàng như Shopee, Lazada, … để hoàn tất việc mua đơn hàng. Tiktok Shop sẽ là giải pháp để rút ngắn hành trình mua hàng của khách hàng, điều này khả năng cao sẽ giúp tăng rất nhiều tỉ lệ chuyển đổi.

Thị trường Tiktok Shop như thế nào

Thị trường Tiktok Shop
Thị trường Tiktok Shop

Đối tượng khách hàng

Tiktok là nơi tập trung rất nhiều người dùng ở độ tuổi trẻ và trưởng thành. Theo khảo sát, người dùng Tiktok tập trung ở độ tuổi 12 – 40 tuổi. Phân khúc khách hàng này được đánh giá là có sức mua lớn và đã quen dần với thói quen mua hàng trên các sàn thương mại điện tử.

Tỉ lệ chuyển đổi cao

Tiktok được ưa chuộng bởi vì xu hướng mạng xã hội video gây được sự chú ý rất lớn cho người xem. Một nội dung video tốt có thể kích thích cảm xúc, và thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng. Nội dung trên Tiktok là sự kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh và các nội dung giúp các Tiktoker thỏa sức sáng tạo để thu hút người dùng.

Sự ảnh hưởng của dạng video ngắn Tiktok đến nhu cầu người xem là không thể phủ nhận. Bằng chứng là các ông lớn như Insta, Shopee và Youtube đều chạy theo hình thức này để tiếp cận người dùng với các sản phẩm như Instagram Reels, Shopee Video và Youtube Short.

Sự ưu tiên nội dung

Đối với Tiktok, một nội dung tốt có sức ảnh hưởng và sức tiếp cận mạnh mẽ hơn rất nhiều so với quảng cáo. Không thể phủ nhận sự hiệu quả của quảng cáo, tuy nhiên chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy được rằng lượng quảng cáo trên Tiktok đang dần bị giảm đi thay vào đó là các kênh Tiktok liên quan đến việc bán hàng đang mọc lên rất nhiều.

Tình trạng này xảy ra có lẽ do bản chất của quảng cáo thường không thu hút và không nhận được sự tin tưởng của người xem Tiktok, họ không thích xem quảng cáo và họ tin tưởng nhiều hơn vào các nội dung của các cá nhân nổi tiếng review hay giới thiệu về các sản phẩm. Việc xây dựng kênh Tiktok cho nhãn hàng và sản xuất các nội dung chất lượng cũng là một trong các mục tiêu quan trọng mà nhiều doanh nghiệp đang hướng đến.

Ngoài ra, ban sáng lập Tiktok cũng đang cho thấy rằng họ ưu tiên những nội dung sáng tạo hơn thông qua chế độ kiểm duyệt lẫn hướng đi hiện tại.

Xem thêm: Dịch vụ tăng view Tiktok

Một số nhược điểm của Tiktok Shop

Nhu cầu khó đo lường

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy được rằng, việc mua hàng trên Tiktok hầu như không xuất phát từ nhu cầu có sẵn. Đối với các sàn thương mại điện tử khác như Shopee hay Lazada, người mua hàng sẽ xuất phát nhu cầu sau đó tìm kiếm, đánh giá các cửa hàng thông qua mức độ uy tín như số lượt bán, đánh giá, cách trả lời phản hồi, … và mua hàng. Điều này khiến việc đo lường nhu cầu trở nên dễ dàng hơn cho người bán.

Tuy nhiên, việc mua hàng trên Tiktok của khách hàng không hoạt động như vậy. Người xem xem được một nội dung gây ra kích thích nhu cầu từ cảm xúc và đưa ra quyết định mua hàng. Điều này sẽ khiến các nhà bán hàng và các nhà phân tích khó đo lường được tỉ lệ chuyển đổi do nhu cầu xuất phát chủ yếu từ cảm xúc. Đây là một thử thách rất lớn của các doanh nghiệp hoạt động trên Tiktok.

Traffic là tất cả

Việc tìm kiếm traffic trên Tiktok là vấn đề các nhà bán hàng buộc phải quan tâm. Đối với các sàn thương mại điện tử khác, bạn cần xây dựng một cửa hàng có uy tín và chăm sóc khách hàng tốt. Khi đã đạt được một lượng khách hàng nhất định, lượng đánh giá và chỉ số vận hành tốt, đơn hàng của bạn sẽ được duy trì một cách ổn định dựa theo những gì bạn đã xây dựng.

Không như thế, lượng khách hàng đến với Tiktok Shop tùy thuộc vào lượt tiếp cận nội dung bạn sáng tạo. Điều này đồng nghĩa là bạn phải luôn sáng tạo nội dung liên tục để tiếp cận khách hàng. Chu kỳ khách hàng chung của Tiktok Shop là xem video, ấn vào trang hồ sơ, vào trang Tiktok Shop, chọn hàng và mua hàng. Nếu bạn ngừng sáng tạo nội dung, lượng người vào xem hồ sơ của bạn sẽ ngừng lại dẫn đến việc không phát sinh các đơn hàng.

Đúc kết lại, nếu bạn muốn duy trì một cửa hàng tốt và mức đơn hàng ổn định trên Tiktok Shop, bạn phải đầu tư việc sáng tạo nội dung liên tục, các nội dung phải có tính thu hút và kêu gọi chuyển đổi. Quan trọng nhất trng việc sáng tạo nội dung mà từ các Tiktoker đến các nhãn hàng hoạt động Tiktok phải quan tâm là làm sao để lên được xu hướng.

Xem thêm: Làm sao để chinh phục được xu hướng Tiktok

Mô hình vận hành cơ bản của Tiktok Shop

mô hình vận hành tiktok shop
Mô hình vận hành tiktok shop

Người bán sẽ đăng ký kinh doanh với Tiktok Shop, được Tiktok xét và bắt đầu đăng bán thông qua kênh Tiktok. Các sản phẩm phải được mô tả rõ ràng từ thông tin đến giá cả và được quản lý thông qua nền tảng Tiktok Seller Center. Hiện nay Tiktok vẫn đang phát triển và hoàn thiện các tính năng của nền tảng này.

Sản phẩm sẽ tiếp cận khách hàng thông qua video với nội dung hấp dẫn, trang đề xuất và trang hồ sơ của nhà bán hàng. Khách hàng muốn mua hàng sẽ đặt hàng trực tiếp trên Tiktok. Sau khi thanh toán, Tiktok sẽ cử đơn vị vận chuyển đến lấy hàng từ người bán để giao cho người mua.

Tiktok sẽ thu phí thông qua các đơn hàng thành công. Do hình thức thu phí này, hiện Tiktok Shop chỉ đang áp dụng hình thức thu phí online thông qua các tài khoản ngân hàng hay ví điện tử để tránh các trường hợp không trung thực trong các đơn hàng và dễ dàng kiểm soát.

Thường sẽ có đơn vị vận chuyển hợp tác với Tiktok để vận chuyển các đơn hàng phát sinh. J&T đang được nhắm đến để là đối tác hợp tác lâu dài của Tiktok.

Bài viết trên là sơ lược các thông tin cơ bản về Tiktok Shop. Theo dõi HOCNHANH.VN để tiếp tục cập nhật thêm kiến thức về Tiktok Shop sắp tới nhé.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *